F1: Những đứa trẻ lớn lên cùng tiếng động cơ
6 ông bố trên đường đua
“Hoàn toàn khó khăn với lũ trẻ. Có thể chúng cần một cái sân chơi ở đây,” bà mẹ một con Gabriela Tarkanyi, vợ của tay đua Pastor Maldonado, than thở. Không biết liệu ông chủ F1, Bernie Ecclestone có nghĩ rằng ông nên thành lập một nhà trẻ lưu động ở bên cạnh khu kỹ thuật tại mỗi chặng đua?
Sau cùng thì tạm dẹp qua một bên cuộc đua năm nay, Nico Rosberg chắc cũng tự hỏi cuộc sống của anh sẽ thay đổi như thế nào sau khi cô vợ Vivian vừa sinh hạ một bé gái trước chặng Italian Grand Prix vào cuối tuần qua. Trên Twitter, tay lái của đội Mercedes thông báo đã thông báo tin vui này với tất cả. “Bé gái của chúng tôi đã chào đời chiều hôm qua (Chủ nhật). Chúng tôi rất vui và hạnh phúc”.
Như vậy, Rosberg giờ trở thành ông bố thứ 6 của F1 mùa giải 2015 và anh sẽ phải học cách ru con khéo như ngồi sau tay lái như các đồng nghiệp Sebastian Vettel và Maldonado, những người có con gái, và Felipe Massa, Kimi Raikkonen cùng Romain Grosjean, những người có con trai.
Một vấn đề nữa có liên quan đến nghề nghiệp là sớm muộn gì, bọn trẻ cũng cần được làm quen với tiếng gầm rú của động cơ. Như Gabriela liên tục di chuyển khắp châu Âu, từ Anh tới Tây Ban Nha và giờ là Italia cùng với cô con gái 2 tuổi Victoria. Như cô chia sẻ, Maldonado rất thích có gia đình bên cạnh bởi họ không mấy khi được gặp nhau. “Nghề nghiệp luôn buộc anh ấy phải xa nhà và thật buồn khi Pastor chỉ được ngắm con qua FaceTime hay nói chuyện. Công việc là vậy và tôi hiểu nhưng chúng tôi luôn ở đây nếu anh ấy cần chúng tôi”, cô gái người Venezuela nói.
Cũng chính vì chặng Italian Grand Prix năm 2013, Maldonado đã không có mặt khi Victoria sinh ra. Sau đó, anh đã phải vội vàng trở về Nam Mỹ để ngắm nhìn bé nhanh nhất có thể.
“Ở Venezuela tôi chỉ có một mình,” Gabriela nói tiếp. “Nó sinh vào thứ Năm và đến thứ Hai, Pastor mới được nhìn mặt con. Sau đó, anh ấy lại bay tới Singapore và Nhật Bản. Pastor muốn gặp con đến nỗi tôi đã quyết định đưa nó tới Texas (chặng U.S. Grand Prix) dù nó mới 2 tháng tuổi.
Từng là một phóng viên, Gabriela chắc chắn có nhiều điều để chia sẻ với Vivian Rosberg về kinh nghiệm nuôi con và quan trọng không kém là xuất hiện ở mỗi chặng đua. “Đúng là khó khăn”, Gabriela thừa nhận. “Chúng tôi phải chuẩn bị tất cả mọi thứ khi cần. Đứa bé có thể ốm, say xe hay đi máy bay, tai và họng của nó cũng cần được xem xét cẩn thận”, cô nói. “Tôi còn mang theo cả bể bơi phao và rất nhiều khăn… Ban đầu, tôi đã gặp rất nhiều khó khăn nhưng giờ, tôi rất giỏi đóng gói!”
Không chỉ vậy, WAGs của các tay đua F1 còn phải chăm lo đến chuyện ăn uống của trẻ. Họ cần biết những nhà hàng thích hợp hoặc không có thể ăn trong khu motorhome của đội đua.
Con cái là mệt
Điều thú vị là trên đường đua, những ông chồng luôn là đối thủ của nhau nhưng ở bên ngoài, WAGs của họ gần gũi như một gia đình. Trước chặng Italian Grand Prix, Gabriela đã đăng trên Instagram một tấm hình chụp cô và Maldonado đi ăn tối cùng Massa và vợ của tay đua này, Rafaela. Theo Gabriela, giữa vợ và bạn gái của các tay đua luôn có sự thân thiết, đặc biệt ở những bà mẹ mới. “Chúng tôi giờ bắt đầu có thêm nhiều con và đều hỏi nhau, ‘Cô sẽ làm gì? Ở đây có công viên không? Chúng ta cùng ra công viên nào!’”, Gabriela nói.
Trong số những tay lái F1 đã làm cha, Grosjean có thể được xem là ông bố thực sự của đường đua. Nói vậy bởi tay đua người Pháp đã có hai đứa, cậu con trai Sacha lên 2 tuổi và Simon mới sinh hồi tháng 5.
Việc nuôi dạy bọn trẻ là không hề dễ dàng khi anh gắn bó với sự nghiệp thể thao, tay đua của đội Lotus chia sẻ. Nói một cách đơn giản, con cái và gia đình luôn là chỗ dựa cho mỗi tay đua khi họ về nhà nhưng khi đã ngồi sau tay lái, hình ảnh gia đình đôi lúc vẫn hiện hữu trong đầu của họ và khiến họ có thể mất tập trung. Cho đến giờ, người ta vẫn chưa nghiên cứu được xem liệu việc lên chức bố có làm thay đổi tâm lý của một tay đua F1 hay không bởi bên cạnh niềm vui khi đứa con chào đời là nỗi lo của nghề nghiệp. Rosberg đã chào đời 3 năm sau khi người cha Phần Lan của anh vô địch thế giới năm 1982 cùng đội Williams và ông Keke đã giải nghệ sau mùa giải tệ hại với McLaren vào năm 1986. Trong khi đó, Grosjean lại tìm lại được phần nào phong độ kể từ khi Sacha và Simon xuất hiện. Tuy nhiên, anh cũng thừa nhận anh phải cố quên rằng mình đã làm cha khi chạy trên đường đua.
“Khi chiếc mũ và tấm kính sập xuống, anh không được nghĩ rằng anh đã là bố hay gia đình ở phía sau”, Grosjean giải thích. “Những gì anh đang làm là rất nguy hiểm. Anh cần có sự tập trung cao nhất”. Ý của tay đua 29 tuổi là anh muốn nói đến cái chết của người bạn thân Jules Bianchi sau tai nạn ở chặng Japanese Grand Prix hồi năm ngoái và điều này giải thích tại sao Grosjean không đưa bọn trẻ tới Italia vào cuối tuần qua.
Trong khi đó, cậu con trai 6 tuổi Felipinho của Massa thì luôn có mặt trong khu kỹ thuật của đội Williams, đá bóng hoặc theo dõi các cuộc phỏng vấn.
Gần đây, Raikkonen cũng đã chia sẻ những bức ảnh của cậu con trai Robin mới sinh hồi tháng 1, còn Vettel lại không thích khoe con gái Emily và cô bạn gái Hanna Prater.
Mặc dù thế, ngay cả khi trào lưu làm bố ở F1 đang tăng nhanh và điều này là rất cần thiết để nuôi dưỡng một thế hệ tay đua mới, một sân chơi trong khu kỹ thuật có lẽ sẽ không được Ecclestone chấp nhận. Nói gì thì nói, ông trùm F1 đã có 3 đứa con trưởng thành.
Mạnh Hào
Những thế hệ cha con ở F1:
Hans-Joachim Stuck (con của Hans ở Grand Prix trước Thế chiến II)
David Brabham (con của Sir Jack từng 3 lần vô địch thế giới)
Christian Fittipaldi (con của Wilson)
Damon Hill (con của Graham từng 2 lần vô địch thế giới)
Michael Andretti (con của Mario vô địch thế giới năm 1978)
Jacques Villeneuve (con của Gilles từng 6 lần nhất chặng)
Nico Rosberg (con của Keke vô địch thế giới năm 1982)
Kazuki Nakajima (con của cựu tay đua đội Lotus là Satoru)
Markus Winkelhock (con của Manfred)
Nelson Piquet Junior (con của Nelson Senior từng 3 lần vô địch thế giới)
Kevin Magnussen (con của Jan đội McLaren và Stewart)
Max Verstappen (con của Jos đội Benetton)