Rio 2016 không chỉ đơn giản là cuộc chiến thành tích của các VĐV mà còn là sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu nổi tiếng trong vấn đề quảng cáo.
Các thương hiệu chạy đua từ cảm xúc…
Các công ty và tập đoàn lớn trên thế giới đang tiến hành một cuộc "chạy đua vũ trang" trên mặt trận quảng cáo. Trong chiến dịch Olympic 2016 lần này, chủ đề của các đoạn phim quảng cáo chủ yếu xoay quanh những câu chuyện gây xúc động mạnh với người xem.
Một trong những thương hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới Coca Cola thực hiện một loạt đoạn phim quảng cáo với từ khóa #Thatsgold, tập trung vào những khoảnh khắc “Vàng” khi các VĐV cùng nhau tận hưởng Coca Cola và chia sẻ niềm vui chiến thắng.
Trong khi đó, “Gã khổng lồ trong ngành công nghệ” Samsung kể lại hành trình tới Rio 2016 của VĐV điền kinh 19 tuổi Margret Rumat Rumar Hassan đến từ Nam Sudan – quốc gia lần đầu tiên có VĐV tham dự một kỳ Thế vận hội.
Đoạn phim có tên “Reo ca” mang tới hình ảnh toàn bộ người dân Nam Sudan ăm mừng và không ngừng hô vang tên Margret, khi cô đại diện cho dân tộc tham dự ngày hội thể thao lớn nhất thế giới.
Video: Đoạn phim quảng cáo "Reo ca" của Samsung
Visa, nhà tài trợ độc quyền cho các dịch vụ thanh toán tại Thế vận hội từ năm 1986, vừa tung ra chiến dịch “Đi chung xe tới Rio". Theo đó, rất nhiều VĐV trên khắp các quốc gia sẽ có một chuyến đi chung vui vẻ và thuận lợi nhờ việc sử dụng thẻ thanh toán của Visa.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Hóa mỹ phẩm Procter & Gamble (P&G) tiếp tục trung thành với chiến dịch “Cảm ơn Mẹ" bằng đoạn phim quảng cáo có tên "Mạnh mẽ", tập trung vào tầm ảnh hưởng của những người Mẹ trong suốt hành trình các VĐV thi đấu tại Olympic.
Năm nay, P&G kể về câu chuyện của VĐV thể dục dụng cụ Simone Biles và người mẹ nuôi của cô. Ngay sau khi đăng tải lên Youtube, đoạn quảng cáo đã nhận được hơn 2 triệu lượt theo dõi.
Video: Đoạn phim quảng cáo "Mạnh mẽ" của P&G
Có thể thấy rằng, điểm chung trong những chiến dịch quảng cáo trên là các thương hiệu không tập trung quảng bá bất kỳ điều gì cụ thể liên quan đến Rio hay Brazil. Nói cách khác, hình ảnh của nước chủ nhà trong các chiến dịch quảng cáo là vô cùng mờ nhạt.
Nguyên nhân xem ra là trong suốt thời gian chuẩn bị cho Olympic 2016, Brazil phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, từ mối lo ngại do lây lan virus Zika, ô nhiễm nguồn nước ở đảo Guanabara cho đến những bất ổn về chính trị cũng như bộ máy chính quyền của quốc gia Nam Mỹ này.
Điều đó khiến các công ty phải thay đổi hướng đi cho chiến dịch quảng cáo, tập trung tối đa vào việc khai thác hình ảnh Olympic trên khía cạnh cảm xúc.
… đến con người
Để có thể thực hiện thành công chiến dịch quảng cáo cho Olympic 2016, Coca Cola đã phải thuyết phục 79 VĐV đến từ 23 quốc gia khác nhau đồng ý hợp tác.
Trong đoạn phim quảng cáo mới nhất, Coca-Cola đã nhận được “cái đật đầu” từ 24 VĐV, nổi bật là kình ngư người Mỹ Nathan Adrian và VĐV chạy vượt rào người Australia Michelle Jennek.
Với mục tiêu người xem là giới trẻ, Coca Cola tập trung vào những khoảnh khắc chia vui của các VĐV trong và sau khi thi đấu, đồng thời lồng ghép những khoảnh khắc “Vàng” khi các VĐV trao nhau những nụ hôn.
“Chiến dịch 'Khoảnh khắc Vàng' mang đến cảm xúc tuyệt vời cho tất cả mọi người”, ông Rodolfo Echeverria, Phó chủ tịch phụ trách Quảng cáo của Coca Cola cho biết.
Chiến dịch “Đi chung xe tới Rio” của Visa cũng có sự góp mặt của 15 VĐV, trong đó nổi bật là VĐV ném tạ người New Zealand Valerie Adams và kình ngư người Mỹ Missy Franklin.
Đoạn phim quảng cáo của Visa hiện được phát sóng trên 38 quốc gia, tiếp cận 14 thị trường khác nhau bằng việc sử dụng những VĐV với những phương thức thanh toán cụ thể.
“Chiến dịch này sẽ là kim chỉ nam cho những hoạt động của Visa”, ông Chris Curtin, Giám đốc thương hiệu của Visa cho biết.
Việc sử dụng nhiều VĐV trong các chiến dịch quảng cáo sẽ giúp cho các công ty quảng cáo tránh gặp phải những sự cố đáng tiếc khi họ chỉ tập trung vào hình ảnh của một VĐV cụ thể.
Năm 1992, Tập đoàn sản xuất phụ kiện thể thao nổi tiếng Reebok đã thực hiện một đoạn phim quảng cáo với sự xuất hiện của hai VĐV Dan O’Brien và Dave Johnson - những VĐV còn khá vô danh ở nội dung mười môn phối hợp.
Với việc đưa ra câu hỏi trong đoạn quảng cáo: “Dan và Dave, ai sẽ là VĐV vĩ đại nhất thế giới?”, Reebok đã phải hứng chịu một thất bại cay đắng do Dan O’Brien đã không thể giành quyền tham dự Barcelona 1992.
Video: Đoạn quảng cáo "Dan và Dave" của Reebok năm 1992
“Điều luật số 40” và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu
Trước đây, “Điều luật số 40” của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) quy định: Ngoại trừ những nhà tài trợ của Olympic, các công ty và tập đoàn khác không được phép sử dụng các VĐV dự Olympic vào mục đích quảng cáo trước, trong và sau Olympic.
Thậm chí, các VĐV dự Olympic còn không được đăng tải những thông tin liên quan đến những đơn vị không tài trợ cho Olympic lên các trang mạng xã hội trong thời gian trên.
Tháng Hai vừa qua, IOC đã có những thay đổi về “Điều luật số 40”. Theo đó, các công ty không phải nhà tài trợ của Rio 2016 được phép sử dụng những VĐV dự Olympic vào mục đích quảng cáo, nhưng với điều kiện không được sử dụng tất cả những hình ảnh, ngôn ngữ bản quyền, bao gồm cả từ "Olympic" cũng như 5 vòng tròn đặc trưng trong biểu tượng của Thế vận hội.
Các VĐV cũng được chia sẻ thông tin về những đơn vị không tài trợ cho Olympic với điều kiện không được sử dụng những ngôn ngữ, hình ảnh bản quyền liên quan đến Thế vận hội 2016. Bên cạnh đó, các chương trình quảng cáo trên phải được tung ra thị trường trước ngày 27/03.
Chính sự thay đổi này đã giúp cho những thương hiệu không phải là nhà tài trợ cho Olympic như Under Armour kiếm bộn tiền. Chiến dịch quảng cáo “Rule Yourself” với sự xuất hiện của Đội tuyển Thể dục dụng cụ Mỹ và kình ngư huyền thoại Michael Phelps gây ấn tượng rất lớn với người xem.
Thậm chí các thương hiệu nhỏ hơn như General Mills, Gatorade và Asics cũng tận dụng tối đa sự thay đổi này để đưa ra những quảng cáo “ăn theo” Olympic 2016.
Điều này rõ ràng sẽ khiến cho các đơn vị tài trợ cho Olympic 2016 gặp bất lợi.
Trong khi những thương hiệu như Visa, Coca-Cola hay Samsung phải tiêu tốn từ 100 triệu USD đến 200 triệu USD trong vòng 4 năm để có thể trở thành nhà tài trợ cho Olympic, thì lợi nhuận họ thu về lại bị chia sẻ với hàng trăm thương hiệu nhỏ khác do sự thay đổi của “Điều luật số 40”.
“Bây giờ, ai có chiến dịch quảng cáo xuất sắc hơn thì người đó thắng. Thương hiệu thời trang Under Armour đã có quyết định sáng suốt khi lựa chọn gương mặt Michael Phelps vào đoạn phim quảng cáo của họ. Điều này khiến cho các thương hiệu khác phải có những ý tưởng đột phá hơn nữa. Việc sử dụng những ngôi sao dự Olympic chính là phương án tốt nhất để thu hút khách hàng”, ông Zaileen Janmohamed, Phó phòng Dịch vụ khách hàng của GMR Marketing cho biết.
Video: Đoạn phim quảng cáo "Rule Yourself" của Under Armour
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Atletico Madrid vs Getafe thuộc vòng 17 La Liga 2024/25.
Đội hình ra sân trận đấu giữa Liverpool và Fulham thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh vào lúc 22h00 ngày 14/12. Cập nhật đội hình trận Liverpool vs Fulham.
Đội hình ra sân trận đấu giữa Arsenal và Everton thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh vào lúc 22h00 ngày 14/12. Cập nhật đội hình trận Arsenal vs Everton.
Kết quả bóng đá AFF Cup 2024 hôm nay. Cập nhật kết quả bóng đá AFF Cup 2024 mới nhất.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Liverpool vs Fulham thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Arsenal vs Everton thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Nottingham vs Aston Villa thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Rayo Vallecano vs Real Madrid thuộc vòng 17 La Liga 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Wolves vs Ipswich thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Newcastle vs Leicester thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ La Gazzetta dello Sport đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Cagliari vs Atalanta thuộc vòng 16 Serie A 2024/25.
Link xem trực tiếp trận bóng đá Thái Lan vs Malaysia thuộc giải AFF Cup 2024. Cập nhật kênh phát sóng, link trực tuyến Thái Lan vs Malaysia lúc 20h00 ngày 14/12.
Từ ngày 13/12 đến 15/12, sự kiện ĐTCL Macau Open sẽ diễn ra tại Venetian Macao với một giải đấu onLAN nhánh mở quy tụ 512 người tham dự.
Cả HLV Shin Tae Yong lẫn truyền thông Indonesia đang lo sợ trước chuyến làm khách trên sân Việt Trì của đội tuyển Việt Nam.
Chuyên gia của tờ Sporting News đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Đông Timor vs Singapore thuộc vòng bảng AFF Cup 2024.
Chuyên gia của tờ Sporting News đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Thái Lan vs Malaysia thuộc vòng bảng AFF Cup 2024.
Giải Rowing máy vô địch Quốc gia năm 2024 diễn ra trong 2 ngày (14 và 15/12/2024) tại Trung tâm Văn hoá - Thể thao Quận 3 (Câu Lạc bộ Hồ Xuân Hương, 02 Hồ Xuân Hương, Phường Võ Thị Sáu).
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Southampton vs Tottenham thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Conmebol đã công bố lịch thi đấu giải vô địch U20 Nam Mỹ 2025. Theo đó, Argentina sẽ ngay lập tức đụng độ Brazil trên hành trình giành vé dự World Cup.
Lịch thi đấu, trực tiếp Odisha Masters năm 2024 hôm nay. Cập nhật lịch trực tiếp Giải cầu lông Odisha Masters năm 2024 mới nhất.
Lịch thi đấu, trực tiếp World Tour Finals năm 2024 hôm nay. Cập nhật lịch trực tiếp Giải cầu lông World Tour Finals năm 2024 mới nhất.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Man City vs MU thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Chelsea vs Brentford thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Chuyên gia của tờ Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Brighton vs Crystal Palace thuộc vòng 16 Ngoại hạng Anh 2024/25.
Sau lễ bốc thăm diễn ra ở Miami, FIFA đã công bố lịch thi đấu đầy đủ của Club World Cup sẽ diễn ra ở 12 sân vận động ở Mỹ từ ngày 15/6 đến 14/7/2025.
Lần đầu tiên trong lịch sử World Tour Finals, Malaysia sẽ có hai cặp đôi hỗn hợp vào bán kết, một phần nhờ vào nỗ lực dũng cảm của Goh Soon Huat và Lai Shevon Jemie.
“Tôi sẽ coi đây là trận đấu cuối cùng của mình trong giải đấu này. Tôi sẽ cố gắng hết sức”, Li Shi Feng từng hứa hẹn với người hâm mộ sau khi thắp lại hy vọng vào bán kết bằng chiến thắng Chou Tien Chen.
Cập nhật hằng ngày kết quả vòng chung kết toàn quốc, Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc năm 2024 (NUC 2024) diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh.
Cập nhật hằng ngày bảng xếp hạng bảng A, B, C, và D vòng chung kết toàn quốc, Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc năm 2024 (NUC 2024) diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh.
Chuyên gia của tờ Bild đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Freiburg vs Wolfsburg thuộc vòng 14 Bundesliga 2024/25.
Chuyên gia của tờ La Gazzetta dello Sport đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Empoli vs Torino thuộc vòng 16 Serie A 2024/25.
Trong buổi cân chính thức sáng ngày 13/12, nhà vô địch Felipe Negochadle đã đối mặt với đối thủ Nghiêm Văn Ý cùng những thông điệp hết sức "khiêu khích".
Chuyên gia của tờ Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Valladolid vs Valencia thuộc vòng 17 La Liga 2024/25.
Indonesia có một vũ khí khiến các đối thủ dè chừng là ném biên. Hai bàn thắng vào lưới Lào ở AFF Cup 2024 cũng xuất phát từ bài đánh này.
Thắng lợi nghẹt thở trước Thái Nguyên T&T mang về chức vô địch giải bóng đá Nữ Cúp Quốc gia 2024 cho Than Khoáng Sản Việt Nam (Than KSVN).
Trái ngược hoàn toàn với trận thống nhất đai kinh điển hồi tháng 5, trận tái đấu đỉnh cao Tyson Fury vs Usyk 2 phân chia tiền thù lao theo tỷ lệ khó tin.
Cuộc so tài giữa Phạm Văn Nam và đối thủ Lee Seung Chul tại ONE Championship - ONE Friday Fights 91 sẽ diễn ra ở lượt thứ hai của sự kiện.
Real Madrid có nhiều cầu thủ nhất được bầu chọn vào đội hình xuất sắc nhất hành tinh trong số 100 cái tên được tờ Marca đưa ra.
Sứ Giả TFT mùa 13 có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu về một trong những đội hình đang thống trị meta của Đấu Trường Chân Lý mùa giải mới.
Trong chuyến làm khách đến bang Arizona cùng CLB South Bay Lakers, Bronny James - con trai LeBron James - đã có trận đấu bùng nổ với 30 điểm trong 25 phút.