Hành trình 10 năm chinh phục bóng rổ của Saigon Heat: Vị thế người dẫn đầu
Không chỉ dừng lại ở những giá trị đơn thuần xoay quanh thể thao như tập luyện và thi đấu, Saigon Heat qua 10 năm tồn tại trên bản đồ bóng rổ Việt Nam đã không ngừng mang đến những giá trị tích cực hơn, thú vị hơn liên quan đến hình ảnh của trái bóng cam.
KHI GIÁ TRỊ MANG LẠI VƯỢT XA THỂ THAO ĐƠN THUẦN
CLB bóng rổ chuyên nghiệp Saigon Heat được thành lập vào cuối năm 2011 và chính thức ra mắt ở đầu năm 2012.
Đây không phải CLB bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam nhưng với tầm nhìn hiện đại và được minh chứng dần theo thời gian, Heat đã sớm vươn mình thành một “anh cả" ở một mô hình mới, đó là thể thao giải trí.
Ban đầu, đội bóng của hai nhà sáng lập Nguyễn Bảo Hoàng (Henry) và Nguyễn Tăng Cường (Connor) chọn Nhà thi đấu Triển Lãm Tân Bình làm sân nhà. Tạo nên một đội bóng tham dự Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ASEAN Basketball League - ABL).
Khởi đầu với nhiều bỡ ngỡ, Saigon Heat không có nhiều thành tích ấn tượng về mặt chuyên môn. Nhưng những trận đấu của “ông 30" không hề thiếu nhiệt hay những yếu tố mang tính giải trí đi kèm như một “gia vị bắt buộc".
Song song cùng diễn biến trận đấu, những sự kiện hay hoạt động bên lề được thực hiện như half-time show (trình diễn giữa giờ), tiết mục của đội nhảy cổ động riêng Saigon Hotgirls, linh vật Ông 30 hay sự góp mặt của MC theo phong cách hiện đại.
Những yếu tố này mở ra một hệ thống giá trị mới hơn, phù hợp hơn với xu hướng chung, hướng đến giới trẻ và quan trọng là đường hướng để phát triển bền bỉ một cách dài hạn.
Nhưng sau cùng, cốt lõi vẫn là thể thao và ở đây là bóng rổ. Saigon Heat đã trải qua những ngày khởi đầu đầy chông khai khi liên tục phải nhận những thất bại, trong đó có các trận thua sít sao khiến người hâm mộ tiếc nuối.
Nhà thi đấu Triển Lãm Tân Bình thời điểm đó thường được lấp kín bởi những CĐV cuồng nhiệt, nhưng sẽ thật khó để giữ tất cả người hâm mộ ở lại sân nếu đội bóng cứ tiếp tục thua.
Rất may là sau mỗi thất bại đều đi kèm một bài học để từ đó, những thành công bước đầu trở nên ngọt ngào và đáng trân trọng hơn.
Chiến thắng đầu tiên của Saigon Heat cuối cùng cũng đến sau chuỗi 7 trận toàn thua để rồi không lâu sau, các CĐV được trải nghiệm một trong những màn lội ngược dòng cảm xúc nhất lịch sử CLB.
Dần cải thiện về mặt thành tích, Saigon Heat đã duy trì được yếu tổ ‘thể thao' để tồn tại song song với khía cạnh ‘giải trí', không để cán cân trở nên quá chênh lệch.
Mỗi năm trôi qua, những ý tưởng mới được áp dụng để hoàn thiện trải nghiệm cho khán giả trên sân. Còn ở ngoài lề, một chuỗi hoạt động thú vị được tổ chức để vươn tầm ảnh hưởng của bóng rổ đi xa hơn nữa.
Một trong những hoạt động đã làm nên thương hiệu của Saigon Heat nói riêng và các CLB thuộc Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam VBA chính là “School Visit".
Đây là những chuyến thăm của toàn đội đến các trường học trên địa bàn thành phố, vừa tạo một dịp để học sinh có thể giao lưu với các cầu thủ mà họ yêu mến, vừa là cơ hội hoàn hảo để lan tỏa hình ảnh của bóng rổ đến nhiều người trong giới trẻ hơn.
Theo thống kê của CLB, Saigon Heat đã đến thăm tổng cộng 50 trường THCS, THPT, giúp hỗ trợ phát triển phong trào và chia sẻ niềm đam mê bóng rổ đến hàng nghìn học sinh trên địa bàn TP.HCM.
Một số hoạt động thiện nguyện khác có thể kể đến như chương trình Teddy Bear Toss, quyên góp gấu bông để trao tặng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hay tặng cột rổ và bóng cho các trung tâm, mái ấm…
Thể thao luôn mang lại nhiều giá trị tốt đẹp. Nó không chỉ đơn thuần là sự ganh đua và nỗ lực thi đấu vì thành tích nữa mà song song đó, nó có thể mang lại những điều tích cực, những điểm thú vị cho tất cả mọi người.
Có thể nói Saigon Heat là một trong những đơn vị đi đầu ở môn bóng rổ trong việc nâng cao giá trị đi kèm với thể thao, một mặt liên quan đến giải trí và nuôi dưỡng đam mê bóng rổ trong giới trẻ, mặt khác là lan tỏa những giá trị đẹp và đáng quý trọng.