Giá trị món quà nâng tầm từ cách tặng
Sau một buổi tập tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội (Nhổn), Quách Thị Lan nhận được một bưu phẩm gửi từ TP.HCM. VĐV dự Olympic không khỏi bất ngờ khi đó là một chiếc áo thun (áo phông) màu trắng với dòng chữ “Bước Chạy Vì một Việt Nam vượt trội”.
Chiếc áo là món quà được công ty Sunrise Events Vietnam & Techcombank, đơn vị tổ chức giải chạy Techcombank Ho Chi Minh City International Marathon, gửi tới. Ông Onslo Carrington - Tổng giám đốc Sunrise Events Vietnam cho biết: “Chúng tôi muốn gửi tặng Quách Thị Lan chiếc áo này để thể hiện sự trân trọng, ngưỡng mộ và cổ vũ những thành tích của cô ấy cho thể thao nước nhà tại Oympic Tokyo, cũng như truyền cảm hứng cho cộng đồng chạy bộ Việt Nam, đó cũng là mục tiêu mà ban tổ chức giải Marathon Quốc tế TPHCM đang hướng tới”.
Còn bà Thái Minh Diễm Tú - Giám đốc khối tiếp thị Ngân hàng Techcombank thì chia sẻ: “Thành tích vừa qua của Quách Thị Lan tại Tokyo là đại diện và ví dụ cụ thể nhất cho thông điệp “Bước Chạy Vì một Việt Nam vượt trội” của giải Marathon Quốc tế TPHCM Techcombank, sự kiện mà Lan đã tham dự vào tháng 4/2021. Qua món quà này, Sunrise Events Vietnam & Techcombank muốn gửi đến lời chúc mừng thành tích của Lan, luôn ủng hộ và trân trọng những cá nhân như Lan”.
“Khi nhận được món quà, tôi rất xúc động và hạnh phúc khi ban tổ chức giải chạy Techcombank Marathon đã gửi những lời động viên, cũng như chúc mừng ý nghĩa sau Olympic Tokyo vừa qua.
Tôi không biết nói gì hơn, muốn gửi lời cảm ơn Sunrise Events Vietnam & Techcombank đã luôn ủng hộ tôi. Tôi mong mọi người hãy giữ gìn sức khỏe và chúc giải ngày càng thành công ở những mùa giải tiếp theo”.
- Quách Thị Lan -
Đây là một trong những món quà ý nghĩa nhất mà Quách Thị Lan được nhận sau khi trở về từ Nhật Bản, kết thúc chuyến thi đấu ở kỳ Thế vận hội đầu tiên trong sự nghiệp. Cô gái sinh năm 1995 đã xuất sắc lọt vào bán kết nội dung chạy 400m rào nữ. Nhà vô địch ASIAD 2018 trở thành VĐV điền kinh Việt Nam đầu tiên vào đến bán kết một nội dung thi đấu loại tại Olympic.
Món quà tuy nhỏ nhưng giá trị tinh thần lại vô cùng lớn, thể hiện sự quan tâm kịp thời của những người làm thể thao, mà cụ thể là ban tổ chức giải chạy Techcombank Ho Chi Minh City International Marathon, sự kiện mà Lan đã từng tham dự.
Hồi tháng 4 vừa qua, Lan đã có mặt tại thành phố mang tên Bác để tham dự giải marathon quốc tế này. Là một VĐV chạy chuyên cự ly 400m trong sân vận động, Lan mới lần đầu chạy 5km ở một giải chạy phong trào. Cô đã hoàn thành và nằm trong nhóm 10 nữ VĐV có thành tích tốt nhất.
Món quà nhỏ mà ban tổ chức giải Marathon Quốc tế TPHCM Techcombank gửi tới Lan không phải là sản phẩm quảng cáo có thỏa thuận, mà chỉ đơn thuần là món quà tinh thần, ghi nhận những thành tích mà VĐV này đạt được ở một giải đấu lớn như Olympic Tokyo. Điều này cũng chứng tỏ giá trị hình ảnh của một VĐV điền kinh có được nâng tầm hay không cũng nhờ vào thành tích thi đấu.
Rõ ràng, hiệu ứng thương hiệu của Quách Thị Lan đã được nâng lên một tầm mới sau kỳ tích ở Thế vận hội Nhật Bản. Đã có những nhãn hàng, thương hiệu tìm đến cô để quảng bá sản phẩm. Đó là tín hiệu tích cực cho giới thể thao, mà cụ thể là điền kinh, bộ môn vốn bị coi là có sức hút mạnh mẽ về yếu tố kỹ thuật, chuyên môn… nhưng lại không được các nhà tài trợ đầu tư xứng tầm.
Việc Quách Thị Lan nhận được món quà là một chiếc áo giải chạy cũng mở ra những hướng đầu tư mới từ các nhà tài trợ đối với VĐV điền kinh nói riêng và thể thao nói chung. Tài trợ trang phục tập luyện, thi đấu, các sản phẩm hỗ trợ nâng cao thành tích cho VĐV sẽ là xu hướng mới trong tương lai mà các nhãn hàng cần nghĩ tới.
Việc Quách Thị Lan xuất hiện trên sân vận động Olympic Tokyo thi đấu bên cạnh các ngôi sao điền kinh thế giới như kỷ lục gia Sydney McLaughlin (Mỹ), người nắm giữ kỷ lục thế giới và Olympic 51 giây 46 (51.46), VĐV nữ đầu tiên trên thế giới chạy 400m rào dưới 52 giây hay đương kim vô địch thế giới Dalilah Muhammad (Mỹ), người cũng có thông số chạy 52.16 đáng nể, là cơ hội đưa hình ảnh thể thao Việt Nam ra toàn thế giới một cách hữu hiệu nhất.
Chỉ với một vài giây xuất hiện trên truyền hình, đã có cả tỷ người xem, cộng với hiệu ứng truyền thông từ các sản phẩm báo chí, mạng xã hội… là kênh để quảng bá hình ảnh thương hiệu tốt nhất. Đã tới lúc, những nhà tài trợ cần có cái nhìn khác về việc quảng bá thương hiệu với các ngôi sao điền kinh, nhất là ở thời điểm các giải đấu lớn như: SEA Games 31, ASIAD 2022 hay các giải điền kinh cấp châu lục, thế giới khác sẽ trở lại trong năm tới.