F1 vs. MotoGP

thứ ba 11-8-2015 15:54:18 +07:00 0 bình luận
Cùng là đỉnh cao trong làng đua xe tốc độ nhưng sự tương đồng giữa F1 và MotoGP là hầu như không đáng kể.

Bền bỉ vs. Dẻo dai

Để lái được chiếc F1, bạn phải có sức chịu đựng phi thường. Sự bền bỉ của một VĐV chạy việt dã và một cái đầu lạnh là miêu tả chân thực về đỏi hỏi khắt khe của môn thể thao tốc độ này.

Nhịp tim lên tới 200 trong những khúc cua, lực hấp dẫn khiến sức nặng cơ thể tăng đến 4 – 5 lần là “chuyện thường ở huyện” với Hamilton và các đồng nghiệp.

Nhìn chung, đòi hỏi về thể lực của MotoGP không khắc nghiệt như F1, nhưng cũng không hề đơn giản. Cũng là đua xe nhưng thay vì được ngồi thoải mái trong khoang lái, những chàng trai của làng MotoGP phải liên tục xoay bên này, nghiêng bên kia trong mỗi lần chinh phục các khúc cua. Chính vì vậy, độ dẻo dai là yếu tố không thể thiếu.

Chẳng thế mà hầu như mỗi tay lái MotoGP đều là một cao thủ Yoga, thậm chí là thượng thặng. Đây là môn phụ trợ cực kỳ quan trọng giúp họ thoải mái điều khiển xe trong các tư thế ngồi rất khó khăn.

Khúc cua vs. Đoạn thẳng

Nhìn chung, tốc độ của chiếc F1 nhanh hơn so với MotoGP. Tuy nhiên mỗi thể loại có những ưu thế tốc độ riêng và đây cũng là điểm hấp dẫn người hâm mộ.

Với cả cánh trước và sau, những chiếc F1 được giữ vững trên mặt đất. Lực ép xuống từ những chiếc cánh này giúp chiếc xe vào cua với tốc độ rất cao. Ngược lại, nó là lực cản khi chạy vào đoạn thẳng.

F1 và MotoGP

Đây lại chính là thế mạnh của những chiếc MotoGP. Mỗi khi Rossi và các đồng nghiệp tăng tốc trên đoạn thẳng, ta có thể dễ dàng nhìn thấy họ như bay lên với một bánh không chạm đất. Đây cũng chính là cảm giác “phê” nhất mà các tay lái này cảm nhận được trong các chặng đua.

Nếu bạn thích những khúc cua quanh co, hãy tìm đến F1. Còn nếu cảm giác bay với tốc độ tối đa trên đoạn thẳng, MotoGP có lẽ là lựa chọn ấn tượng hơn.

Đại gia vs. “Nhà nghèo”

Hàng năm, doanh thu của làng F1 vào khoảng 1,1 tỷ bảng, gần gấp 10 lần doanh số của Moto GP (157,5 triệu bảng). Nếu như chi phí hàng năm của đội đua Mercedes lên đến 200 triệu bảng thì Yamaha của Rossi chỉ chi ra 31,5 triệu bảng.

Tất nhiên, chuyện lương thưởng và nhân lực của hai làng đua xe này cũng có tỷ lệ chênh lệch tương đương. Nếu coi F1 là đại gia vừa hái ra tiền nhưng cũng đốt tiền nhanh như tốc độ của các chiếc xe thì MotoGP chỉ là gã nhà nghèo không hơn không kém.

Thế nên, chắc Hamilton cũng chỉ thích chạy thử chiếc MotoGP cho vui mà thôi (!).

NTL

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Văn phòng giao dịch: 269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại: 024.32669666

Email: info@vietcontent.com.vn

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2016.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Trần Thùy Chi

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: kinhdoanh@sport24h.com.vn

269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội