Guangzhou Evergrande: Người Trung Quốc khoe “cơ bắp”
Nhưng Guangzhou không chỉ có vậy. Khi tập đoàn thương mại điện tử Alibaba mua lại 50% giá trị CLB, với 1,2 tỉ NDT (192,5 triệu USD), Guangzhou thay đổi sang một hướng mới.
Kết thúc năm 2014, Guangzhou đứng thứ 16 thế giới về giá trị thương hiệu, 385,6 triệu USD, cao hơn bất kỳ CLB châu Á nào. Dù liên tục thua lỗ (vì giá vé thấp; cao nhất chỉ 17 USD, bằng 1/3 mức thấp ở châu Âu; trong khi lương cao), nhưng Guangzhou vẫn đang bành trướng sức mạnh thương mại.
Nhờ Alibaba, Guangzhou rất thành công về thương mại. Họ kiếm được những hợp đồng lớn trên thế giới. Guangzhou làm ăn với các CLB Brazil, Italia, TBN để tiếp cận những thị trường này (như mượn siêu sao Robinho, mua Paulinho…). Trong nước là ưu tiên, nhưng thế giới mới là đối tác để Guangzhou kiếm tiền. Mới đây, Alibaba độc quyền cung cấp mọi sản phẩm của Real Madrid ở Trung Quốc, nhờ đó Guangzhou cũng hưởng lợi.
Khoảng 2-3 năm nữa, Guangzhou đủ sức mua các cầu thủ có giá 50-60 triệu USD. Trong tương lai gần, việc sở hữu Messi là điều có thể với tiềm lực tài chính của Guangzhou. Có thể kết luận, sự bành trướng của Guangzhou là hình ảnh chung cho bối cảnh bóng đá thế giới hiện tại: các tỷ phú nước này đang đầu tư vào các CLB danh giá nhất.
Đến ngay cả Man City của Ả Rập mà người Trung Quốc còn đầu tư vào được!