Với những gì mà chiếc sport-bike danh tiếng Yamaha YZF-R6 sở hữu, chiếc xe có thể hất văng những tay nài non kinh nghiệm nếu chủ quan.
Được đánh giá là "mãnh thú" trong phân khúc môtô 600 phân khối, YZF-R6 sở hữu ngoại hình dữ dằn và táo bạo, bởi vậy chiếc xe đã từng làm siêu lòng không ít người chơi xe trong một khoảng thời gian dài. Nhưng bên cạnh đó, những mặt trái của chiếc xe này tại Việt Nam cũng không phải là ít.
R6 ra đời như một sự độc tôn của Yamaha trong phân khúc xe thể thao dáng chồm 600 phân khối, hiển nhiên YZF-R6 được hãng xe Nhật Bản trang bị rất nhiều công nghệ được chia sẻ từ đường đua MotoGP. R6 được phát triển dựa trên cảm hứng của mẫu xe M1 mà đội đua Yamaha từng giành nhiều chiến thắng quan trọng.
Có thể thấy, YZF-R6 không phải là một cỗ máy với dung tích quá lớn, tại sao chiếc xe lại kén chủ đến mức như vậy?
Tư thế lái "khó chịu" đối với những người có thể hình khiêm tốn
Trong sân chơi của những chiếc sport-bike 600 phân khối, Yamaha YZF-R6 đòi hỏi ở người lái một tư thế ngồi khó chịu hơn nhiều so với các đối thủ trong phân khúc. Điều này đến từ độ cao từ yên xe lên đến mặt đất lên tới 851 mm và phần tay lái được hạ xuống rất thấp. Bên cạnh đó, R6 cũng là một trong những chiếc Sport-bike có góc lái khá hẹp, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải lấy một góc vào cua rộng hơn so với nhiều mẫu xe khác, vì vậy việc điều khiển chiếc xe ở trong phố hẹp sẽ ít nhiều gặp phải nhiều khó khăn hơn.
Trong khi đó đối thủ đồng hương đến từ Honda - chiếc CBR600RR lại có tư thế ngồi dễ chịu hơn nhiều, bởi chiều cao yên chỉ ở ngưỡng 820 mm. Cùng với đó, CBR600RR cũng sở hữu góc tay lái nhỉnh hơn, không quá khó để điều khiển trong nội đô.
Cỗ máy rất mạnh, nhưng trên một thân vỏ rất nhẹ
Cung cấp sức mạnh cho YZF-R6 là khối động cơ 599 phân khối, 4 xi-lanh cho công suất cực đại 122 mã lực tại vòng tua máy 14.500 vòng/phút. Với những "số đo" chuẩn mực cho một chiếc xe 600 phân khối như vậy, nhưng trọng lượng khô của chiếc xe chỉ dừng lại ở mức 189 kg, nghĩa là mỗi chú ngựa chỉ phải “cõng” vỏn vẹn 1,5 kg trên vai. Đây thực sự là một con số rất ấn tượng, bởi khi nhìn sang đối thủ Honda CBR600RR với con số 100 mã lực trên tổng trọng lượng 196 kg, thì mỗi “chú ngựa” của mẫu xe đồng hương trứ danh này phải mang trên mình khối lượng lên tới 1,9 kg.
Bên cạnh đó, Trọng lượng của R6 còn được tối ưu bởi hệ thống khung nhôm nhẹ DeltaBox, liên kết trực tiếp khối động cơ đặt chính giữa và phần gắp sau vô cùng nhẹ và gọn gàng. Song điều này cũng khiến không ít tay nài e ngại, bởi khi phần gắp sau quá nhẹ, mà vòng tua cực đại của R6 lại quá lớn, những tay nài non nớt nhưng "háu ga" sẽ dễ dàng bị R6 hất văng ngay khi vòng tua vượt ngưỡng 6.000 vòng/phút.
Trở nên "bất kham" ở nước hậu
Đương nhiên, khi ở ngưỡng vòng tua cao, mọi cỗ máy đều biến thành thần chết, sẵn sàng hất văng những tay nài chủ quan bất cứ lúc nào. Yamaha YZF-R6 có thể di chuyển một cách “lừ đừ” ở những nước ga đầu tiên, nhưng chỉ đến khi ở vòng tua cao thì mọi chuyện lại hoàn toàn khác, sự bộc phát tức thì sẽ không thua kém gì những mẫu xe 1000 phân khối khác. Điều này đã phần nào được cải thiện khi Yamaha ra mắt phiên bản tiếp theo của R6 vào năm 2008.
Con số đưa R6 về với sự hung hăng vốn có của mình là khoảng 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn đạt khoảng 48 Nm. Lúc này R6 rất dễ vẫy đuôi khi đột ngột xoắn ga, rất khó kiểm soát. Ngay cả những tay nài dằn dặn kinh nghiệm cũng khó để có thể tự tin khi xoắn hết ga khi điều khiển mẫu sport-bike này. Bởi nếu không có một cái đầu lạnh, khả năng phán đoán nhạy bén khi “cầm cương” chiếc xe, R6 có thể phản chủ ngay lập tức.
Với những tay nài ưa thích sự mạo hiểm từ những pha wheelie (nhấc đầu xe) hay stopies, để giảm thiểu khả năng chiếc xe chiếc xe sẽ bị mất cân bằng tay lái khi tiếp đất trở lại (Tank Slap), chiếc xe sẽ cần một đôi lốp đủ tốt và một hệ thống trợ lực ổn định.
Công nghệ vượt trội
Về công nghệ, YZF-R6 còn được hỗ trợ bở hệ thống điều khiển bướm ga YCC-T cho phép hỗn hợp nhiên liệu phun vào xy-lanh được tối ưu tại từng mức mở của bướm ga. Đi cùng bộ xử lý điều khiển quá trình nạp YCC-I (Yamaha Chip Controlled Intake). Khi vòng tua động cơ thấp, YCC-I sẽ điều khiển van nạp sao cho mô-men xoắn mà động cơ sinh ra ở mức cao. Khi vòng tua động cơ cao, YCC-I điều khiển van nạp để công suất ở mức lớn nhất. Đây là hai trang bị thực sự đáng giá đối với mẫu xe này. Bởi khi vòng tua máy thấp, nó cần mô-men xoắn lớn để tăng tốc. Còn khi vòng tua cao, động cơ cần sinh ra công lớn để đạt vận tốc nhanh nhất.
Yamaha YZF-R6 là một cái tên đã làm say mê không ít tay nài bởi sự mạnh mẽ và dữ dằn. Tuy nhiên nếu muốn chọn R6 làm người bạn đồng hành, hãy chắc chắn rằng bạn đã sở hữu đủ kỹ năng, kinh nghiệm và sức khỏe để luôn vững tay lái cùng chiếc xe của mình.
Chuyên gia của tờ Sporting News đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Malaysia vs Đông Timor thuộc vòng bảng AFF Cup 2024.
Chuyên gia của tờ Sporting News đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Singapore vs Campuchia thuộc vòng bảng AFF Cup 2024.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Juventus vs Man City thuộc Champions League 2024/25.
Chuyên gia của tờ La Gazzetta dello Sport đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Benfica vs Bologna thuộc Champions League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Fenerbahce vs Bilbao thuộc Europa League 2024/25.
Chuyên gia của tờ La Gazzetta dello Sport đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa AC Milan vs Crvena Zvezda thuộc Champions League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Atletico Madrid vs Slovan Bratislava thuộc Champions League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Stuttgart vs Young Boys thuộc Champions League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Feyenoord vs Sparta Praha thuộc Champions League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Le Parisien đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Lille vs Sturm Graz thuộc Champions League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Dortmund vs Barcelona thuộc Champions League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Standard Evening đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Arsenal vs Monaco thuộc Champions League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Rangers vs Tottenham thuộc Europa League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Ajax vs Lazio thuộc Europa League 2024/25 vào lúc 3h00 ngày 13/12.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Viktoria Plzen vs MU thuộc Europa League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa AS Roma vs Sporting Braga thuộc Europa League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Astana vs Chelsea thuộc Conference League 2024/25.
Nguyễn Xuân Son tạo thiện cảm khi hát quốc ca Việt Nam to, dõng dạc ở trận đấu với Lào thuộc AFF Cup 2024.
HLV Ha Hyeok Jun dành những lời có cánh đến đội tuyển Việt Nam sau khi Lào thất bại ở trận ra quân AFF Cup 2024.
Lịch thi đấu, trực tiếp World Tour Finals năm 2024 hôm nay. Cập nhật lịch trực tiếp Giải cầu lông World Tour Finals năm 2024 mới nhất.
Lịch thi đấu, trực tiếp Odisha Masters năm 2024 hôm nay. Cập nhật lịch trực tiếp Giải cầu lông Odisha Masters năm 2024 mới nhất.
Những người đoạt giải thưởng Vận động viên xuất sắc nhất năm 2024 được Liên đoàn Cầu lông thế giới công bố tại Bữa tiệc tối của World Tour Finals 2024 vào thứ Hai ngày 9 tháng 12.
14.24 LMHT sẽ là bản cập nhật Tiền Mùa Giải 2025, với nhiều thay đổi lớn tác động tới meta của Liên Minh Huyền Thoại trong giai đoạn mùa giải mới sắp bắt đầu.
Bảo trì LMHT 11/12. Cập nhật thời gian bảo trì Liên Minh hôm nay, những thông tin về đợt bảo trì cập nhật phiên bản LMHT 14.24 và DTCL 14.24.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Leipzig vs Aston Villa thuộc Champions League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Shakhtar Donetsk vs Bayern Munich thuộc Champions League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Leverkusen vs Inter Milan thuộc Champions League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Atalanta vs Real Madrid thuộc Champions League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Dinamo Zagreb vs Celtic thuộc Champions League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Girona vs Liverpool thuộc Champions League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Brest vs PSV Eindhoven thuộc Champions League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Club Brugge vs Sporting Lisbon thuộc Champions League 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Salzburg vs PSG thuộc Champions League 2024/25.
Chưa đầy 2 tuần nữa sẽ diễn ra nhưng sự kiện tái đấu đỉnh cao Tyson Fury vs Usyk 2 vừa chứng kiến fight card "có biến" với sự thay đổi bất đắc dĩ.
Nhờ thành công ở mùa giải trước, Real Madrid đã chiếm thế áp đảo trong đội hình lý tưởng của FIFPRO 2024 với sự góp mặt của 6 cầu thủ.
Bản cập nhật 14.24 DTCL sẽ đem đến hàng loạt thay đổi đáng chú ý về meta Đấu Trường Chân Lý, tiêu biểu là chỉnh sửa về Cảnh Binh, Hoá Chủ và Phục Kích...
Inter Miami đang bắt đầu nỗ lực để có một khởi đầu tốt vào năm tới và tân HLV Javier Mascherano đã thực hiện những thay đổi trong đội hình.
LION Championship 20 - sự kiện cuối cùng trong năm của giải MMA lớn nhất Việt Nam sẽ chứng kiến ba trận tranh đai hứa hẹn vô cùng kịch tính.
Những người chiến thắng, được đánh giá trong khoảng thời gian đủ điều kiện là 12 tháng (từ ngày 1 tháng 12 năm 2023 đến ngày 30 tháng 11 năm 2024), đã được công bố trong sự kiện hào nhoáng tại Khách sạn Intercontinental ở Hàng Châu.
CLB mới mà Thanh Thuý khoác áo đang giữ kỷ lục buồn tại giải bóng chuyền VĐQG Indonesia, sự có mặt của 4T liệu có giúp đội bóng này phá dớp?