Singapore Grand Prix 2015: Cú ngã đau của nhà Vô địch
Singapore luôn được xem là Grand Prix quan trọng bậc nhất trong mùa giải bởi nó là cuộc hội họp không chính thức của các Mạnh Thường Quân của thể thức đua xe bốn bánh số 1 hành tinh. Đội nào cũng ra sức thể hiện ở đảo quốc Sư tử để lọt vào mắt xanh những ông chủ lắm tiền. Thế nên, cú ngã chóng vánh của nhà ĐKVĐ Mercedes càng trở nên đặc biệt ngoạn mục và ly kỳ.
Chỉ từ Monza đến Marina Bay, Ferrari đã kiếm được 2 giây thời gian trong vòng phân hạng và 1,5 giây/vòng trong ngày đua chính thức nếu so sánh trực tiếp với Mercedes.
Không chỉ có vậy, Mercedes còn bị Red Bull vượt mặt. Tốc độ của họ thậm chí cũng chỉ suýt soát Williams. Giờ này thì những nhân vật thông thái của đội đua đến từ nước Đức đang phải “vò đầu” tìm nguyên nhân thất bại, trong chặng đua mà họ muốn thắng nhất.
Lợi thế động cơ bằng 0
Động cơ là lợi thế đáng kể nhất của Mercedes trong thời gian qua. Thế nhưng, theo những thông tin phân tích kỹ thuật mới nhất từ Singapore, Ferrari đã thành công trong việc đưa lợi thế đó về con số 0.
Động cơ mới nâng cấp của người Italia cộng với nhiên liệu mới được Shell đưa vào sử dụng khiến những chiếc Ferrari giờ đây đã tạo ra sức ngựa tương đương với những chiếc Mercedes. Đây được xem là cú đuổi bắt ngoạn mục nếu biết rằng, 1 năm trước lợi thế trong tay người Đức lên tới khoảng 80 sức ngựa.
Mercedes cũng mới tiến hành nâng cấp động cơ, nhưng kết quả không như ý. Không chỉ bị Ferrari bắt kịp về sức mạnh, động cơ mới của Mercedes còn tỏ ra thiếu ổn định. Chính nó đã khiến Rosberg bỏ cuộc tại Monza và Hamilton cũng phải rời cuộc đua tại Singapore.
Bí ẩn những chiếc lốp
Tại Monza, Mercedes bị phát hiện để áp suất cho lốp ngoài mức quy định. Họ thoát án phạt nhưng những điều chỉnh về quy định áp suất lốp mới nhất của Liên đoàn đua xe thế giới có vẻ như đã khiến đội đua này lúng túng.
Vấn đề lớn nhất của Hamilton và Rosberg tại Singapore là không thể đưa chiếc lốp của mình về tình trạng hoạt động tối ưu. Nó luôn hoặc quá nóng, hoặc chưa đủ nhiệt độ cần thiết, ảnh hưởng lớn đến tốc độ của hai ngôi sao này.
Trong khi tất cả các đội đua (trừ McLaren khốn khổ với động cơ Honda) đều nâng cao đáng kể thành tích của mình so với chặng đua năm ngoái tại Singapore, thì Mercedes lại đi theo chiều hướng hoàn toàn ngược lại. Suzuka cuối tuần này có lẽ sẽ cho người hâm mộ câu trả lời chính xác hơn về thực lực của nhà ĐKVĐ, nhưng Singapore Grand Prix có lẽ đã đặt dấu mốc chấm dứt cho kỷ nguyên Mercedes ngạo nghễ làm “độc cô cầu bại” của làng F1.
NTL