Cuộc chiến của các kỹ sư
Tiêu chuẩn cơ bản được đặt ra cho họ mỗi tuần phải thêm được 1 “điểm” lực ép xuống cho những chiếc xe của mình dựa trên các nghiên cứu được chứng thực trong hầm gió và hệ thống mô phỏng trên máy tính CFD. Hiểu theo cách thông thường, 3 “điểm” lực ép xuống có giá trị khoảng 1/10 giây trên một vòng đua tiêu chuẩn.
Nhưng đây không phải là mục tiêu đơn giản. Trong mắt nhiều người, đây là canh bạc của các ông Giám đốc kỹ thuật như Paddy Lowe của Mercedes hay James Allison của Ferrari. Họ phải chọn ra đâu là điểm sẽ có tiềm năng nhất để đầu tư tiền của, công sức.
Người được xem là vĩ đại nhất ở lĩnh vực này là huyền thoại Ross Brawn từng 8 lần đưa ra quyết sách giúp các đội Benetton, Ferrari hay Brawn lên ngôi vô địch. Thế nhưng, các đàn em của ông tại Ferrari có lẽ còn lâu mới có được con mắt đánh giá sắc sảo như thế.
F1 là cuộc chơi mà những mục tiêu luôn di động. Khi bạn chạy đua nâng cấp, đối thủ cũng không có ngồi chơi. Tỷ lệ một ý tưởng tốt trở thành hiện thực, được sản xuất và lắp vào một chiếc F1 chỉ vào khoảng 20%. Điều đó có nghĩa là 80% các nghiên cứu và ý tưởng phát triển sẽ bị bỏ xó. Mà kinh phí cho việc nghiên cứu này là con số khủng khiếp. Một đội đua hàng đầu như Ferrari trong cuộc chạy đua đến chức vô địch sẽ phải chi ra không ít hơn 120 triệu USD cho riêng hạng mục R&D.
Thế nên, quyết sách của ông Giám đốc kỹ thuật nếu đúng, sẽ tiết kiệm không ít thời gian và tiền bạc. Ngược lại, khi đã lỡ chân bước vào con đường phát triển không lối thoát, cách duy nhất là quay lại vạch xuất phát tìm đường đi mới. Nhưng khi đó thì không hiểu đối thủ đã đi xa tới đâu rồi.
NTL