Rio 2016 không chỉ đơn giản là cuộc chiến thành tích của các VĐV mà còn là sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu nổi tiếng trong vấn đề quảng cáo.
Các thương hiệu chạy đua từ cảm xúc…
Các công ty và tập đoàn lớn trên thế giới đang tiến hành một cuộc "chạy đua vũ trang" trên mặt trận quảng cáo. Trong chiến dịch Olympic 2016 lần này, chủ đề của các đoạn phim quảng cáo chủ yếu xoay quanh những câu chuyện gây xúc động mạnh với người xem.
Một trong những thương hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới Coca Cola thực hiện một loạt đoạn phim quảng cáo với từ khóa #Thatsgold, tập trung vào những khoảnh khắc “Vàng” khi các VĐV cùng nhau tận hưởng Coca Cola và chia sẻ niềm vui chiến thắng.
Trong khi đó, “Gã khổng lồ trong ngành công nghệ” Samsung kể lại hành trình tới Rio 2016 của VĐV điền kinh 19 tuổi Margret Rumat Rumar Hassan đến từ Nam Sudan – quốc gia lần đầu tiên có VĐV tham dự một kỳ Thế vận hội.
Đoạn phim có tên “Reo ca” mang tới hình ảnh toàn bộ người dân Nam Sudan ăm mừng và không ngừng hô vang tên Margret, khi cô đại diện cho dân tộc tham dự ngày hội thể thao lớn nhất thế giới.
Video: Đoạn phim quảng cáo "Reo ca" của Samsung
Visa, nhà tài trợ độc quyền cho các dịch vụ thanh toán tại Thế vận hội từ năm 1986, vừa tung ra chiến dịch “Đi chung xe tới Rio". Theo đó, rất nhiều VĐV trên khắp các quốc gia sẽ có một chuyến đi chung vui vẻ và thuận lợi nhờ việc sử dụng thẻ thanh toán của Visa.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Hóa mỹ phẩm Procter & Gamble (P&G) tiếp tục trung thành với chiến dịch “Cảm ơn Mẹ" bằng đoạn phim quảng cáo có tên "Mạnh mẽ", tập trung vào tầm ảnh hưởng của những người Mẹ trong suốt hành trình các VĐV thi đấu tại Olympic.
Năm nay, P&G kể về câu chuyện của VĐV thể dục dụng cụ Simone Biles và người mẹ nuôi của cô. Ngay sau khi đăng tải lên Youtube, đoạn quảng cáo đã nhận được hơn 2 triệu lượt theo dõi.
Video: Đoạn phim quảng cáo "Mạnh mẽ" của P&G
Có thể thấy rằng, điểm chung trong những chiến dịch quảng cáo trên là các thương hiệu không tập trung quảng bá bất kỳ điều gì cụ thể liên quan đến Rio hay Brazil. Nói cách khác, hình ảnh của nước chủ nhà trong các chiến dịch quảng cáo là vô cùng mờ nhạt.
Nguyên nhân xem ra là trong suốt thời gian chuẩn bị cho Olympic 2016, Brazil phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, từ mối lo ngại do lây lan virus Zika, ô nhiễm nguồn nước ở đảo Guanabara cho đến những bất ổn về chính trị cũng như bộ máy chính quyền của quốc gia Nam Mỹ này.
Điều đó khiến các công ty phải thay đổi hướng đi cho chiến dịch quảng cáo, tập trung tối đa vào việc khai thác hình ảnh Olympic trên khía cạnh cảm xúc.
… đến con người
Để có thể thực hiện thành công chiến dịch quảng cáo cho Olympic 2016, Coca Cola đã phải thuyết phục 79 VĐV đến từ 23 quốc gia khác nhau đồng ý hợp tác.
Trong đoạn phim quảng cáo mới nhất, Coca-Cola đã nhận được “cái đật đầu” từ 24 VĐV, nổi bật là kình ngư người Mỹ Nathan Adrian và VĐV chạy vượt rào người Australia Michelle Jennek.
Với mục tiêu người xem là giới trẻ, Coca Cola tập trung vào những khoảnh khắc chia vui của các VĐV trong và sau khi thi đấu, đồng thời lồng ghép những khoảnh khắc “Vàng” khi các VĐV trao nhau những nụ hôn.
“Chiến dịch 'Khoảnh khắc Vàng' mang đến cảm xúc tuyệt vời cho tất cả mọi người”, ông Rodolfo Echeverria, Phó chủ tịch phụ trách Quảng cáo của Coca Cola cho biết.

Chiến dịch “Đi chung xe tới Rio” của Visa cũng có sự góp mặt của 15 VĐV, trong đó nổi bật là VĐV ném tạ người New Zealand Valerie Adams và kình ngư người Mỹ Missy Franklin.
Đoạn phim quảng cáo của Visa hiện được phát sóng trên 38 quốc gia, tiếp cận 14 thị trường khác nhau bằng việc sử dụng những VĐV với những phương thức thanh toán cụ thể.
“Chiến dịch này sẽ là kim chỉ nam cho những hoạt động của Visa”, ông Chris Curtin, Giám đốc thương hiệu của Visa cho biết.
Việc sử dụng nhiều VĐV trong các chiến dịch quảng cáo sẽ giúp cho các công ty quảng cáo tránh gặp phải những sự cố đáng tiếc khi họ chỉ tập trung vào hình ảnh của một VĐV cụ thể.
Năm 1992, Tập đoàn sản xuất phụ kiện thể thao nổi tiếng Reebok đã thực hiện một đoạn phim quảng cáo với sự xuất hiện của hai VĐV Dan O’Brien và Dave Johnson - những VĐV còn khá vô danh ở nội dung mười môn phối hợp.
Với việc đưa ra câu hỏi trong đoạn quảng cáo: “Dan và Dave, ai sẽ là VĐV vĩ đại nhất thế giới?”, Reebok đã phải hứng chịu một thất bại cay đắng do Dan O’Brien đã không thể giành quyền tham dự Barcelona 1992.
Video: Đoạn quảng cáo "Dan và Dave" của Reebok năm 1992
“Điều luật số 40” và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu
Trước đây, “Điều luật số 40” của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) quy định: Ngoại trừ những nhà tài trợ của Olympic, các công ty và tập đoàn khác không được phép sử dụng các VĐV dự Olympic vào mục đích quảng cáo trước, trong và sau Olympic.
Thậm chí, các VĐV dự Olympic còn không được đăng tải những thông tin liên quan đến những đơn vị không tài trợ cho Olympic lên các trang mạng xã hội trong thời gian trên.
Tháng Hai vừa qua, IOC đã có những thay đổi về “Điều luật số 40”. Theo đó, các công ty không phải nhà tài trợ của Rio 2016 được phép sử dụng những VĐV dự Olympic vào mục đích quảng cáo, nhưng với điều kiện không được sử dụng tất cả những hình ảnh, ngôn ngữ bản quyền, bao gồm cả từ "Olympic" cũng như 5 vòng tròn đặc trưng trong biểu tượng của Thế vận hội.
Các VĐV cũng được chia sẻ thông tin về những đơn vị không tài trợ cho Olympic với điều kiện không được sử dụng những ngôn ngữ, hình ảnh bản quyền liên quan đến Thế vận hội 2016. Bên cạnh đó, các chương trình quảng cáo trên phải được tung ra thị trường trước ngày 27/03.

Chính sự thay đổi này đã giúp cho những thương hiệu không phải là nhà tài trợ cho Olympic như Under Armour kiếm bộn tiền. Chiến dịch quảng cáo “Rule Yourself” với sự xuất hiện của Đội tuyển Thể dục dụng cụ Mỹ và kình ngư huyền thoại Michael Phelps gây ấn tượng rất lớn với người xem.
Thậm chí các thương hiệu nhỏ hơn như General Mills, Gatorade và Asics cũng tận dụng tối đa sự thay đổi này để đưa ra những quảng cáo “ăn theo” Olympic 2016.
Điều này rõ ràng sẽ khiến cho các đơn vị tài trợ cho Olympic 2016 gặp bất lợi.
Trong khi những thương hiệu như Visa, Coca-Cola hay Samsung phải tiêu tốn từ 100 triệu USD đến 200 triệu USD trong vòng 4 năm để có thể trở thành nhà tài trợ cho Olympic, thì lợi nhuận họ thu về lại bị chia sẻ với hàng trăm thương hiệu nhỏ khác do sự thay đổi của “Điều luật số 40”.
“Bây giờ, ai có chiến dịch quảng cáo xuất sắc hơn thì người đó thắng. Thương hiệu thời trang Under Armour đã có quyết định sáng suốt khi lựa chọn gương mặt Michael Phelps vào đoạn phim quảng cáo của họ. Điều này khiến cho các thương hiệu khác phải có những ý tưởng đột phá hơn nữa. Việc sử dụng những ngôi sao dự Olympic chính là phương án tốt nhất để thu hút khách hàng”, ông Zaileen Janmohamed, Phó phòng Dịch vụ khách hàng của GMR Marketing cho biết.
Video: Đoạn phim quảng cáo "Rule Yourself" của Under Armour
Bình luận
Trong ngày 25/12, giải Billiards Carom 3 băng Team League (VBTL) 2025 bắt đầu tranh tài tại CLB TOP Billiards (Phường An Phú Đông, TP.HCM).
Cộng đồng người hâm mộ bóng chuyền Philippines vừa đón nhận tin Pau Soriano chính thức rời Creamline sau 8 năm cống hiến cho đội bóng này.
Hành trình này khép lại, nhưng cũng mở ra những nền tảng quan trọng cho tương lai của FC Online Việt Nam trên đấu trường khu vực và quốc tế.
Trong thời đại mà các vận động viên ngày càng trở nên chuyên nghiệp và đồng nhất, câu chuyện của Reisman nhắc nhở chúng ta về giá trị của sự độc đáo và phong cách cá nhân.
Trong một diễn biến đầy kịch tính tại giải bóng chuyền nữ Serie A1 Italia, Vallefoglia đã tạo nên bất ngờ lớn khi giành chiến thắng 3-1 trước đội mạnh Milano Chieri ngay trên sân của đối thủ.
Tương lai của EA – dưới sự hậu thuẫn tài chính mạnh mẽ nhưng cũng đầy tranh cãi – đang thu hút sự theo dõi sát sao của cả giới tài chính lẫn cộng đồng game thủ thế giới.
Năm 2025 của Alexander Zverev có phần khó khăn, khi tay vợt người Đức phải chật vật cả về thể lực lẫn tinh thần trong một mùa giải đầy thử thách.
Trong một trận đấu đáng chú ý tại giải vô địch bóng chuyền nam Ba Lan, Lublin đã thể hiện sức mạnh vượt trội khi đánh bại PGE Projekt Warszawa với tỷ số 3-0 trong cả ba set đấu.
Dù hài lòng với những thành tích vang dội trong năm qua, Giám đốc huấn luyện Rexy Mainaky vẫn đặt ra yêu cầu khắt khe về sự ổn định cho các học trò.
Alcaraz đã kết thúc gần 8 năm làm việc với Juan Carlos Ferrero vào đầu tháng này, mặc dù cả hai đã cùng nhau giành được hai danh hiệu Grand Slam trong năm 2025. Cựu vô địch Pháp mở rộng nhấn mạnh rằng ông 'cần thời gian để hoàn toàn vượt qua sự chia tay này'.
Trong loạt trận mới nhất của giải vô địch bóng chuyền nữ Brazil, Osasco đã có một màn trình diễn ấn tượng khi đánh bại Sesi Bauru với tỷ số cách biệt, khẳng định vị thế của mình ở nhóm dẫn đầu.
Trước thềm trận đối đầu với Lublin, PGE Projekt Warszawa đã gặp phải khó khăn không nhỏ khi một số cầu thủ chủ chốt bất ngờ bị ốm và không thể ra sân thi đấu.
Major League Volleyball (MLV) chính thức xác nhận Orlando sẽ là địa điểm đăng cai sự kiện All-Star 2026, mang đến bầu không khí sôi động và đầy hứa hẹn cho người hâm mộ bóng chuyền chuyên nghiệp tại Mỹ.
MLP cho biết việc rút gọn lịch và mở rộng hệ sinh thái MiLP/Jr. MLP nhằm tăng tính cạnh tranh, tối ưu vận hành và tạo thêm cơ hội phát triển cho các cấp độ vận động viên.
Ở tuổi 75, HLV Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam tham dự VCK châu Á 2026. Đâu là lý do để VFF tiếp tục chọn lựa.
Trong một mùa giải đầy thách thức và cạnh tranh khốc liệt, VakıfBank đã khẳng định vị thế vượt trội của mình ở giải vô địch quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ khi kết thúc giai đoạn lượt đi mà vẫn giữ được thành tích bất bại và đứng ở ngôi đầu bảng xếp hạng.
Sau khi chuỗi 1.297 trận ghi ít nhất 10 điểm bị cắt đứt, LeBron James khẳng định anh luôn ưu tiên lối chơi đồng đội và sự hiệu quả hơn là việc cố gắng duy trì các kỷ lục cá nhân.
Golden State Warriors đang hoạt động tích cực trên thị trường chuyển nhượng khi đàm phán với Nets, Pelicans và Bulls nhằm tìm kiếm những sự bổ sung chất lượng cho hàng trong với mức giá hợp lý.
Kể từ khi Filippo Inzaghi giải nghệ, chiếc áo số 9 của Milan đã trở thành một "vật phẩm bị nguyền rủa". Giờ đây, Niclas Fullkrug là cái tên tiếp theo đối mặt với thử thách tâm linh đầy khắc nghiệt này.
Dù sẽ bước sang tuổi 75 trong năm 2026, HLV Mai Đức Chung vẫn được VFF tin tưởng giao trọng trách dẫn dắt đội tuyển nữ quốc gia, hướng tới mục tiêu then chốt là VCK bóng đá nữ châu Á 2026.
Vượt qua những siêu sao hàng đầu như Jeremy Doku hay Kylian Mbappe, tài năng trẻ Lamine Yamal đã khép lại năm 2025 với vị thế "vua rê bóng" tuyệt đối của bóng đá thế giới.
Sau thất bại nặng nề trước Phoenix Suns, HLV JJ Redick đã không ngần ngại chỉ trích thái độ thi đấu thiếu quyết tâm và những sai lầm phòng ngự ngớ ngẩn của các cầu thủ Los Angeles Lakers.
Dù Golden State Warriors giành chiến thắng đậm đà trước Orlando Magic, tâm điểm lại dồn vào màn tranh cãi nảy lửa giữa HLV Steve Kerr và Draymond Green, khiến tiền phong này tự ý rời băng ghế dự bị vào phòng thay đồ để "hạ hỏa".
Dù chuyển đến Lyon với hy vọng cứu vãn sự nghiệp và tìm suất dự World Cup, Endrick đang đối mặt với một "lời nguyền" lịch sử tại Real Madrid mà rất ít tiền đạo có thể vượt qua.
Dù có quan tâm đến Anthony Davis, Atlanta Hawks được cho là sẽ không "tất tay" các tài sản quan trọng để chiêu mộ ngôi sao của Dallas Mavericks, thay vào đó họ có thể tìm kiếm các phương án thay thế Kristaps Porzingis.
Siêu máy tính dự đoán Arsenal sẽ vượt mặt Man City để vô địch Ngoại hạng Anh với 87 điểm, trong khi Wolves lập kỷ lục buồn và Tottenham tụt dốc thê thảm.
Trong khi Aryna Sabalenka tự tin khẳng định việc đối đầu Nick Kyrgios sẽ "nâng tầm quần vợt nữ", thì những tiết lộ mới đây về Martina Navratilova lại cho thấy một góc nhìn khác.
Với vị trí thứ 4 tại Tour de France 2025, Oscar Onley đã chính thức đầu quân cho Ineos Grenadiers với bản hợp đồng dài hạn. Sự gia nhập của tài năng trẻ người Scotland được kỳ vọng sẽ chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài 7 năm của đội đua Anh tại các giải Grand Tour.
Huấn luyện viên trưởng đội tuyển đơn nam Malaysia Kenneth Jonassen tin rằng tay vợt Leong Jun Hao vẫn còn thời gian để trở thành một vận động viên đẳng cấp hàng đầu, nhưng cần phải nỗ lực hơn nữa nếu muốn thành công.
Tiến Linh không lọt vào Top 3 Quả bóng Vàng 2025. Một điều không quá bất ngờ với một năm thi đấu thiếu nhiều dấu ấn so với các đồng nghiệp của Quả bóng Vàng 2024.
Milwaukee Bucks được cho là đang để mắt đến Andrew Wiggins và Corey Kispert để nâng cấp đội hình quanh Giannis Antetokounmpo, tạo nên cuộc cạnh tranh thú vị với Los Angeles Lakers trên thị trường chuyển nhượng.
Giải đấu biểu diễn One Point Slam vừa công bố danh sách với thêm sự góp mặt của nhà vô địch Olympic Zheng Qinwen và huyền thoại Naomi Osaka.
Sau ca phẫu thuật lưng, cựu số 1 thế giới người Đan Mạch Viktor Axelsen đang đối mặt với cuộc khủng hoảng phong độ và thứ hạng nghiêm trọng nhất trong sự nghiệp.
Venus Williams tiết lộ cô gặp Andrea Preti trong một chuyến đi Ý vào năm 2024 và khẳng định cô nhanh chóng nhận ra rằng anh ấy chính là người mà cô sẽ kết hôn.
Không cần đến những công nghệ "điên rồ", bí quyết giúp Tadej Pogacar trở nên bất bại nằm ở khả năng phục hồi vô song và sự chuẩn bị hoàn hảo cho từng chi tiết nhỏ. Đội ngũ huấn luyện UAE Team Emirates vừa hé lộ lộ trình đầy tham vọng của tay đua số 1 thế giới trong mùa giải 2026.
Tài năng quần vợt trẻ người Philippines Alexandra “Alex” Eala vừa giành huy chương vàng đầu tiên tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á.
Timo Boll là tay vợt bóng bàn thành công nhất lịch sử nước Đức. Anh từng giành nhiều huy chương Olympic, World Cup và Giải vô địch thế giới, đồng thời ba lần giữ vị trí số 1 thế giới vào các năm 2003, 2011 và tháng 3/2018.
Câu hỏi đã được đặt ra về khả năng ra sân của Luka Doncic, ngôi sao quan trọng nhất của Los Angeles Lakers trước thềm đại chiến với Kevin Durant và Houston Rockets ờ loạt trận Giáng Sinh NBA 2025.
Trong khi vẫn nỗ lực tập luyện để tìm đường trở lại NBA sau mùa giải thất vọng cùng Clippers, Ben Simmons đã bất ngờ rẽ hướng sang đầu tư và sở hữu một đội câu cá thể thao chuyên nghiệp.
Từ hình ảnh trang điểm lạ lẫm của Iga Swiatek đến cử chỉ cao đẹp của cặp đôi De Minaur - Boulter, thế giới quần vợt những ngày cuối năm không thiếu khoảnh khắc thú vị.