La Liga phát sóng trực tiếp miễn phí trận đấu trên Facebook
NHM bóng đá sẽ không tốn một xu nào cho việc thưởng thức các trận đấu hấp dẫn của Barcelona hay Real Madrid sau khi BTC La Liga ký hợp đồng với Facebook.
Theo đó, các trận đấu thuộc 2 hạng đấu cao nhất trong hệ thống bóng đá Tây Ban Nha sẽ được phát trực tiếp trên Facebook.
Thỏa thuận trên chính thức có hiệu lực vào cuối tuần trước và cuộc đối đầu giữa Granada với Real Betis trở thành trận đầu đầu tiên tại giải VĐQG Tây Ban Nha được phát trực tuyến trên mạng xã hội, cụ thể là 2 trang Facebook chính thức của BTC La Liga và kênh truyền hình Tây Ban Nha, GOL.
Mặt khác, trang The Drum cũng tiết lộ, hiện tại chỉ có các trận đấu diễn ra vào thứ Sáu được phát truyến đến hết mùa giải năm nay và không loại trừ khả năng mở rộng hợp đồng sang các mùa giải kế tiếp.
Dĩ nhiên, không phải vô cớ mà BTC La Liga lại quyết định phát trực tiếp trận đấu trên Facebook, hành động có thể khiến các nhà Đài sụt giảm doanh số sau khi bỏ ra hàng tỷ đô mua bản quyền phát sóng các trận đấu của giải VĐQG Tây Ban Nha.
Ông Nacho Trujillo, Giám đốc phụ trách phát triển thương hiệu toàn cầu của La Liga tự tin, bước đi mới này có thể giúp giải đấu cao nhất xứ Đấu bò vượt mặt Premier League trên mặt trận nội dung trực tuyến.
BTC La Liga chỉ đưa ra quyết định trên sau khi nhận thấy lợi ích to lớn từ việc phát trực tiếp các trận đấu trên Facebook sau khi các trận bán kết tại Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha vào đầu năm nay được truyền tải đến 40 quốc gia trên toàn thế giới thông qua mạng xã hội.
“Thỏa thuận với Facebook nằm trong chiến lược phát triển kỹ thuật số của BTC với mục đích đưa các trận đấu đến toàn thế NHM bóng đá Tây Ban Nha trên toàn cầu”, người phát ngôn của La Liga cho biết, “Đây là một cam kết lâu dài nhằm thay đổi và định hướng cho NHM về một cách xem bóng đá mới”.
Trái ngược với La Liga, BTC Premier League lại phản đối NHM phát sóng trực tiếp các trận đấu trên Facebook, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của đối tác. Trong trường hợp cụ thể này là tỷ lệ khán giả theo dõi các trận đấu Premier League trên Đài Sky Sports trong năm 2016 sụt giảm hơn 13% so với năm 2015 và giảm 25% kể từ năm 2010.
Rõ ràng, các nhà Đài không thể nào chấp nhận chuyện họ bỏ ra hàng tỷ bảng để mua bản quyền phát sóng các trận đấu tại Premier League để người khác “ăn cắp” và phát trực tuyến qua Facebook hoàn toàn miễn phí.
Thực tế, Facebook cũng nỗ lực ngăn chặn tình trạng vi phạm bản quyền phát sóng trên mạng xã hội. Nhưng do nội dung phát trực tiếp trong thời gian ngắn rất khó kiểm soát nên các biện pháp của Facebook vẫn chưa mang lại hiệu quả cao và các nhà Đài vẫn phải đau đầu đối phó với nạn vi phạm bản quyền phát sóng trên mạng xã hội.