VTVCab “bắt tay” VFF, NHM bóng đá Việt Nam được lợi gì?
Cái “bắt tay” vì sự phát triển bền vững của bóng đá Việt Nam
Ngày 28/5, tại Hà Nội, Tổng công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức ký kết Thỏa thuận thiết lập quan hệ đối tác chiến lược từ 2021-2026.
Theo nguyên tắc thỏa thuận, hai bên cam kết tăng cường hợp tác hướng tới mục tiêu luôn là đối tác chiến lược của nhau trong quá trình hoạt động và phát triển; cùng xúc tiến các hoạt động hợp tác, cung cấp giải pháp và liên kết để mở rộng, phát triển các giải pháp hỗ trợ VFF phát triển trong các lĩnh vực: vận động tài trợ; hợp tác truyền thông; nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu cũng như phát triển các nền tảng quản trị hoạt động bóng đá.
Với lợi thế từ các nền tảng truyền hình và kỹ thuật số, VTVcab cùng với VFF đẩy mạnh lĩnh vực truyền thông các hoạt động bóng đá Việt Nam trên toàn bộ nguồn lực của VTVCab.
Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch thường trực VFF cho biết: “Sự hợp tác này mang tính chiến lược khi mà VTVCab cùng VFF sẽ có một số chương trình làm sao để bóng đá Việt Nam có sự phát triển bền vững trong thời gian tới. Cả hai cùng nhau tìm kiếm các đối tác tài trợ, hỗ trợ về truyền thông và cả nghiên cứu xây dựng, hệ thống dữ liệu để phục vụ công tác điều hành, vận hành bóng đá Việt Nam”.
Theo ông Tuấn, VTVCab và VFF sẽ ngồi lại với nhau để nghiên cứu những giải pháp làm sao phù hợp nhất trong điều kiện, hoàn cảnh hiện tại; đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ phát triển. “Mục tiêu là đưa bóng đá gần hơn với NHM. Các thông tin được cập nhật; NHM được tiếp cận nhanh, chính xác, kịp thời; giúp bóng đá có hướng đi và sự phát triển bền vững”, ông Tuấn nhấn mạnh.
VTVCab có gì để VFF đặt niềm tin?
Về văn bản ký kết, nội dung đáng chú ý là VFF quyết định lựa chọn VTVCab trở thành đơn vị duy nhất hợp tác xây dựng hệ thống nền tảng số quản trị và vận hành cơ sở hạ tầng dữ liệu bóng đá Việt Nam chính thống và duy nhất của VFF, bao gồm: hệ thống quản trị dữ liệu bóng đá quốc gia; công cụ quản lý giải đấu, CLB, cầu thủ; xây dựng mạng xã hội bóng đá VFF; hệ thống nền tảng tương tác giữa khán giả hâm mộ, các cầu thủ, các câu lạc bộ và VFF.
“VTVCab có hệ thống kênh thể thao chính thống của Đài quốc gia; có lợi thế về các công cụ, biện pháp hỗ trợ chuyên nghiệp. Việc hợp tác tạo nên sự thúc đẩy cho bóng đá Việt Nam được lan tỏa rộng hơn, huy động nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển bóng đá. Bởi bóng đá cần sự đầu tư lớn từ các nguồn lực xã hội. Chúng ta xây dựng nền bóng đá chuyên nghiệp và VTVCab có kinh nghiệm trong quá trình đó. Sự hợp tác này có ý nghĩa lớn cho bóng đá Việt Nam trong quá trình phát triển”, Phó chủ tịch thường trực VFF, Trần Quốc Tuấn chia sẻ.
Ông Tuấn cho hay, các nước trong khu vực Đông Nam Á cũng rất mong muốn có sự hợp tác mang tính chiến lược với các cơ quan truyền thông. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi.
“Bóng đá Việt Nam gặt hái nhiều thành công trong thời gian qua; từ SEA Games, AFF Suzuki Cup, hay các giải đấu châu lục, futsal cũng lần thứ hai góp mặt ở World Cup. Điều này tạo sự hấp dẫn cho bóng đá cũng như sự quan tâm của NHM ngày càng lớn. Từ đó, chúng ta phải có những suy nghĩ, tìm ra giải pháp để tận dụng lợi thế bóng đá hiện nay để có kế hoạch phát triển bền vững trong tương lai”, ông Tuấn cho biết.
Với những điều kiện thuận lợi đó, VFF mong muốn sức lan tỏa của bóng đá sẽ đến với cộng đồng, xã hội lớn hơn. Trong đó, các kênh thông tin truyền thông là cầu nối quan trọng nhằm đưa bóng đá Việt Nam đến gần hơn với NHM, với cộng đồng xã hội. Từ đó huy động được mọi nguồn nhằm phát triển bóng đá bền vững. Và VTVCab chính là “cây cầu” để hiện thực hóa gần hơn mục tiêu đó.
Tại Việt Nam, lịch sử truyền hình trả tiền được đánh dấu với sự ra đời của Truyền hình Cáp Việt Nam vào năm 1995. Từ khởi điểm chỉ phát sóng 9 kênh truyền hình trên hệ thống MMDS, đến nay, VTVCab đã cung cấp đa dịch vụ trên một đường truyền với hơn 200 kênh truyền hình/100 kênh HD: hội tụ các nhóm kênh chuyên biệt về thể thao, phim, truyện, giải trí, thiếu nhi, đáp ứng nhu cầu nghe nhìn và sử dụng dịch vụ internet chất lượng cao trên đa nền tảng.
Trong hơn 25 năm hình thành và phát triển, VTVCab đã phủ sóng toàn quốc cho hơn 10 triệu hộ gia đình; là đơn vị số 1 về sản xuất nội dung Thể thao, giải trí, giáo dục, tin tức với 25 kênh truyền hình. VTVCab phân phối đa nền tảng trên các ứng dụng PayTV, OTT, MobiTV, Online…
Chiến lược trong giai đoạn 2020-2030 của VTVCab là sáng tạo, sản xuất những nội dung gốc, có chất lượng, khó thay thế, nội dung độc quyền; sở hữu số lượng lớn IP Content từ các nguồn trong và ngoài nước; xây dựng hạ tầng Super Platform với số lượng dữ liệu lớn; là Trung tâm dữ liệu lớn nhất tại Việt Nam Content Media Hub.
VTVcab phát sóng trên nhiều nền tảng khác nhau. Ngoài đưa các kênh lên dịch vụ truyền hình cáp mang thương hiệu VTVcab thì VTVcab còn cung cấp kênh cho các đối tác ở Việt Nam như SCTV, K+, Viettel, VNPT..
Đối với nền tảng số, VTVcab cho ra đời dịch vụ VTVcab ON và ứng dịch chuyên về thể thao On Sports. VTVcab là đối tác cung cấp nội dung cho các dịch vụ truyền hình online của Viettel (Onme và TV 360) trên VNPT có My TV, Mobiphone có On+. Ngoài ra, VTVcab còn có các nền tảng trên mạng xã hội như facebook, youtube. VTVcab có hệ sinh thái và kênh nội dung rộng, phủ khắp trên các hạ tầng.
VTVcab có hệ thống các kênh về thể thao chuyên biệt như Bóng đá TV, Thể thao TV, Thể thao Golf HD. VTVcab sở hữu bản quyền các giải đấu hàng đầu thế giới như La Liga, UEFA Nations League,… hay các giải trong nước như V.League, VBA..