Sưu tập tem cầu thủ hay nghệ thuật móc túi fan cuồng mùa EURO
Khi chỉ còn chưa đầy 1 tháng là khởi tranh VCK EURO 2016, người hâm mộ bóng đá ở mọi lứa tuổi xem ra cần chuẩn bị để dành tiền nhằm lấp đầy bộ sưu tập ảnh cầu thủ của hãng Panini. Bởi như thông lệ từng thấy trước thềm các giải bóng đá lớn của thế giới như EURO và World Cup, các cỗ máy in trong trụ sở chính của hãng này đặt tại miền bắc nước Italia chỉ chờ tới thời điểm cận kề này để hoạt động hết công suất.
Mỗi ngày 21 giờ, mỗi tuần 6 ngày, những cỗ máy của Panini chạy như điên cuồng để kịp phát hành khoảng 8 triệu tấm tem ảnh nhỏ in hình 680 tuyển thủ có tên trong danh sách dự VCK EURO 2016 sắp tới. Mỗi chiếc tem không chỉ có hình ảnh từng cầu thủ, mà còn kèm theo hình ảnh các sân, logo của giải, Cúp và quả bóng chính thức. Vấn đề đáng chú ý ở đây chỉ là NHM phải tốn bộn tiền, nếu muốn có một bộ sưu tập tem ảnh cầu thủ đầy đủ.
Vì theo các nhà toán học, đây là trò chơi xác suất thông kê giúp nhà sản xuất Panini kiếm được bộn bạc. Nguyên nhân là do Panini dự kiến phát hành mỗi bộ tem ảnh gồm có 5 ảnh được phân chia ngẫu nhiên thành từng gói, song đảm bảo không có gói nào có 2 ảnh trùng nhau. Nhưng chính vì cách phân chia ngẫu nhiên của Panini, NHM rất khó sưu tập trọn vẹn 680 ảnh cầu thủ khác nhau.
Bởi theo tính toán của các chuyên gia xác suất thống kê thì nếu muốn có bộ sưu tập đầy đủ 680 tuyển thủ, NHM cần mua bình quân… 961 gói tem ảnh, nghĩa là sở hữu tổng cộng… 4.805 ảnh. Để đưa ra con số này, họ đã thử trên một chương trình giả lập với khoảng 1.000 lần cố gắng lấp đầy album ảnh. Mà với giá 70 xu cho mỗi gói tem ảnh, một nhà sưu tập có trọn vẹn ảnh cầu thủ dự VCK EURO 2016 phải bỏ ra bình quân 672,70 euro (tương đương 769,90 USD).
Xem ra, mục tiêu thật sự của Panini là nhằm vào các hội CĐV. Bởi theo tính toán của các chuyên gia toán học thì chỉ cần 3 CĐV “hợp tác” với nhau sưu tầm ảnh tuyển thủ, mỗi người có thể tiết kiệm được từ 124-149 euro. Vì cứ có 1 người hợp tác, số lượng gói tem ảnh cần mua sẽ giảm khoảng 30%. Còn nếu thêm 2 người hỗ trợ, tỷ lệ giảm lên đến 46%. Đối với nhóm CĐV lên tới 10 người, số gói tem ảnh cần mua thậm chí giảm đến 68%. Tất nhiên là NHM có thể giảm thiểu tổn thất bằng cách trao đổi tem ảnh với nhau, song rõ ràng hưởng lợi nhất vẫn là Panini do lặng lẽ ép các fan cuồng phải mua cả những ảnh cầu thủ mà họ không thích.