Workshop về ngành công nghiệp game: Vượt qua khái niệm giải trí trở thành trị trường tỷ đô

thứ bảy 29-11-2025 23:50:05 +07:00 0 bình luận
Buổi workshop tập trung phân tích bức tranh toàn cảnh ngành game trong mối liên hệ giữa công nghệ, thị trường và nhân lực, khi lĩnh vực này đang mở rộng nhanh về quy mô và giá trị.

Ngày 25/11/2025, Khoa Công nghệ Sáng tạo – Trường Đại học Văn Lang tổ chức workshop “The Game Industry: From Entertainment to a Billion-Dollar Market”, tập trung phân tích bức tranh toàn cảnh ngành game trong mối liên hệ giữa công nghệ, thị trường và nhân lực, khi lĩnh vực này đang mở rộng nhanh về quy mô và giá trị.

Chia sẻ tại chương trình, GS. Donald Marinelli - Đồng sáng lập ETC, Đại học Carnegie Mellon, Đồng Giám đốc Viện Công nghệ Trải nghiệm Trường Đại học Văn Lang nhận định ngành game đang trải qua giai đoạn tái cấu trúc về nhân sự và mô hình vận hành, trong đó trí tuệ nhân tạo trở thành lực đẩy quan trọng cho đổi mới quy trình sản xuất và trải nghiệm người dùng. Thầy lưu ý xu hướng đầu tư vào game PC, sự dịch chuyển của đội ngũ phát triển trẻ và yêu cầu quản trị ngày càng cao.

Từ góc độ đào tạo, Ông Nguyễn Nhật Tuyên, CEO Nexira AI Platform, Công ty CP đầu tư và phát triển giáo dục Lumina Academy cho biết lộ trình để sinh viên tiến vào các studio quốc tế không dừng ở chuyên môn, mà đòi hỏi đồng thời năng lực ngoại ngữ, giao tiếp và tác phong nghề nghiệp. Kinh nghiệm doanh nghiệp cho thấy khả năng thích ứng với quy trình sản xuất và tư duy thị trường là yếu tố quyết định khi tuyển dụng.

Ở mảng sản xuất nội dung,  Ông Khoa Trịnh, Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Otsu Labs phân tích vai trò của IP và chiến lược trailer trong tiếp thị game, chỉ ra ba tiêu chí cốt lõi gồm mạch nội dung, cảm xúc và ngôn ngữ hình ảnh. Diễn giả lưu ý những sai lầm thường gặp như trailer dài dòng, thiếu trọng tâm và không xác định rõ đối tượng khán giả.
Đối với ứng dụng công nghệ, Ông Kaise Takahiro, Giám đốc Công ty TNHH Digital Works Việt Nam trình bày quy trình đưa AI vào thiết kế và sản xuất, làm rõ ưu – nhược điểm của mô hình AI hiện nay, các giới hạn kỹ thuật và yêu cầu đối với nhân sự khi vận hành hệ thống có yếu tố tự động hóa.

Phần thảo luận xoay quanh tiêu chí tuyển dụng, cơ hội để game Việt mở rộng thị trường và triển vọng nhóm nghề 3D Artist, nhất là trên nền tảng AR/VR. Doanh nghiệp cam kết tăng cường hợp tác đào tạo, hỗ trợ phòng lab và tạo điều kiện thực hành; các diễn giả thống nhất AI đóng vai trò công cụ, khác biệt của sản phẩm đến từ cảm xúc, thẩm mỹ và dấu ấn cá nhân.

Tổng kết chương trình nhấn mạnh bốn yếu tố cốt lõi sinh viên cần theo đuổi gồm năng lượng cá nhân, tinh thần dấn thân, sự tò mò và năng lực phát triển liên tục. Đồng thời, chương trình cũng chỉ ra những rào cản hiện hữu của ngành game như định kiến xã hội và mô hình đào tạo còn thiên về gia công, từ đó đặt ra yêu cầu chuẩn hóa chương trình theo hướng nghề nghiệp và tăng cường kết nối doanh nghiệp nhằm bảo đảm đầu ra cho người học.

Thành Hưng
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Văn phòng giao dịch: 269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại: 024.32669666

Email: info@vietcontent.com.vn

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2016.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: kinhdoanh@sport24h.com.vn

269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội