Giải bóng rổ NBA rộn ràng thử nghiệm quảng cáo trên áo đấu
Đối với thể thao châu Âu, áo đấu có quảng cáo là điều quá bình thường. Nhưng với thể thao Mỹ, đấy là chuyện xa lạ cho tới mùa 2017-2018.
Với chương trình thử nghiệm kéo dài 3 năm, giải bóng rổ NBA sẽ sắm vai trò tiên phong với những chiếc áo đấu có quảng cáo – điều chưa từng thấy trước đó ở 4 giải thể thao nhà nghề hàng đầu của Mỹ.
Dự kiến bắt đầu từ mùa 2017-2018 và kết thúc vào mùa 2019-2020, NBA đã cho phép các đội được tìm tài trợ trên áo đấu từ tháng 04/2016.
Philadelphia 76ers với nhà tài trợ StubHub đã trở thành đội đầu tiên của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ hưởng ứng chiến dịch này vào trung tuần tháng 05/2016.
Còn vào sáng nay,Detroit Pistons vừa trở thành đội thứ 10 của NBA có quảng cáo trên áo đấu với Flagstar Bank nhân mùa bóng họ cũng khai trương sân mới Little Caesars Arena với quyền đồng sở hữu cùng đội khúc côn cầu trên băng Red Wings thuộc NHL.
Hầu hết giá trị các hợp đồng quảng cáo áo đấu ở NBA hiện đều không được tiết lộ cụ thể, chỉ biết Utah Jazz với 5 for the Fight dùng hết số tiền đó làm từ thiện cho Qualtrics nghiên cứu chữa bệnh ung thư và Sun Life phải trả cho MLSE đang sở hữu Toronto Raptors hơn 5 triệu đô/năm.
Sẽ không bất ngờ nếu số đội NBA có quảng cáo trên áo đấu tăng nhanh do đây là kế hoạch mà mọi bên đều có lợi. Bởi theo quy định của NBA, 25% hợp đồng quảng cáo sẽ chuyển cho đội bóng, 25% được cho vào một quỹ để chia cho các ông chủ đội bóng khác và 50% đưa vào quỹ lương để tăng mức lương trần (salary cap) chiêu mộ cầu thủ.
10 đội NBA hiện có quảng cáo áo đấu
Philadelphia 76ers: Stubhub
Cleveland Cavaliers: Goodyear
Boston Celtics: General Electric
Utah Jazz: Qualtrics
Sacramento Kings: Blue Diamond Almonds
Orlando Magic: Disney
Brooklyn Nets: Infor
Detroit Pistons: Flagstar Bank
Toronto Raptors: Sun Life
Minnesota Timberwolves: Fitbit