"Cửa” nào cho Yamaha NVX 125 cạnh tranh với Honda Airblade tại Việt Nam?
Dù sở hữu khối động cơ Bluecore 125 phân khối cho công suất cực đại 12 mã lực cùng ngoại hình mạnh mẽ, nhưng về tổng quan, “kẻ sinh sau đẻ muộn” Yamaha NVX 125 rất khó để có thể soán ngôi Honda Airblade.
Cách đây không lâu, Yamaha Việt Nam chính thức thừa nhận sẽ tung ra phiên bản 125 phân khối của mẫu xe tay ga Yamaha NVX sau hơn 3 tháng kể từ khi đàn anh NVX 155 được bán ra. Động thái này cho thấy hãng xe đến từ Nhật Bản đang đưa cái tên NVX lấn sang phân khúc của những chiếc xe tay ga tầm trung tại Việt Nam - sân chơi vốn đã được định hình bởi Honda Airblade và một số đối thủ khác.
Chia sẻ về vấn đề này, một đại diện Yamaha Việt Nam cho biết, nguyên nhân chính là do bản 155 cc phải chịu 20% thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng đối với biến bản dung tích 125 cc, Yamaha Việt Nam có thể giảm được giá thành, đồng nghĩa với việc gia tăng về mặt doanh số. Cùng với đó, Yamaha NVX sẽ trở nên gần gũi với nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Đặc biệt, vị đại diện này còn khẳng định, Yamaha NVX 125 ra mắt tại Việt Nam và nhắm tới đối thủ chính trong phân khúc là chiếc Honda Airblade.
Phải thừa nhận rằng, Yamaha NVX 125 ra mắt vào thời điểm này là khá muộn màng, khi mà phân khúc xe tay ga tầm trung không còn chứng kiến sự sôi động như một vài năm trở lại đây, đặc biệt là khi phân khúc này đã được số đông người tiêu dùng Việt Nam “định nghĩa” bởi chính đối thủ mà NVX 125 nhắm đến – chiếc Honda Airblade. Vậy liệu kẻ thay thế Nouvo có “cửa” nào để cạnh tranh?
Yamaha NVX 125 có gì để cạnh tranh?
Đầu tiên, những con số về động cơ cho thấy Yamaha NVX 125 nhỉnh hơn Honda Airblade một chút. Cụ thể, NVX 125 sở hữu động cơ Blue Core dung tích 125 phân khối, sản sinh công suất tối đa 12 mã lực và mô-men xoắn cực đại 11.3 Nm, đi cùng công nghệ phun xăng điện tử.
Điểm trừ trên Yamaha NVX 125 chính là sự thiếu hụt của hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) – một bổ trợ an toàn làm nên giá trị của phiên bản NVX 155. Điều này làm suy giảm đáng kể khả năng soán ngôi vương của Honda Airblade trong phân khúc.
So với đàn anh NVX 155, ngoài sự khiêm tốn về mặt động cơ, tất cả những bổ trợ còn lại vẫn được giữ lại, có thể kể đến như mặt đồng hồ điện tử LCD 8 inch, cổng sạc điện thoại, ổ khóa thông minh hay tính năng ngắt động cơ tạm thời. Một cách khách quan, ngoài mặt đồng hồ LCD trực quan và cổng sạc điện thoại được bổ sung trong hộc để đồ phía trước, tất cả các bổ trợ còn lại đều không có gì mới mẻ.
Mức giá của Yamaha NVX 125 cao hơn, ít tùy chọn hơn
Honda Việt Nam phân khối Airblade với 4 phiên bản gồm bản thể thao, bản cao cấp, sơn mờ đặc biệt và sơn từ tính, với mức giá từ 38,99 đến 40,99 triệu đồng. Trong khi đó, NVX 125 được Yamaha Việt Nam bán ra với 4 tùy chọn về màu sắc và cùng một mức giá là 41 triệu đồng. Như vậy, có thể thấy giá của một chiếc Yamaha NVX 125 tương đương với phiên bản cao cấp nhất của Honda Airblade 125.
Người tiền nhiệm Yamaha Nouvo đã từng “chiến bại”
Quay về năm 2010, một thời gian khá dài trước khi Yamaha khai sinh chiếc NVX, lúc bấy giờ thị phần của Yamaha Nouvo trong phân khúc là khoảng 50% với gần 160.000 xe bán ra, rồi suy giảm dần cho đến năm 2013 với doanh số 90.000 xe bán ra, 50.000 xe trong 2 năm tiếp theo, và cuối cùng là 31.000 xe trong hơn 10 tháng đầu năm 2016, con số này chỉ bằng 10% so với mức doanh số của đối thủ AirBlade, sau đó chiếc xe bị khai tử.
Nhìn sang đối thủ Honda Airblade, thị phần của chiếc xe này luôn vượt qua đối thù từ Yamaha về mặt doanh số, chiếm 90% với đỉnh điểm lên đến gần 460.000 xe/năm. Trong hơn 10 năm vừa qua, Yamaha Nouvo luôn là kẻ đứng sau, trong khi Airblade dần định hình phân khúc xe tay ga tầm trung.
Kết luận
Nhiều đột phá trong mặt thiết kế, tuy nhiên những trang bị và bổ trợ lại không quá vượt trội so với đối thủ Honda Airblade 125, phiên bản Yamaha NVX 125 được dự đoán là sẽ gặp phải không ít khó khăn trong hành trình “lật đổ” ngôi vương trong phân khúc mà Honda Airblade đã tốn gần 10 năm để xây dựng.