Đánh giá Ford Focus Ecoboost 2016: Ngày càng sắc bén
Công nghệ tiên tiến, thiết kế hiện đại và thể thao, các bổ trợ an toàn hỗ trợ người lái tối ưu hơn, phiên bản nâng cấp Focus Ecoboost 2016 được xem là “đỉnh cao công nghệ” so với các xe cùng phân khúc.
Nổi bật ở ngoại hình là xu thế trẻ hóa thiết kế thường thấy ở các mẫu xe phổ thông của Ford. Không nằm ngoài cuộc chơi, phiên bản cải tiến Focus cũng thay đổi đáng kể về thiết kế bên ngoài mạnh mẽ và thể thao hơn, đi cùng khối động cơ và loạt công nghệ vượt trội hơn với cả phiên bản Hatchback và Sedan. Trong đó, điểm phân biệt sự khác nhau duy nhất giữa hai phiên bản có lẽ là phần đuôi xe, bản sedan đuôi dài do cốp chứa đồ kéo dài thêm, còn bản hatchback có đường vuốt thẳng xuống.
Ngoại thất tinh tế hơn, thể thao hơn
Ở cái nhìn đầu tiên, phần đầu xe cũng đã có sự thay đổi về thiết kế lưới tản nhiệt hình thang ngược đặc trưng của Ford giúp cho xe có thiết kế bề thế và cơ bắp hơn. Cụm đèn phía trước mảnh dẻ hơn kéo dài phía sau trông sắc nét mang vóc dáng mạnh mẽ của phần đầu xe.
Hai phiên bản Hatchback và Sedan đều sở hữu thiết kế phần đầu xe giống hệt nhau, đầu tiên là bộ đèn pha mảnh dẻ và sắc bén hơn hẳn phiên bản trước, nắp capo gồ cao hơn. Đi cùng với những lấy đường gân làm điểm nhấn, liền mạch với cản trước tạo nên hình hài hình lục lăng giống như Fiesta EcoBoost.
Xuyên suốt chiếc xe vẫn là ngôn ngữ thiết kế “Kinetic”, nhưng Focus Ecoboost ấn tượng hơn, mới mẻ hơn với nhiều đường gân dập nổi quanh xe, đặc điểm duy nhất ở phần ngoại thất của Focus 2016 gợi nhớ lại phiên bản cũ chính là 2 cụm đèn hậu sau xe, kết hợp với cánh lướt gió thể thao tạo ấn tượng mạnh mẽ, Focus Ecoboost mới rất hợp với bộ vành la-zăng đa chấu mà Ford đã “ưu ái” trang bị.
Focus EcoBoost 2016 hatchback có kích thước tổng thể 4.438 x 1.823 x 1.468 (mm), đi cùng với 8 lựa chọn về màu sắc ngoại thất thể thao, tối ưu cho đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ có tính năng chỉnh, gập và sấy. Cụm đèn pha sử dụng công nghệ chiếu sáng bi xenon kết hợp đèn halogen tự động bật khi trời tối, tự động “liếc” khi xe vào cua, gạt mưa tự động điều chỉnh tốc độ gạt nước.
Chỉ riêng phần ngoại thất của Focus mới cũng có thể liệt kê hàng loạt tính năng và trang bị hiện đại, thật đúng khi nói Focus không chỉ đẹp hơn mà còn thông minh hơn, độ hoàn thiện của Focus 2016 cao hơn nhiều so với bản trước đó của nó.
Nội thất tối ưu cho người cầm lái
Nếu như trước đây, phiên bản 2013 của Ford Focus khi được giới thiệu tại Thái Lan đã làm ngạc nhiên giới báo chí và chuyên môn khu vực Châu Á khi chiếc xe phổ thông này được trang bị hệ thống hỗ trợ đậu xe song song, an toàn phanh chủ động dưới 30km/h nếu phát hiện va chạm đối với xe phía trước cùng hệ thống điều khiển giọng nói SYNC 1. Thì hàng loạt công nghệ này vẫn được trang bị trên Ford Focus Ecoboost mới với rất nhiều nâng cấp vượt trội.
Hãng xe Mỹ đã mang tất cả các tính năng, công nghệ hướng tới người lái, điều này được thể hiện rất rõ ràng thông quá cách bài trí hệ thống phím bấm và phía taplo, tất cả hoàn toàn nằm trong tầm với của người lái giúp vừa lái xe vừa thao tác dễ dàng. Đi cùng với đó là một chiếc vô lăng nhẹ nhàng, linh hoạt và chính xác.
Hệ thống SYNC thế hệ thứ hai trên chiếc xe đã hoạt động thông minh hơn, được điều khiển qua một màn hình 8 inch có độ phân giải cao. Ngoài các chức năng điều khiển bằng giọng nói, không chỉ để điều chỉnh thiết bị giải trí, hệ thống SYNC 2 giúp người lái điều chỉnh nhiệt độ trong xe, hệ thống dẫn đường.
Đặc biệt nhất, hệ thống đỗ xe tự động hoạt động hoạt động khá nhạy bén và nhuần nhuyễn. Ngoài hệ thống hỗ trợ đỗ xe song song từng xuất hiện ở phiên bản 2013, phiên bản 2016 được nâng cấp giúp người lái lùi vào chỗ đỗ xe vuông góc thường gặp trong nội đô. Vô lăng bọc da 3 chấu trợ lực điện tích hợp các phím điều khiển như: điều chỉnh âm thanh, đàm thoại rảnh tay, cài đặt tốc độ giới hạn và kiểm soát hành trình Cruise Control, chế độ điều khiển bằng giọng nói… Phía trước vô lăng là cụm đồng hồ thiết kế thể thao với 2 cụm tròn dạng ống hiển thị km/h và vòng tua máy, chính giữa là một màn hình nhỏ hiển thị các thông số của xe đang hoạt động.
Ngoài ra, chiếc xe còn sở hữu một số bổ trợ an toàn khác đáng chú ý, như có thể cho phép các chủ xe lập trình một chìa khóa dự phòng hạn chế tốc độ tối đa, cảnh báo hết xăng sớm, hạn chế âm lượng của hệ thống giải trí, hoặc không thể sử dụng hệ thống giải trí nếu chưa thắt dây an toàn. Đây hoàn toàn những là công nghệ giúp đảm bảo sự an tâm về lái xe an toàn, ngay cả khi chủ nhân giao chiếc xe cho một người lái ít cảnh giác hơn.
Phần ốp cửa xe được hoàn thiện rất chắc chắn với thiết kế dày bản, chỗ tựa tay có bề mặt rộng. Nhờ vậy khả năng cách âm phải nói là tốt nhất phân khúc, tuy nhiên lại khiến cho không gian hàng ghế sau khá chật hẹp, bù lại là chất liệu bọc da ghế khá tốt và mềm mại.
Hệ thống âm thanh Sony 9 loa từ thế hệ trước tiếp tục phát huy những điểm mạnh cho chất lượng âm thanh cao, đặc biệt là âm bass, màn hình cảm ứng đa năng 8 inch, kết nối USB/AUX/Buetooth, hệ thống điều hoà tự động hoạt động tối ưu trong mọi điều kiện thời tiết. Dù kích thước không lớn nhưng các vị trí ngồi trên xe đều bố trí rất khoa học nên cho cảm giác khá thoải mái, chất liệu ghế da khá tốt, tuy nhiên một điểm trừ trong phần nội thất đó là ghế phụ vẫn chỉ chỉnh tay chứ không phải là điện – điều mà chúng tôi rất thắc mắc bởi nó không lôgic với một chiếc xe hiện đại như Focus 2016.
Ngoài ra, Focus mới còn có nhiều trang bị an toàn nhằm bảo vệ người ngồi trên xe, đáng kể nhất là: hệ thống kiểm soát lực kéo, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử.
Động cơ 1.5L Ecoboost: Không thể xem thường
Với một lộ trình ngắn trong nội đô và ngoại thành thành phố Hà Nội, Webthethao đã có cơ hội trải nghiệm khá đầy đủ khả năng vận hành và sức mạnh của động cơ EcoBoost 1.5L khi lái xe đi trong phố, cao tốc. Và khối động cơ này thực sự làm chúng tôi khá ấn tượng với sức mạnh đến từ cỗ máy có dung tích chỉ 1.5L.
Có thể thấy, việc chú trọng vào thiết kế cho hàng ghế phía trước là ưu tiên hàng đầu của hãng, cảm giác ngồi lái rất chắc chắn và thể thao. Tuy nhiên phần ghế sau lại có không gian không thật sự rộng rãi. Người ngồi cao trên 1 mét 7 ở phía sau sẽ có cảm giác hơi gò bó.
Điều khiển Ford Focus Ecoboost 1.5L trong những con phố đông đúc vào giờ tan tầm, bạn sẽ không cần quá lo lắng khi những chiếc xe khác luôn sẵn sàng đánh lái và tạt qua mũi xe của mình, bởi hệ thống phát hiện xe cắt ngang luôn hoạt động và can thiệp một cách kịp thời. Tính năng này sử dụng ba cảnh báo riêng biệt cho người lái khi hệ thống phát hiện ra có xe tiến lại gần hoặc từ bên trái, hoặc từ bên phải, hoặc trong khoảng gần hơn 40m.
Làm cho người lái hài lòng nhất, có lẽ chính là khả năng hỗ trợ đỗ xe tự động. Người lái sẽ chẳng phải “gồng mình” hay loay hoay khi muốn đưa Focus vào một chỗ đỗ trong nội đô chật hẹp. Tất cả những gì bạn cần làm là kích hoạt chức năng này, lúc đó hệ thống sẽ tự động dò tìm các chỗ đỗ còn lại dựa theo những chiếc xe đã đỗ trước đó. Và khi chỗ đỗ phù hợp được phát hiện, chiếc xe sẽ tự điều khiển tương đối vô-lăng có thể đưa mình vào chỗ đỗ một cách gọn gàng, việc còn lại của người lái chỉ đơn giản là chuyển số, phối hợp một chút chân ga và chân phanh tùy theo hiệu lệnh được đưa ra trên màn hình.
Di chuyển đến một cung đường ngoại thành với mật độ giao thông thưa thớt hơn. Chiếc xe khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi sự thể thao và phản ứng tức thì của khối động cơ EcoBoost 1.5L, có lẽ đây chính là lý do giúp động cơ EcoBoost của Ford gặt hái được rất nhiều giải thưởng quốc tế. Cảm giác đáng nhớ nhất đối với phiên bản sedan mà Webthethao có cơ hội trải nghiệm, là khả năng bứt tốc rất ấn tượng, mấu chốt của điều này nằm ở công nghệ turbo tăng áp được trang bị cho cỗ máy dung tích 1,5L, tạo ra công suất và mô-men xoắn lớn hơn bất kỳ loại động cơ 2.0L thông thường nào khác.
Bất ngờ thứ hai mà Ford Focus Ecoboost mang lại, đó là khả năng cách âm với bên ngoài khá tốt khi Webthethao di chuyển trên tuyến cao tốc Thăng Long – Nội Bài. Mọi cú đạp ga đều được Focus đáp trả ngay tức khắc. Bên cạnh đó, hộp số tự động 6 cấp có khả năng chuyển số vô cùng linh hoạt và nhẹ nhàng. Khi để cần số ở chế độ D (tiêu chuẩn), chiếc xe sẽ di chuyển một cách êm ái hơn thì khi gạt sang chế độ S (thể thao), Focus lại mang đến cảm giác của gia tốc rõ ràng hơn, bởi động cơ sẽ được dẩy lên vòng tua hớn hơn. Lúc này, âm thanh sôi sục của ống xả được đặt phía sau và động cơ vô cùng phấn khích, như muốn nói với người lái rằng chiếc xe còn có thể làm nhiều hơn thế. Ngoài ra, hộp số còn có chế độ sang số tay nằm ngay mặt bên của cần số.
Khi di chuyển ở tốc độ trên 100 km/h thì gió và tiếng lốp lọt vào khoang xe là rất ít. Hệ thống treo của Focus là một điểm đáng chú ý khi khả năng dập tắt dao động nhanh của giảm chấn rất tốt, mang lại cảm giác êm ái cho người ngồi trong khoang xe.
Kết luận
Nhìn chung, trong sân chơi của những chiếc xe hạng C, rất khó để tìm được chiếc xe sở hữu ngoại hình thể thao, đi cùng khối động cơ mạnh mẽ cũng như sự chắc chắn sau vô lăng như Focus Ecoboost 1.5L. Với những thay đổi chóng mặt cùng mức giá hợp lý – 899 triệu đồng, Ford hẳn sẽ thành công ở phân khúc vốn đã lắm đối thủ cạnh tranh này.