F1: Nổ lốp
Đó chính là cảm giác của tay lái 4 lần vô địch Sebastian Vettel tại chặng đua nước Bỉ vừa qua. Phải bỏ cuộc khi chỉ còn 2 vòng đua, mất vị trí thứ Ba chung cuộc, Vettel không kìm được sự giận dữ đối với nhà cung cấp lốp Pirelli.
Đáng nói hơn là trước đó 2 ngày, Nico Rosberg cũng bị nổ lốp khi đang chạy với tốc độ trên 300 km/h.
May mắn là cả 2 ngôi sao đều không hề hấn gì sau những tai nạn trên, nhưng chất lượng của những chiếc lốp F1 lại một lần nữa bị đưa vào tầm ngắm. Pirelli từng gặp chỉ trích tương tự sau chặng đua nước Anh, mùa giải 2013 khi có đến 6 vụ nổ lốp diễn ra.
Các tay lái càng tỏ ra khó chịu khi Pirelli liên tục tìm các lý do khách quan để đổ lỗi. Thường thì công ty sản xuất lốp của Italia đổ lỗi cho vết rách, mảnh vỡ trên đường, lỗi xe hay là tay lái chạy ẩu. Lần này, họ cho rằng Ferrari và Vettel đã sử dụng chiếc lốp quá lâu, quá khả năng chịu đựng của nó.
Tất nhiên là tay lái người Đức không chấp nhận lập luận này. Ngay trước mặt Giám đốc thể thao Paul Hembery của Pirelli, Vettel thẳng thừng phản bác: “Ông nói với chúng tôi là có thể chạy 40 vòng với chiếc lốp này”. Trong khi đó, lốp đã nổ khi Vettel mới chỉ chạy 28 vòng.
Giám đốc điều hành chặng đua của Lotus – Alan Permane chia sẻ: “Tôi bất ngờ với giải thích của Pirelli. Thông thường bộ lốp sẽ trở nên khó lái trước khi mất an toàn. Đội và tay lái vì vậy sẽ biết để vào pit thay lốp nếu cần thiết”.
Lốp xe của Vettel không có dấu hiệu mòn và hết khả năng sử dụng. Tốc độ xe của anh này trước khi nổ lốp cũng rất ổn, không cho thấy dấu hiệu có vấn đề với độ bám đường. Trường hợp này, làng F1 đặt nghi vấn nghiêng về quy trình kiểm tra chất lượng của Pirelli.
Cú nổ lốp này cũng đến rất không đúng lúc với Pirelli. Họ đang chạy đua với Michelin, nhà sản xuất lốp nước Pháp để giành quyền cung cấp sản phẩm cho F1 kể từ mùa giải 2017. Hiện mỗi năm Pirelli phải bỏ ra 40 triệu USD để có chân trong làng F1. Thế nhưng, với việc nhà sản xuất lốp lớn thứ 2 thế giới Michelin nhập cuộc, mọi chuyện có thể sẽ rất khác.
Riêng về tiền thì Pirelli còn xa mới cạnh tranh được với đối thủ. Năm 2013, doanh số bán lốp của Michelin là hơn 25 tỷ USD, gấp hơn 3 lần Pirelli. Thêm “cú phốt” về chất lượng tại Bỉ, mọi chuyện với Pirelli sẽ càng khó khăn hơn.
NTL