Trong những năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và các nền tảng truyền thông đem đến nhiều thay đổi trong hành vi tiêu dùng tạo ra những biến đổi lớn trong lĩnh vực thể thao. Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu cũng đã mang đến những tác động nhiều chiều cho thể thao, đặc biệt là nhu cầu và quá trình thúc đẩy phát triển đa dạng các loại hình thể thao gắn với môi trường số.
Lĩnh vực thể thao ngày càng mang tính toàn cầu, chuyên nghiệp và cạnh tranh lớn hơn cả về qui mô và hình thức. Có thể thấy thế giới thể thao đang chuyển dịch với không ít thách thức đi kèm cơ hội trong giai đoạn từ nay đến Olympic Paris 2024.
Vai trò của truyền thông số
"Phát sóng trực tiếp – Live streaming" sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chiến lược thương mại của hầu hết các môn thể thao trong những năm tới, đặc biệt là ở các thị trường mới. Tuy nhiên, cách khán giả tiêu thụ và trải nghiệm thể thao đang có những thay đổi lớn. Mặc dù tỷ lệ người xem truyền thống đang giảm mạnh, nó không có nghĩa là khán giả đang quay lưng với thể thao. Ngược lại, họ chỉ đang theo dõi thể thao dưới những hình thức và nền tảng khác, trong đó gần như chắc chắn sử dụng nhiều hơn các kênh OTT (ứng dụng hình ảnh và âm thanh được cung cấp thông qua Internet), kỹ thuật số và mạng xã hội.
Với trên 7 tỷ người trên toàn cầu dự đoán sẽ tiếp cận internet tốc độ cao, đây là cơ hội để những nhà hoạch định chính sách, quản lý và kinh doanh thể thao… tận dụng để quảng bá và kiếm lợi nhuận từ thể thao. Ngoài ra, họ còn có thể thu thập các dữ liệu giá trị thông qua tương tác trực tiếp với khán giả. Mối quan hệ trực tiếp và vững mạnh giữa cộng đồng khán giả với môn thể thao cũng sẽ góp phần thu hút sự quan tâm của các thương hiệu, nhà tài trợ và các thực thể thương mại khác.
Esports dần chiếm ưu thế tại các sự kiện thể thao lớn
Trong 40 môn thể thao tại SEA Games 31, thể thao điện tử (Esports) là môn thể thao nhận được sự quan tâm chú ý rất lớn của cộng đồng khán giả và các nhà hoạch địch chính sách, không chỉ ở các nước Đông Nam Á. Esports đang ngày càng trở thành một ngành công nghiệp quan trọng. Sự phát triển này được thúc đẩy bởi cộng đồng người chơi game cũng như tỷ lệ sử dụng mạng xã hội và livestream (truyền hình trực tiếp trên Internet) – tăng trung bình 15% mỗi năm. Newzoo dự đoán, giá trị của nền kinh tế Esports đạt mốc trên 1 tỷ USD vào năm 2021.
Hiện nay, tại một số nước có thể dễ dàng nhận thấy thể thao truyền thống đang phải “học hỏi chéo” từ Esports, đặc biệt trong việc thu hút khán giả trẻ. Một trong những nguy cơ lớn nhất cho tất cả các môn thể thao là khán giả của họ già đi trong khi không có nguồn khán giả mới.
Liên quan đến khả năng Esports trở thành môn thể thao thi đấu chính thức của Olympics, câu hỏi đặt ra là: Esports cần được Olympics công nhận để có thể tiếp cận khán giả đại chúng hay Olympics phải có Esports mới thu hút được nhiều khán giả trẻ hơn?
Sự thành công của Esports tại các sự kiện Olympic như SEA Games là điều kiện tiền đề quan trọng đồng thời là trải nghiệm rất rõ ràng để tất cả các bên liên quan xác lập sự đồng bộ và thừa nhận vai trò của thể thao số trong định hướng phát triển thể thao thế giới như một chuyển dịch tất yếu.
Xây dựng thương hiệu VĐV, CLB Esports trong quá trình chuyển đổi số
Chuyển đổi số trong thể thao không chỉ là quá trình chuyển đổi và ứng dụng công nghệ vào các môn thi đấu mà còn là quá trình chuyển đổi về “môi trường tương tác” từ truyền thống lên môi trường số. Điều này dẫn đến sự dịch chuyển các hoạt động nghiệp vụ và thương mại diễn ra sôi động và đa dạng hơn. Đây chính là các yếu tố giúp đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng về qui mô, doanh thu và lợi nhuận của ngành thể thao, tạo đà cho những đóng góp thiết thực vào tổng thể phát triển nền kinh tế quốc gia. Nói cách khác, chuyển đổi số trong thể thao tạo ra động lực tăng trưởng kinh tế thể thao, phù hợp với xu thế phát triển và hội nhập quốc tế.
Tạp chí Forbes danh tiếng của Mỹ đã công bố top 10 tổ chức Esports có giá trị lớn nhất thế giới, tính tới hết tháng 4 năm 2022. Theo tính toán từ Forbes, giá trị trung bình của top 10 Esports lớn hiện rơi vào khoảng 353 triệu USD. Con số này đã tăng 46% so với năm 2020 và cho thấy Esports đã "sống khỏe" ra sao dù phải đối đầu với dịch bệnh.
Trong thời gian diễn ra dịch bệnh, các sự kiện lớn đều phải hủy bỏ do việc di chuyển và sự kiện đông người không được phép tổ chức. Tuy nhiên, Esports là bộ môn có thể thi đấu trực tuyến (online) và đã nhanh chóng sản xuất những sân khấu ảo, studio ảo để phục vụ khán giả và người hâm mộ cũng đang tìm kiếm những nội dung để giải trí khi họ không thể ra ngoài. Việc đa dạng trong mô hình trực tuyến và ngoại tuyến là một yếu tố mấu chốt giúp cho Esports giữ được sự gắn kết và theo dõi của giải đấu và người xem, người theo dõi, khiến cho giá trị về kinh tế và độ phủ rộng gia tăng không ngừng.
Bằng cách tăng giá trị của giải đấu với mức tiền thưởng khổng lồ, lượng người xem và theo dõi lớn, các giải đấu Esports với cách tiếp cận phù hợp và đa nền tảng đã thu hút sự đầu tư tới từ các tổ chức, nhãn hàng lớn để quảng bá, từ đó gia tăng giá trị thương hiệu. Không chỉ nâng cao sự nhận thức về nhãn hàng, tổ chức tài trợ, mà còn nâng tầm giá trị thương hiệu của tuyển thủ, đội tuyển tham dự thông qua truyền thông, thông qua việc người hâm mộ sẵn sàng chi tiền để ủng hộ, cổ vũ và tìm kiếm cơ hội được tiếp xúc với thần tượng hay đội tuyển họ yêu thích.
Năm 2020, Bản quyền của LPL -–một giải đấu Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp của Trung Quốc đã lên tới 118 triệu USD. Tiếp đến, năm 2021, truyền thông quốc tế một lần nữa đưa tin về việc Huya Live và Tengjing Sports chính thức đạt thỏa thuận mua lại quyền phát sóng độc quyền hệ thống giải đấu LMHT chuyên nghiệp Trung Quốc, bao gồm LPL, LDL và All-star LPL. Thời hạn 5 năm cho gói bản quyền phát sóng có tổng trị giá lên tới 310 triệu USD (~7,147 tỷ VNĐ), chính thức nắm giữ kỷ lục về giá trị bản quyền phát sóng của một bộ môn Esports. Như vậy, mỗi năm, ban tổ chức LPL sẽ thu về khoảng hơn ~1,400 tỷ VNĐ nhờ việc cung cấp bản quyền phát sóng độc quyền, chưa kể lợi nhuận tăng thêm.
Với lợi nhuận và giá trị tăng không ngừng, chi phí lương thưởng cho những nhân tố trực tiếp thu hút truyền thông là các đội tuyển và tuyển thủ sẽ tăng lên. Để tương xứng và thay đổi nội dung, gia tăng sự theo dõi và tò mò, gắn kết với thần tượng và đội tuyển của người xem, việc làm truyền thông bắt buộc phải đẩy mạnh. Ví dụ như T1 của LMHT, Faker là VĐV có thu nhập tầm triệu phú USD và quan trọng nhất, là người có biệt danh "Quỷ vương", lại mang đến tầm ảnh hưởng rất lớn tới không chỉ cộng đồng LMHT toàn cầu, mà còn ảnh hưởng tới giới trẻ châu Á và người dân Hàn Quốc.
Điều này xuất phát từ thực lực và trình độ, thông qua truyền thông bài bản, vững chắc để trở thành động lực, là câu chuyện truyền tải sự tích cực cho một đại bộ phận giới trẻ đầu tư và nghiêm túc với Esports và năng khiếu của mình với bộ môn này. Nhờ vậy, khi có được sự hưởng ứng, trở thành một phong trào, một xu hướng, Esports được công nhận là một nghề nghiệp và được giáo dục chính quy tại các trường Đại học tại Hàn Quốc, quê hương của Faker.
Tại Việt Nam, bắt đầu có những sự đầu tư bài bản và đi đúng hướng giúp cho đội tuyển đạt giá trị thương hiệu cao, thu nhập các tuyển thủ ở mức rất cao so với mặt bằng chung: Team Flash (Free Fire, Liên Quân, Liên Minh Huyền Thoại, FIFA Online 4), GAM eSports..vv… đều là những tổ chức Esports không chỉ có bề dày thành tích, mà còn được các nhãn hàng, thương hiệu góp phần đầu tư.
Dẫu vậy, vào thời hiện hiện tại, có rất ít VĐV xây dựng được thương hiệu cá nhân và chưa được bảo trợ về thương hiệu cũng như rèn luyện những kỹ năng để ứng xử trước công chúng và giới truyền thông. Ở Việt Nam hiện nay, khai thác về giá trị thương hiệu các vận động viên vẫn còn khá mới mẻ, đây vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội cho các tổ chức liên quan triển khai những bước đầu tiên trên hành trình xây dựng, tìm kiếm sự bảo trợ thương hiệu cho các vận động viên. Qua đó, tạo được nguồn bảo trợ bền vững từ các doanh nghiệp, lan tỏa rộng hơn hình ảnh, tài năng, những câu chuyện truyền cảm hứng từ những vận động viên, tạo ra giá trị xứng đáng với những nỗ lực mà họ đã cống hiến cho thể thao và mang vinh quang cho Tổ quốc.
Ngày 29.5 vừa qua, trường ĐH Hoa Sen (HSU) đã khai trương eSports Training Room với mục tiêu phát triển thể thao điện tử.
Sau FFWS 2022, Singapore sẽ tiếp tục đăng cai các sự kiện Esports có quy mô hàng đầu thế giới như ICON Global Championship (Tốc Chiến) và The Inernational 11 (Dota 2).
Ông Leo Faria - Giám Đốc Esports Tốc Chiến Toàn Cầu của Riot Games đã bày tỏ sự tự hào khi Tốc Chiến có mặt tại SEA Games 31, đồng thời hé lộ khả năng tổ chức các giải đấu lớn tại đất nước Việt Nam.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Southampton vs Tottenham thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Lịch thi đấu, trực tiếp Odisha Masters năm 2024 hôm nay. Cập nhật lịch trực tiếp Giải cầu lông Odisha Masters năm 2024 mới nhất.
Lịch thi đấu, trực tiếp World Tour Finals năm 2024 hôm nay. Cập nhật lịch trực tiếp Giải cầu lông World Tour Finals năm 2024 mới nhất.
Đội hình dự kiến trận đấu giữa Liverpool và Fulham thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh vào lúc 22h00 ngày 14/12. Cập nhật đội hình trận Liverpool vs Fulham.
Đội hình dự kiến trận đấu giữa Arsenal và Everton thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh vào lúc 22h00 ngày 14/12. Cập nhật đội hình trận Arsenal vs Everton.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Liverpool vs Fulham thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Arsenal vs Everton thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Newcastle vs Leicester thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Wolves vs Ipswich thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Nottingham vs Aston Villa thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ La Gazzetta dello Sport đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Cagliari vs Atalanta thuộc vòng 16 Serie A 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Rayo Vallecano vs Real Madrid thuộc vòng 17 La Liga 2024/25.
Chuyên gia của tờ Sporting News đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Đông Timor vs Singapore thuộc vòng bảng AFF Cup 2024.
Chuyên gia của tờ Sporting News đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Thái Lan vs Malaysia thuộc vòng bảng AFF Cup 2024.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Man City vs MU thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Chelsea vs Brentford thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Brighton vs Crystal Palace thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Sau lễ bốc thăm diễn ra ở Miami, FIFA đã công bố lịch thi đấu đầy đủ của Club World Cup sẽ diễn ra ở 12 sân vận động ở Mỹ từ ngày 15/6 đến 14/7/2025.
Cập nhật hằng ngày kết quả vòng chung kết toàn quốc, Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc năm 2024 (NUC 2024) diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh.
Cập nhật hằng ngày bảng xếp hạng bảng A, B, C, và D vòng chung kết toàn quốc, Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc năm 2024 (NUC 2024) diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh.
Chuyên gia của tờ Bild đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Freiburg vs Wolfsburg thuộc vòng 14 Bundesliga 2024/25.
Chuyên gia của tờ La Gazzetta dello Sport đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Empoli vs Torino thuộc vòng 16 Serie A 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Valladolid vs Valencia thuộc vòng 17 La Liga 2024/25.
Trái ngược hoàn toàn với trận thống nhất đai kinh điển hồi tháng 5, trận tái đấu đỉnh cao Tyson Fury vs Usyk 2 phân chia tiền thù lao theo tỷ lệ khó tin.
Cuộc so tài giữa Phạm Văn Nam và đối thủ Lee Seung Chul tại ONE Championship - ONE Friday Fights 91 sẽ diễn ra ở lượt thứ hai của sự kiện.
Real Madrid có nhiều cầu thủ nhất được bầu chọn vào đội hình xuất sắc nhất hành tinh trong số 100 cái tên được tờ Marca đưa ra.
Sứ Giả TFT mùa 13 có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu về một trong những đội hình đang thống trị meta của Đấu Trường Chân Lý mùa giải mới.
Trong chuyến làm khách đến bang Arizona cùng CLB South Bay Lakers, Bronny James - con trai LeBron James - đã có trận đấu bùng nổ với 30 điểm trong 25 phút.
Trước khi bước vào ngày thi đấu cuối cùng (13/12) của vòng bảng nội dung nam, Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc 2024 vẫn chưa xác định được đội đi tiếp.
Truyền thông Indonesia bi quan về đội nhà trước chuyến làm khách trên sân Việt Trì nhưng nhận định thầy trò HLV Shin Tae Yong sẽ vượt Lào để vào bán kết AFF Cup 2024.
Astro Bot xuất sắc vượt qua Black Myth: Wukong để trở thành "Game of the Year" tại The Game Awards 2024, đồng thời giành chiến thắng ở nhiều hạng mục lớn khác.
Bất ngờ lớn đã diễn ra tại lễ trao giải The Games Awards 2024 khi Arcane đã thất bại trước Fallout trong hạng mục game chuyển thể xuất sắc nhất (Best Adaptation).
HLV Shin Tae Yong đã phải cậy nhờ truyền thông Indonesia để gọi ngôi sao nhập tịch người Hà Lan sau khi Indonesia hòa bạc nhược trước Lào.
Dù thi đấu ở đâu, trên sân nhà hay sân khách, dù bối cảnh như thế nào, tình yêu đó vẫn không hề nguội lạnh. Ở trận ra quân gặp Lào, thi đấu trên sân khách nhưng thầy trò HLV Kim Sang Sik như ở giữa Mỹ Đình rợp cờ đỏ sao vàng.
Rasmus Hojlund vào sân từ băng ghế dự bị để ấn định chiến thắng trên sân khách cho MU, lần ăn mừng đầu tiên của họ ở đấu trường châu Âu sau 20 tháng.
Robert Lewandowski của Barcelona đang chiếm vị trí dẫn đầu Danh sách Vua phá lưới Champions League 2024/25 nhưng có 2 cầu thủ khác đã áp sát.
Sau 6 lượt trận của giai đoạn League ở Champions League, đã xác định được đội bóng đầu tiên giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp.
Bảng xếp hạng Champions League 2024/25 sau 6 lượt trận chứng kiến Barcelona và Arsenal tăng tốc trên bảng xếp hạng để giành vé trực tiếp vào vòng 1/8.
Cùng tìm hiểu về Mel Medarda, 1 trong 3 vị tướng 6 vàng sở hữu sức mạnh vô cùng lớn mới xuất hiện trong bản cập nhật DTCL 14.24.
Nhiệm vụ cho trận gặp Kunlavut Vitidsarn đã rõ ràng tại World Tour Finals 2024 và ngôi sao Indonesia Jonatan Christie biết điều đó.