Rio 2016 không chỉ đơn giản là cuộc chiến thành tích của các VĐV mà còn là sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu nổi tiếng trong vấn đề quảng cáo.
Các thương hiệu chạy đua từ cảm xúc…
Các công ty và tập đoàn lớn trên thế giới đang tiến hành một cuộc "chạy đua vũ trang" trên mặt trận quảng cáo. Trong chiến dịch Olympic 2016 lần này, chủ đề của các đoạn phim quảng cáo chủ yếu xoay quanh những câu chuyện gây xúc động mạnh với người xem.
Một trong những thương hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới Coca Cola thực hiện một loạt đoạn phim quảng cáo với từ khóa #Thatsgold, tập trung vào những khoảnh khắc “Vàng” khi các VĐV cùng nhau tận hưởng Coca Cola và chia sẻ niềm vui chiến thắng.
Trong khi đó, “Gã khổng lồ trong ngành công nghệ” Samsung kể lại hành trình tới Rio 2016 của VĐV điền kinh 19 tuổi Margret Rumat Rumar Hassan đến từ Nam Sudan – quốc gia lần đầu tiên có VĐV tham dự một kỳ Thế vận hội.
Đoạn phim có tên “Reo ca” mang tới hình ảnh toàn bộ người dân Nam Sudan ăm mừng và không ngừng hô vang tên Margret, khi cô đại diện cho dân tộc tham dự ngày hội thể thao lớn nhất thế giới.
Video: Đoạn phim quảng cáo "Reo ca" của Samsung
Visa, nhà tài trợ độc quyền cho các dịch vụ thanh toán tại Thế vận hội từ năm 1986, vừa tung ra chiến dịch “Đi chung xe tới Rio". Theo đó, rất nhiều VĐV trên khắp các quốc gia sẽ có một chuyến đi chung vui vẻ và thuận lợi nhờ việc sử dụng thẻ thanh toán của Visa.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Hóa mỹ phẩm Procter & Gamble (P&G) tiếp tục trung thành với chiến dịch “Cảm ơn Mẹ" bằng đoạn phim quảng cáo có tên "Mạnh mẽ", tập trung vào tầm ảnh hưởng của những người Mẹ trong suốt hành trình các VĐV thi đấu tại Olympic.
Năm nay, P&G kể về câu chuyện của VĐV thể dục dụng cụ Simone Biles và người mẹ nuôi của cô. Ngay sau khi đăng tải lên Youtube, đoạn quảng cáo đã nhận được hơn 2 triệu lượt theo dõi.
Video: Đoạn phim quảng cáo "Mạnh mẽ" của P&G
Có thể thấy rằng, điểm chung trong những chiến dịch quảng cáo trên là các thương hiệu không tập trung quảng bá bất kỳ điều gì cụ thể liên quan đến Rio hay Brazil. Nói cách khác, hình ảnh của nước chủ nhà trong các chiến dịch quảng cáo là vô cùng mờ nhạt.
Nguyên nhân xem ra là trong suốt thời gian chuẩn bị cho Olympic 2016, Brazil phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, từ mối lo ngại do lây lan virus Zika, ô nhiễm nguồn nước ở đảo Guanabara cho đến những bất ổn về chính trị cũng như bộ máy chính quyền của quốc gia Nam Mỹ này.
Điều đó khiến các công ty phải thay đổi hướng đi cho chiến dịch quảng cáo, tập trung tối đa vào việc khai thác hình ảnh Olympic trên khía cạnh cảm xúc.
… đến con người
Để có thể thực hiện thành công chiến dịch quảng cáo cho Olympic 2016, Coca Cola đã phải thuyết phục 79 VĐV đến từ 23 quốc gia khác nhau đồng ý hợp tác.
Trong đoạn phim quảng cáo mới nhất, Coca-Cola đã nhận được “cái đật đầu” từ 24 VĐV, nổi bật là kình ngư người Mỹ Nathan Adrian và VĐV chạy vượt rào người Australia Michelle Jennek.
Với mục tiêu người xem là giới trẻ, Coca Cola tập trung vào những khoảnh khắc chia vui của các VĐV trong và sau khi thi đấu, đồng thời lồng ghép những khoảnh khắc “Vàng” khi các VĐV trao nhau những nụ hôn.
“Chiến dịch 'Khoảnh khắc Vàng' mang đến cảm xúc tuyệt vời cho tất cả mọi người”, ông Rodolfo Echeverria, Phó chủ tịch phụ trách Quảng cáo của Coca Cola cho biết.

Chiến dịch “Đi chung xe tới Rio” của Visa cũng có sự góp mặt của 15 VĐV, trong đó nổi bật là VĐV ném tạ người New Zealand Valerie Adams và kình ngư người Mỹ Missy Franklin.
Đoạn phim quảng cáo của Visa hiện được phát sóng trên 38 quốc gia, tiếp cận 14 thị trường khác nhau bằng việc sử dụng những VĐV với những phương thức thanh toán cụ thể.
“Chiến dịch này sẽ là kim chỉ nam cho những hoạt động của Visa”, ông Chris Curtin, Giám đốc thương hiệu của Visa cho biết.
Việc sử dụng nhiều VĐV trong các chiến dịch quảng cáo sẽ giúp cho các công ty quảng cáo tránh gặp phải những sự cố đáng tiếc khi họ chỉ tập trung vào hình ảnh của một VĐV cụ thể.
Năm 1992, Tập đoàn sản xuất phụ kiện thể thao nổi tiếng Reebok đã thực hiện một đoạn phim quảng cáo với sự xuất hiện của hai VĐV Dan O’Brien và Dave Johnson - những VĐV còn khá vô danh ở nội dung mười môn phối hợp.
Với việc đưa ra câu hỏi trong đoạn quảng cáo: “Dan và Dave, ai sẽ là VĐV vĩ đại nhất thế giới?”, Reebok đã phải hứng chịu một thất bại cay đắng do Dan O’Brien đã không thể giành quyền tham dự Barcelona 1992.
Video: Đoạn quảng cáo "Dan và Dave" của Reebok năm 1992
“Điều luật số 40” và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu
Trước đây, “Điều luật số 40” của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) quy định: Ngoại trừ những nhà tài trợ của Olympic, các công ty và tập đoàn khác không được phép sử dụng các VĐV dự Olympic vào mục đích quảng cáo trước, trong và sau Olympic.
Thậm chí, các VĐV dự Olympic còn không được đăng tải những thông tin liên quan đến những đơn vị không tài trợ cho Olympic lên các trang mạng xã hội trong thời gian trên.
Tháng Hai vừa qua, IOC đã có những thay đổi về “Điều luật số 40”. Theo đó, các công ty không phải nhà tài trợ của Rio 2016 được phép sử dụng những VĐV dự Olympic vào mục đích quảng cáo, nhưng với điều kiện không được sử dụng tất cả những hình ảnh, ngôn ngữ bản quyền, bao gồm cả từ "Olympic" cũng như 5 vòng tròn đặc trưng trong biểu tượng của Thế vận hội.
Các VĐV cũng được chia sẻ thông tin về những đơn vị không tài trợ cho Olympic với điều kiện không được sử dụng những ngôn ngữ, hình ảnh bản quyền liên quan đến Thế vận hội 2016. Bên cạnh đó, các chương trình quảng cáo trên phải được tung ra thị trường trước ngày 27/03.

Chính sự thay đổi này đã giúp cho những thương hiệu không phải là nhà tài trợ cho Olympic như Under Armour kiếm bộn tiền. Chiến dịch quảng cáo “Rule Yourself” với sự xuất hiện của Đội tuyển Thể dục dụng cụ Mỹ và kình ngư huyền thoại Michael Phelps gây ấn tượng rất lớn với người xem.
Thậm chí các thương hiệu nhỏ hơn như General Mills, Gatorade và Asics cũng tận dụng tối đa sự thay đổi này để đưa ra những quảng cáo “ăn theo” Olympic 2016.
Điều này rõ ràng sẽ khiến cho các đơn vị tài trợ cho Olympic 2016 gặp bất lợi.
Trong khi những thương hiệu như Visa, Coca-Cola hay Samsung phải tiêu tốn từ 100 triệu USD đến 200 triệu USD trong vòng 4 năm để có thể trở thành nhà tài trợ cho Olympic, thì lợi nhuận họ thu về lại bị chia sẻ với hàng trăm thương hiệu nhỏ khác do sự thay đổi của “Điều luật số 40”.
“Bây giờ, ai có chiến dịch quảng cáo xuất sắc hơn thì người đó thắng. Thương hiệu thời trang Under Armour đã có quyết định sáng suốt khi lựa chọn gương mặt Michael Phelps vào đoạn phim quảng cáo của họ. Điều này khiến cho các thương hiệu khác phải có những ý tưởng đột phá hơn nữa. Việc sử dụng những ngôi sao dự Olympic chính là phương án tốt nhất để thu hút khách hàng”, ông Zaileen Janmohamed, Phó phòng Dịch vụ khách hàng của GMR Marketing cho biết.
Video: Đoạn phim quảng cáo "Rule Yourself" của Under Armour
Bình luận
Merab Dvalishvili công kích Petr Yan vì nói rằng anh chỉ dùng “một tay” ở trận đầu, liên tục yêu cầu đối thủ ngừng viện cớ trước tái đấu ở UFC 323.
Cập nhật trực tiếp bóng đá nũ Việt Nam vs Malaysia trong khuôn khổ vòng bảng môn bóng đá nữ SEA Games 33 diễn ra vào 18h30 ngày 5/12.
Dù đứt mạch 1.297 trận liên tiếp ghi trên 10 điểm, LeBron James vẫn để lại dấu ấn với pha kiến tạo quyết định, cùng với màn trình diễn 44 điểm của Austin Reaves giúp Lakers giành chiến thắng kịch tính.
Link xem trực tiếp trận bóng đá nữ Việt Nam vs nữ Malaysia thuộc bóng đá SEA Games 2025. Cập nhật kênh phát sóng, link trực tuyến nữ Việt Nam vs nữ Malaysia lúc 18h30 ngày 5/12.
Sau màn trình diễn 44 điểm ấn tượng, người đại diện của Austin Reaves đã gửi lời cảnh báo đanh thép đến Lakers và toàn NBA, khẳng định giá trị của ngôi sao trẻ trước thềm thị trường tự do.
Đội hình ra sân trận nữ Việt Nam vs nữ Malaysia diễn ra lúc 18h30 ngày 5/12 thuộc SEA Games 2025. Xem danh sách cầu thủ ra sân dự kiến trận nữ Việt Nam vs nữ Malaysia.
Chuyên gia của Olé đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Inter Miami vs Vancouver Whitecaps thuộc chung kết MLS 2025.
Lần đầu tiên kể từ năm 2007, LeBron James kết thúc một trận đấu với dưới 10 điểm, chấm dứt chuỗi kỷ lục 1.297 trận liên tiếp, nhưng đổi lại là một chiến thắng quý giá cho Lakers.
Chuyên gia của La Gazzetta dello Sport đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Sassuolo vs Fiorentina thuộc vòng 14 Serie A 2025/26.
Cú ném 3 điểm quyết định của Rui Hachimura từ đường chuyền của LeBron James đã giúp Lakers giành chiến thắng kịch tính trước Raptors, dù siêu sao 40 tuổi phải đánh đổi bằng việc chấm dứt chuỗi trận kỷ lục của mình.
Chuyên gia của La Gazzetta dello Sport đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Inter Milan vs Como thuộc vòng 14 Serie A 2025/26.
Chuyên gia của Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Real Betis vs Barcelona thuộc vòng 15 La Liga - VĐQG Tây Ban Nha 2025/26.
Hôm nay (0h00 ngày 6/12 giờ Việt Nam), lễ bốc thăm World Cup 2026 được tổ chức tại Wasington, Mỹ. Lần đầu tiên có 48 đội tham dự giải đấu, vì vậy có 12 bảng, mỗi bảng 4 đội, thay vì 8 bảng như trước đây.
Dù thất bại ở chung kết đơn nam Petrolimex Cup 2025, Phúc Huỳnh vẫn gây xúc động khi quyết định trích toàn bộ 30 triệu đồng tiền thưởng để ủng hộ đồng bào miền Trung.
Đội tuyển Futsal nữ Việt Nam đang bước vào giai đoạn nước rút, hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng trước khi lên đường sang Thái Lan tham dự SEA Games 33.
Với lực lượng đồng đều và kinh nghiệm thi đấu quốc tế, tuyển bóng bàn Việt Nam đặt mục tiêu 1 HCV và tranh chấp huy chương ở nhiều nội dung tại SEA Games 33.
Kinh phí tổ chức SEA Games 2025 eo hẹp, thấp hơn nhiều so với kỳ SEA Games ở Campuchia 2 năm trước và đó là một phần nguyên nhân dẫn tới những sự cố...
Link xem trực tiếp trận bóng đá nữ Myanmar vs nữ Philippines thuộc bóng đá SEA Games 2025. Cập nhật kênh phát sóng, link trực tuyến nữ Myanmar vs nữ Philippines lúc 16h00 ngày 5/12.
Công nghệ lọc ánh sáng từ môn bắn súng Olympic đang giúp các vận động viên pickleball nâng tầm phản xạ và độ chính xác trên sân, mở ra kỷ nguyên mới cho môn thể thao phát triển nhanh nhất tại Mỹ.
Ban tổ chức SEA Games 2025 tại Thái Lan thời gian qua hứng chịu nhiều chỉ trích từ cộng đồng vì hàng loạt vấn đề, từ truyền thông trực tuyến đến công tác vận hành thực tế.
Chuyên gia của Bild đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Augsburg vs Leverkusen thuộc vòng 13 Bundesliga - VĐQG Đức 2025/26.
Chuyên gia của Bild đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Stuttgart vs Bayern Munich thuộc vòng 13 Bundesliga - VĐQG Đức 2025/26.
Sau những lời đồn đoán và các thông tin úp mở từ phía các đơn vị tổ chức, cuối cùng tin tức T1 đến Việt Nam đã được xác nhận khi sự kiện fan meeting 2025 được công bố.
Bình yên là hình ảnh quen thuộc của chợ cá Ang Sila ở Chonburi, nhưng SEA Games 33 đang mở ra kỳ vọng mới. Người dân nơi đây tin rằng sự kiện thể thao khu vực sẽ giúp khu chợ hơn 100 năm tuổi trở nên nhộn nhịp và sôi động hơn trong những ngày tới.
Cú hat-trick của Neymar cho Santos trước Juventude (3-0) không chỉ mang về một chiến thắng quan trọng, giúp đội bóng gần như thoát khỏi nguy cơ xuống hạng, mà còn khơi lại cuộc tranh luận về vị trí của anh ở đội tuyển Brazil.
Lý Hoàng Nam vừa tạo ra một cơn sốt lớn tại giải PPA Hàng Châu Open khi xuất sắc đánh bại hạt giống số 1 thế giới Federico Staksrud.
Lễ bốc thăm vòng chung kết World Cup 2026 sẽ diễn ra vào ngày 5/12. Là đội hạt giống nhờ thứ hạng FIFA cao, Argentina có thể bắt đầu suy đoán về 3 đối thủ đầu tiên của mình.
Mỗi kỳ World Cup đều có một "bảng đấu tử thần" - một bảng quy tụ nhiều đội tuyển mạnh, khiến không đội nào có con đường dễ dàng tiến vào vòng loại trực tiếp.
Joe Rogan khẳng định HCV Vật Olympic - Gable Steveson sẽ làm rung chuyển hạng nặng UFC nhờ sức mạnh Olympic và tốc độ dị thường.
HLV Kim Sang Sik bất ngờ thông báo về việc U22 Việt Nam nghỉ tập trong ngày 5/12 ở SEA Games 33.
Cựu vương Brandon Moreno đối đầu tài năng trẻ Tatsuro Taira tại UFC 323, trận đấu có thể quyết định suất tranh đai flyweight năm 2026.
Bị loại khỏi trận giành danh hiệu tạm quyền - nơi cơ hội dành cho Paddy Pimblett và Justin Gaethje ở UFC 324, Tsarukyan cũng có kế hoạch cho riêng mình.
Volkanovski chia sẻ về UFC 325, trận tái đấu Diego Lopes ở Sydney và tin đồn giải nghệ, đồng thời tiết lộ trận đấu duy nhất có thể khiến anh đổi ý.
Joshua Van chia sẻ lý do xem Pantoja là flyweight vĩ đại nhất lịch sử trước thềm UFC 323, dù Demetrious Johnson sở hữu kỷ lục bảo vệ đai.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Newcastle vs Burnley thuộc vòng 14 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Man City vs Sunderland thuộc vòng 14 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Everton vs Nottingham thuộc vòng 14 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Bournemouth vs Chelsea thuộc vòng 14 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Leeds vs Liverpool thuộc vòng 14 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Kết quả bóng đá nữ SEA Games 33 hôm nay. Cập nhật kqbd nam SEA Games 33 của đội tuyển Việt Nam mới nhất.