Ngày nhà báo cùng lắng nghe kinh nghiệm của các nhà báo NBA
Các nhà báo lừng danh nhất giải bóng rổ NBA như Zach Lowe, Paul Coro cùng chia sẻ các quan điểm của họ về hướng phát triển cho công việc.
Bóng rổ Việt Nam đang có bước phát triển mạnh đi đôi với nhu cầu cần tới những phóng viên, nhà báo có đủ bản lĩnh trình độ để sóng bước. Hi vọng những chia sẻ của các nhà báo kinh nghiệm về NBA sẽ giúp các bạn trẻ đam mê viết lách có thêm nhiều gợi mở cho hướng đi của mình.
Video: Quang cảnh buổi VBA Draft Lottery 2017 với sự tham gia của các phóng viên báo, đài
Củng cố niềm tin vào hành trình của bạn
Theo Jimmy Spencer, giám đốc sản xuất của Staance, người từng có nhiều năm làm công việc viết lách cho rằng: “Đầu tiên, bạn cần phải hiểu các tổ chức tuyển dụng mình đang theo đuổi đường hướng nào và bạn có thể/muốn trở thành một phần thuộc lý tưởng đó hay không?”.
Mỗi năm đều có một lượng cây viết trẻ tham gia cuộc chơi do sự phát triển của nhiều đơn vị nội dung nhưng nhiều người trong đó cảm thấy mông lung ở chính môi trường mà họ làm việc.
Nguyên nhân như Jimmy Spencer đã chỉ ra: Đó là do họ không có xác định ngay từ đầu. Nên nhớ, động lực làm việc của con người không giống nhau và chia thành nhiều dạng khác biệt.
“Hãy hỏi bản thân: Điều mang tôi đến công việc là khát khao cống hiến hay động lực chứng tỏ bản thân, vì kinh tế hay đơn giản chỉ tìm công việc cho có”, Spencer cho biết thêm.
Tóm lại là một nhân sự, đừng nghĩ tới việc các tổ chức tìm sự phù hợp nơi bạn mà chính bạn cũng phải cân nhắc trong việc chọn lựa nơi làm việc của mình. Được cộng tác với các tổ chức, các lãnh đạo có văn hóa, lý tưởng tương đồng sẽ tạo ra sự thuận lợi và niềm tin hơn cho hành trình lâu dài.
Khi đã đưa ra quyết định lựa chọn cho bản thân thì việc tiếp theo mà bạn cần là sự chăm chỉ và năng động. Viết thật nhiều, cố gắng để kiến thức trở nên sâu rộng hơn.
Jared Wade, Spencer, Zach Lowe cũng từng làm những công việc báo chí trong nhiều năm xuất phát từ các tờ báo nhỏ. Theo chia sẻ, họ viết bài cộng tác với những trường học nhỏ, ngồi ghi chỉ số, phân tích thống kê, viết cả trong nước lẫn nước ngoài, dần dần cho tới trình độ như hiện nay (đẳng cấp chuyên nghiệp NBA).
Nghĩ nhiều hơn tới việc xây dựng thương hiệu cá nhân
Không tự nhiên mà các trang web nước ngoài thường có phần thông tin của tác giả bài viết ở dưới đi kèm với những liên hệ cá nhân. Theo Sam Amico - nhà phân tích NBA của Fox Sports tin rằng: “ Việc xây dựng thương hiệu tốt không đồng nghĩa với việc bạn trở thành một cây viết hay. Tuy nhiên, bạn phải biết tiếp thị bản thân song song với quá trình làm việc.
Tôi có một trang web riêng, tôi luôn cầm theo những tấm danh thiệp, tôi kết giao với nhiều blogger và tôi phát triển trang mạng xã hội cá nhân trên Twitter. Việc có được thương hiệu cá nhân tốt giúp công việc dễ dàng hơn.
Giờ đây, khi tôi gửi email cá nhân tới các tổ chức hay từng đội bóng NBA, họ cũng thoải mái trong việc đưa cho tôi câu trả lời về các vấn đề cần hỏi. Quan trọng, tôi muốn mọi người thấy rằng tôi thực hiện việc viết lách về NBA thực sự nghiêm túc”.
Bên cạnh đó, Sam Amico còn nói về tâm thế kiên định phải có đối với những nhà báo. Trong 5 năm làm việc tại Fox Sports, Amico đã gửi đi hàng trăm email và có lời khuyên không được nản chí trước sự thiếu cởi mở của phía đối tác.
Điều mấu chốt là không được dao động tinh thần, phải cho NBA hay các tổ chức cá nhân khác biết bạn là ai và rồi thái độ của họ với bạn sẽ thay đổi.
Ngoài Sam Amico, cây viết Ben Golliver của Sports Illustrated bổ sung thêm về câu chuyện xây dựng thương hiệu cá nhân. Theo ông, câu hỏi “thế mạnh cạnh tranh của tôi là gì” và câu trả lời cho nó cũng vô cùng quan trọng.
Phóng viên nhà báo NBA hiện nay bao gồm rất nhiều chức năng như viết bài, lên hình, thực hiện hình ảnh trên mạng xã hội, phân tích bình luận…, trong số này, bạn phải hiểu thế mạnh của bản thân ở đâu để chọn ra 1 hướng phát triển phong cách riêng.
Bạn có thể muốn mình trở thành một một cây viết châm biết, hay một người chuyên có những phê bình sắc sảo, hoặc có thể tạo dựng hình ảnh như một nhà báo đa năng.
Tất nhiên, mỗi phong cách sẽ hướng tới đối tượng độc giả riêng với thị hiếu và cách cư xử khác nhau. Rõ ràng, bạn cần xác định điều này trên con đường xây dựng thương hiệu.
Ví dụ nếu bạn không thích những lời lẽ phản hồi tiêu cực thì nên cân nhắc việc trở thành một chuyên gia phê bình do những bài viết của bạn chắc chắn sẽ tạo nên nhiều luồng ý kiến trái chiều. Và khi điều đó tạo cho bạn sự căng thẳng, nó sẽ không làm nên sự lâu bền cho công việc và thương hiệu.
Các kỹ năng
Zach Lowe, nhà báo nổi tiếng chuyên viết NBA nhận định không có mẹo nào tốt hơn việc viết nhiều và nhiều hơn nữa. Ngoài ra, bạn cũng phải phát triển về giọng nói và phong cách nói chuyện của mình.
“Bạn có nhiều kiến thức trong đầu nhưng đôi khi miệng vẫn phát biểu ra những câu không như mong đợi. Hãy tìm cho mình 1 vài cụm từ hay từ ngữ đặc trưng, gợi nhớ tới chính bản thân bạn cũng như cân nhắc tập luyện thật kỹ những điều mà bạn hay phải nói”, Zach Lowe hé lộ bí quyết.
Về cách làm thế nào để có được những buổi phóng vấn chất lượng, Paul Coro của báo Arizona và Fran Fraschilla của ESPN cùng có những kinh nghiệm quí giá riêng.
“Chúng tôi, với tư cách phóng viên, thường phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nắm chắc ý tưởng về các chủ đề cần hỏi. Nhưng một cuộc phóng vấn nên giống như một cuộc trò chuyện.
Có nghĩa là đừng quá cứng nhắc với những câu hỏi đã chuẩn bị. Điều quan trọng là cách bạn phản ứng với từng câu trả lời vì nhờ đó mà bạn có thể khám phá thêm những chi tiết bất ngờ độc đáo…”, trích lời của Fran Fraschilla.
Paul Coro cũng có những quan điểm riêng: “Các vận động viên có thể cảm thấy chán nản với một vài câu hỏi quen thuộc hoặc khi bạn quá chăm chăm vào việc hỏi. Bí quyết ở đây nằm ở việc lắng nghe, nghe thật kỹ và đặt câu hỏi bất ngờ khi phát hiện ra ý tứ thú vị trong câu trả lời.
Ngoài ra, nếu thực hiện phóng sự về 1 đội bóng, lời khuyên là nên dành thời gian giao tiếp với cả đội bóng thay vì chỉ vài cầu thủ hoặc huấn luyện viên. Hành động này sẽ mang đến sự tin cậy nhiều hơn cho bạn và hạn chế tâm lý của các cầu thủ khác rằng họ chỉ đang bị lợi dụng cho công việc của bạn.”
Thêm nữa, các nhà báo ngày nay cũng nên tận dụng sức mạnh của cộng đồng và mạng xã hội cho công việc của mình. Đó là ý kiến tới từ Matt Moore, nhà báo NBA của CBS Sports.
Việc có được tương tác số đông giúp bạn làm tròn trịa thêm những quan điểm của bản thân. Nhưng tất nhiên phải cẩn thận trong việc tiếp nhận những luồng ý kiến khác để tránh cảm giác tiêu cực. Hãy chọn lựa kết bạn với những người thực sự đáng tin cậy, có chuyên môn và cư xử văn hóa.