Các CLB Premier League xâu xé "miếng bánh du đấu"
Du đấu mùa Hè giống miếng bánh khổng lồ mà không chỉ các CLB lớn của Premier League khai thác mà cả những đội bóng vừa và nhỏ cũng nhảy vào xâu xé thị phần.
Minh chứng rõ nhất là 19/20 CLB dự Premier League 2016/17 đã chạy sô bên ngoài lãnh thổ xứ sương mù trong mùa Hè này (trừ tân binh Middlesbrough). Và nhìn vào lịch chạy số của các đội người ta có thể tạm tính ra quãng đường di chuyển lên tới 277.500 km, tương đương với xấp xỉ 7 lần bay vòng quanh trái đất. Tất nhiên, hai thị trường hấp dẫn nhất là Mỹ và châu Á vẫn đang được tất cả khai thác triệt để.
Nếu cách đây vài năm, Man Utd trở thành cái tên quen thuộc trên các sân cỏ Mỹ thì hiện tại, xứ sở cờ hoa là địa chỉ để rất nhiều đội bóng ùn ùn kéo đến. Thống kê cho thấy, có tới 10 CLB Premier League gồm Arsenal, Chelsea, Liverpool, West Ham, Bournemouth, Crystal Palace, Leicester, Southampton, Stoke, Swansea chọn du đấu Mỹ trong mùa Hè 2016 và trải dài khắp các thành phố từ Đông sang Tây.
Bất chấp mọi rủi ro và nguy cơ về tình trạng thể lực giảm sút do phải di chuyển quãng đường dài, du đấu vẫn là lựa chọn hấp dẫn cho mọi đội bóng trong việc nắm giữ và mở rộng thị phần. Man Utd và Man City tiếp tục chiến lược tăng doanh thu từ thị trường châu Á béo bở với trận derby Manchester đáng được mong chờ trên đất Trung Quốc.
Tottenham cũng chấp nhận di chuyển quãng đường dài nhất trong số các đội bóng Anh (36.200 km) để khai thác thị trường mới Australia. Thầy trò Mauricio Pochettino sẽ có chuyến đi 22 giờ đến Melbourne để tham dự hai trận đấu tại International Champions Cup với Juventus vào ngày 26/7 và Atletico Madrid ngày 29/7.
Hành trình của Spurs còn tiếp tục khi họ bay ngược trở lại đến Oslo, Na Uy đấu giao hữu với Inter vào ngày 5/8. Điều đáng nói, các cầu thủ của Tottenham vừa chơi tổng cộng 3.544 phút tại EURO 2016, nhiều hơn 900 phút so đội bóng Anh xếp thứ hai là Arsenal.
Sức hút của tiền bạc khiến các đội bóng Anh tạo ra cảm giác rằng, những trận giao hữu mang tính chất thương mại hơn là yếu tố chuyên môn. Điều này vừa được thể hiện rõ nhất trong chuyến du đấu của Man Utd ở Trung Quốc.
Man Utd di chuyển đến Thượng Hải bằng hãng hàng không Aeroflot, hãng vận chuyển chính thức của CLB. Điểm dừng đầu tiên cho thầy trò Jose Mourinho là tham dự sự kiện giới thiệu chiếc xe mới của Chevrolet, hãng dầu nhờn Gulf Oil, nhãn hàng rượu vang Casillero del Diablo và công ty thực phẩm Đài Loan, vốn đều là các đối tác của “Quỷ đỏ”.
Trên đường vào thành phố Thượng Hải, Mourinho và các cầu thủ dễ dàng nhận ra các biển quảng cáo mang hình ảnh của Wayne Rooney, Daley Blind và Memphis Depay cùng với chiếc xe mới của Chevrolet, trong khi bên trong khách sạn là các chai dầu nhờn một lần nữa mang hình ảnh Rooney. Ở Trung Quốc nói riêng và vùng Viễn Đông nói chung, một chuyến đi của “Quỷ đỏ” chỉ đơn giản là được trả những khoản tiền kếch xù từ vô số nhà tài trợ mà họ đã ký kết.
Khi Man Utd ghé thăm Trung Quốc vào mùa Hè 2012, họ đã ký kết một thỏa thuận tầm trung với hãng Chevrolet thuộc công ty mẹ General Motors. Vì vậy, chuyến đi đến Thượng Hải năm nay được coi là cơ hội để thiết lập sự hợp tác cao hơn ở một thị trường vô cùng quan trọng trong số các đại gia ô tô.
Đội bóng láng giềng của Man Utd là Man City năm nay sau khi sang Đức gặp Bayern cũng bay đến Trung Quốc du đấu. Tuy nhiên, chiến lược lâu dài của The Citizens dường như hướng sang thị trường Bắc Mỹ.
Man City đã du đấu Bắc Mỹ dưới thời HLV Manuel Pellegrini hồi năm ngoái với các trận gặp Toronto và Houston Dynamo. Họ cũng đã đến Mỹ vào năm 2014 như một phần tham dự giải ICC Champions Cup cùng với Liverpool, Kansas và Olympiacos. Đấy là lý do mà nửa xanh thành Manchester sẽ trở lại thị trường này như lời Giám đốc thương mại Tom Glick vừa tiết lộ về kế hoạch mở rộng thị phần toàn cầu của CLB.