Đua xe F1: Alonso bước vào CLB 250
Được đánh giá là tay lái hay bậc nhất trong thế hệ của mình, con đường F1 của Aloso đầy vinh quang nhưng cũng lắm chông gai. Hai chức vô địch thế giới có vẻ như chưa phản ánh hết được tài năng của ngôi sao Tây Ban Nha.
Lời dặn của bố
Đó là tối thứ Bảy, tại Australia năm 2001, ngay trước chặng đua ra mắt làng F1 của Alonso. Anh nhận được cú điện thoại của bố: “Ngày mai cố gắng tận hưởng đi. Xuất phát, cố chạy được càng nhiều càng tốt. Về đến đích thì càng tuyệt vời. Nếu kết quả không tốt, có lẽ họ sẽ đổi tay lái, nhưng một ngày nào đó, con có thể kể lại là mình đã từng lái một chiếc F1, trong một chặng đua chính thức”.
Cú vượt của một tượng đài
Năm 2005, con đường đến chức vô địch đầu tiên của Alonso được đánh dấu bằng cú vượt qua tượng đài Michael Schumacher tại khúc của 130R tại Suzuka. Cú vượt đứng tim tại khúc cua được coi là nhanh và nguy hiểm nhất của làng F1 không chỉ khiến chính bản thân Schumi và cả làng F1 bàng hoàng. Nó còn được coi là biểu tượng đánh dấu thời điểm Alonso thay thế Schumi trở thành “tượng đài mới” mà mọi ngôi sao của làng F1 hướng đến.
Sau này, Alonso đã có không ít chiến công lẫy lừng, tiêu biểu như lần chiến thắng tại Valencia năm 2012 khi cho Vettel và Hamilton “hít khói” dù chỉ xuất phát ở vị trí 11. Thế nhưng, cú vượt “thần sầu” trước Schumi tại 130R vẫn được coi là điểm son chói lọi bậc nhất trong sự nghiệp đã 250 chặng đua của ngôi sao Tây Ban Nha.
Rafael Nadal của làng F1
Một cựu VĐV tennis, nay tham gia các hoạt động tài trợ của làng F1 đã đưa ra một nhận xét rất đáng chú ý. Đó là sự giống nhau giữa Alonso và ngôi sao tennis đồng hương Nadal. Họ đều có ý chí kiên cường và không bao giờ chấp nhận thất bại.
“Với vài đối thủ, bạn biết là bạn phải đánh như thế đã đặt cược cả nhà mình vào cuộc chơi. Nadal đánh tennis như thể anh ta sẵn sàng chết cho từng pha bóng. Alonso cũng chẳng khác gì cả”.
Bản thân tay lái này thừa nhận: “Không dễ dàng đâu, nhưng tôi chẳng bao giờ bỏ cuộc. Tôi biết rằng ở mỗi chặng đua, trước vạch đích thì mỗi khúc cua là một cơ hội”.
Tinh thần đó được nung nấu qua quãng thời gian đầy khó khăn từ năm Alonso 14 đến 18 tuổi. Không có đủ tiền, anh phải nỗ lực vừa đi học vừa thi đấu từng chặng karting (tổ chức tại Italia) để có giải thưởng và tiền tài trợ, nếu không thì sẽ trắng tay rời bỏ sự nghiệp đua xe.
Chỉ đến 18 tuổi, Alonso mới kiếm được nhà tài trợ lâu dài cho sự nghiệp karting và quyết định bỏ cơ hội vào Đại học để tập trung hoàn toàn vào đua xe. Đó là khởi đầu của một sự nghiệp vĩ đại.
LONG NGUYỄN
11. Năm 2012 tại đường đua Valencia (Tây Ban Nha), Alonso đã có một chiến thắng ngoạn mục khi cho Vettel và Hamilton “hít khói” dù chỉ xuất phát ở vị trí thứ 11.