Dana White đề xuất tăng án phạt để hạn chế lỗi chọc mắt trong UFC
Dana White một lần nữa phải đối mặt với câu hỏi quen thuộc: làm sao để hạn chế các tình huống chọc mắt – lỗi gây tranh cãi bậc nhất trong MMA. Vụ việc mới nhất xảy ra ở UFC 321, khi Tom Aspinall dính đòn chọc mắt từ Ciryl Gane khiến trận bảo vệ đai hạng nặng của anh kết thúc bằng kết quả không phân thắng bại. Aspinall không thể tiếp tục, và sự kiện chính của đêm đấu lập tức trở thành tâm điểm chỉ trích.
Dù nhiều người kêu gọi thay đổi thiết kế găng, quy tắc, hay cách trọng tài xử lý, White cho rằng vấn đề lớn hơn nằm ở ý thức và mức răn đe.
“Bị chọc vào mắt bởi bất kỳ ai cũng không tốt,” White chia sẻ trên podcast Triggernometry. “Chúng tôi đã thử thay đổi găng, thử nhiều thứ khác nhau. Tôi nghĩ giải pháp nằm ở việc áp dụng án phạt nặng hơn, để các võ sĩ ý thức rõ ràng hơn.”
Theo White, nhiều tình huống chọc mắt đến từ việc võ sĩ đưa tay ra đỡ đòn với ngón tay mở, hoặc vô tình vươn tay về phía đối thủ đúng lúc đối phương lao vào. Ông cũng khẳng định thống kê thực tế không cao như dư luận tưởng: “Đâu đó khoảng một trăm trường hợp trong hàng ngàn trận.”
Dẫu vậy, khi lỗi xảy ra ở các trận đấu lớn, đặc biệt là main event, sức ép dư luận lập tức bùng nổ. Aspinall cũng chịu chỉ trích sau khi trận đấu của anh bị hủy, dù White nhấn mạnh không ai có thể trách nhà vô địch khi mắt anh bị tổn thương.
“Người ta dễ ngồi trên ghế sofa mà nói ‘anh ta bỏ cuộc’. Nhưng không ai muốn trận đấu kết thúc như vậy,” White nói. “Aspinall có thể về nhà, hồi phục, rồi trở lại.”
Hiện tại, trọng tài vẫn là người quyết định mọi án phạt: từ nhắc nhở, trừ điểm, cho đến truất quyền thi đấu. Tuy nhiên, White cho rằng hệ thống cần mạnh tay hơn để răn đe, dù ông thừa nhận rằng lỗi chọc mắt sẽ không bao giờ bị loại bỏ hoàn toàn.
“Chúng ta sẽ tìm ra hướng đi,” White khẳng định. “Nhưng giống như các quyết định sai, lỗi trọng tài… những điều đó không bao giờ biến mất. Không có phát minh thần kỳ nào giúp MMA hết chọc mắt cả.”
Theo White, điều khả thi nhất là làm võ sĩ “sợ” việc mắc lỗi hơn — bởi đó có thể là bước duy nhất giúp hạn chế những khoảnh khắc gây gián đoạn và làm hỏng cả một trận đấu lớn.
