Đại gia Trung Quốc Anta rục rịch thâu tóm thương hiệu thể thao Puma, Li Ning và Asics cũng nhảy vào cuộc đua
Thị trường trang phục thể thao toàn cầu đang nóng lên với thông tin Tập đoàn sản xuất trang phục thể thao Trung Quốc Anta Sports Products đang nghiêm túc xem xét khả năng thâu tóm thương hiệu Đức Puma.
Anta, công ty niêm yết tại Hong Kong với giá trị thị trường lên tới gần 31 tỷ đô la Mỹ, được biết là đã làm việc với một cố vấn để đánh giá thương vụ mua lại tiềm năng này. Các nguồn tin cho biết Anta có thể hợp tác với một công ty cổ phần tư nhân để đưa ra lời đề nghị chính thức.
Đây không phải là lần đầu tiên Anta thực hiện thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) lớn. Năm 2019, một tập đoàn do Anta dẫn đầu đã chi tới 5,2 tỷ đô la Mỹ để mua lại Amer Sports, chủ sở hữu của các thương hiệu cao cấp như Salomon và Arc'teryx. Việc Anta sở hữu trong tay nhiều thương hiệu quốc tế như Fila và Jack Wolfskin càng khẳng định tham vọng mở rộng thị trường toàn cầu thông qua Puma.
Cho dù cổ phiếu giảm mạnh 62% tại Frankfurt trong năm 2025, khiến giá trị thị trường chỉ còn 2,5 tỷ euro (khoảng 3,8 tỷ đô la Singapore), Puma vẫn là một cái tên cực kỳ hấp dẫn. Theo các nguồn tin, Anta không phải là đơn vị duy nhất trong cuộc đua này.
Đối thủ đồng hương của Anta và được đặt tên theo huyền thoại thể dục dụng cụ, Công ty may mặc Li Ning cũng đang thảo luận các phương án tài chính với các ngân hàng để xem xét khả năng mua lại Puma. Li Ning hiện có giá trị thị trường gần 6 tỷ đô la Mỹ. Asics - thương hiệu sản xuất trang phục thể thao nổi tiếng của Nhật Bản cũng được cho là bày tỏ sự quan tâm đến Puma.
Tuy nhiên, quá trình thảo luận vẫn đang ở giai đoạn sơ bộ, và rào cản lớn nhất đối với mọi giao dịch chính là kỳ vọng định giá của cổ đông lớn nhất của Puma – gia đình tỷ phú người Pháp Pinault.
Gia đình Pinault, thông qua công ty mẹ Artemis, sở hữu 29% cổ phần Puma. Ông Francois-Henri Pinault, đối tác quản lý tại Artemis, từng cho biết cổ phần của Puma là "thú vị" nhưng "không mang tính chiến lược", ám chỉ rằng các lựa chọn bán lại vẫn để ngỏ.
Trong khi Anta, Artemis, Asics và Puma từ chối bình luận, Li Ning đã đưa ra tuyên bố rằng họ vẫn tập trung vào sự phát triển thương hiệu của mình và chưa tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán hay đánh giá "thực chất" nào liên quan đến Puma, nhưng điều này không ngăn được sự đồn đoán của thị trường.
