Thương hiệu thể thao Nhật Bản lấn lướt Nike, Adidas tại US Open
Là những thương hiệu khổng lồ song tại US Open năm nay, Nike hay Adidas không thể so bì với các hãng thời trang Nhật Bản về “thành tích” trên sân đấu.
Góp mặt ở trận đấu cuối cùng tại US Open năm nay đều là những tay vợt được tài trợ bởi một thương hiệu Nhật Bản: ĐKVĐ Stan Wawrinka mặc Yonex, còn tay vợt Serbia Novak Djokovic là đại diện của Uniqlo.
Trước đó ở vòng bán kết, hai bại tướng của Wawrinka và Djokovic cũng đều sử dụng trang phục của các công ty tới từ Nhật Bản: Uniqlo tài trợ cho đồng hương Kei Nishikori trong khi Gael Monfils hợp tác với Asics.
Tính ra trong tổng số 8 trận bán kết đơn nam Grand Slam năm 2016, phải đến 7 trận có sự xuất hiện của một tay vợt sử dụng đồ Uniqlo, nhiều hơn so với tổng số các tay vợt của Nike, Adidas và New Balance cộng lại. Năm nay, Nike và Adidas đều không có đại diện nào góp mặt trong 4 trận chung kết Grand Slam.
Các hãng thời trang thể thao Nhật Bản đang tập trung phát triển mạnh thị trường quốc tế do sự ảnh hưởng của già hóa dân số và kinh tế nội địa suy giảm. Theo Bloomberg, Uniqlo hiện sở hữu nhiều cửa hàng ở nước ngoài hơn là trong nước, còn lợi nhuận của Yonex hơn một nửa tới từ các thị trường ngoài Nhật Bản.
Sự lớn mạnh của các công ty này có sự đóng góp không nhỏ từ thành công của các tay vợt mà họ hợp tác như Djokovic, Wawrinka hay Nishikori. Đại diện của Uniqlo, Naoto Miyazawa nói: “Nishikori đã nâng tầm hình ảnh thương hiệu. Cậu ấy cũng thường xuyên phản hồi về trang phục để chúng tôi tiếp tục cải tiến và phát triển”.
Chuyên gia marketing Bob Dorfman nhận xét: “Thành tích của các tay vợt tại Grand Slam tác động mạnh tới thương hiệu vì các fan hâm mộ thông thường hoặc những người mới làm quen tennis thường chỉ theo dõi những giải đấu lớn”.
Ví dụ như trường hợp của Yonex. Trước năm 2012, công ty của Nhật Bản đã chứng kiến 3 năm liên tiếp thua lỗ. Sau năm 2012, cùng với sự thăng tiến của Wawrinka (vào bán kết US Open 2013, vô địch Australian Open 2014 và Roland Garros 2015), Yonex đã tăng trưởng trở lại, nhất là ở thị trường nước ngoài với doanh thu tăng gấp đôi trong giai đoạn trên, đạt mức khoảng 230 triệu USD.