Vì tiền, FIFA sẽ cho phép quảng cáo trên áo ĐTQG?
Nếu Tokyo Sexwale được bầu làm chủ tịch FIFA thay cho Sepp Blatter, nhiều khả năng các LĐBĐ không còn quá lo lắng về chuyện tiền nong.
Vì theo doanh nhân kiêm chính trị gia Nam Phi từng ngồi tù do chống chế độ phân biệt chủng tộc apartheid, FIFA nếu cần thay đổi thì phải thay đổi triệt để, kể cả những quan điểm vốn đã lỗi thời. Do đó, Sexwale cho rằng đã đến lúc FIFA cần gỡ bỏ lệnh cấm các FA không được quảng cáo lên áo đấu của ĐTQG, một khi ông là người thắng cuối cùng ở cuộc bỏ phiếu ngày 26/2/2016.
Tất nhiên, áo đấu của ĐTQG có thể cần duy trì sự tôn nghiêm vốn có, nhưng theo Sexwale thì có lẽ chẳng thành vấn đề, nếu trên áo đấu xuất hiện thêm logo của nhà tài trợ. Đấy là một “chính sách mở” mà Sexwale hứa hẹn sẽ giúp các FA “dễ dàng tiếp cận với các nhà tài trợ hơn”.
Sexwale giải thích: “Khai thách quảng cáo trên áo đấu của ĐTQG là vấn đề nghiêm túc, vì đây là một đặc điểm của thể thao. Chúng ta có thể cho nhà tài trợ chính có 1 logo trên ngực áo, thay vì chỉ có logo của nhà sản xuất áo đấu cho ĐTQG như hiện nay. Đấy là điều cần làm, đặc biệt khi một khoảng trống trên áo có thể trị giá đến hàng triệu USD và chảy thằng vào hầu bao của các FA”.
Bên cạnh đó, Sexwale còn cho rằng đến lúc để FIFA xem xét lại và cân đối số đại diện của các khu vực dự VCK World Cup. Châu Âu hiện nay có 53 FA và 13 suất dự World Cup, trong lúc châu Phi có 54 thành viên mà chỉ có 5 ĐTQG dự VCK.
Do đó, Sexwale đề xuất mở rộng số đội dự VCK World Cup, nhưng chưa đề ra con số cụ thể. Ông chỉ kiến nghị: “Cân nhắc tới số ĐTQG hiện dự World Cup, tôi cho rằng lẽ ra phải nhiều hơn 32 đội. Vấn đề này cần được các thành viên trong BCH FIFA bàn bạc”.