World Triathlon áp dụng công nghệ chống núp gió ở 3 môn phối hợp
Ngày 10/11/2021, Liên đoàn Triathlon Thế giới (World Triathlon) công bố kết quả nghiên cứu và cho biết sắp áp dụng một công nghệ mới nhằm phát hiện hành vi núp gió ở phần thi đạp xe tại các cuộc thi 3 môn phối hợp.
RaceRanger là tên công nghệ mới chuẩn bị được áp dụng ở các cuộc thi 3 môn phối hợp (triathlon: bơi, đạp xe, chạy). Công nghệ này gồm hai thiết bị điện tử, một được lắp ở phía trước xe, một lắp ở phía sau xe. Các thiết bị này có nhiệm vụ đo khoảng cách giữa các VĐV đạp xe, thông báo kết quả về ban trọng tài thông qua một ứng dụng để phát hiện những sai phạm về núp gió.
Núp gió là thuật ngữ chỉ một hoặc nhiều VĐV đạp xe đi sau một hoặc nhiều VĐV khác. Việc này tạo ra lợi thế không nhỏ về sức lực khi VĐV đạp xe sau được hưởng lợi về lực cản của gió, dẫn đến việc tiết kiệm năng lượng, có thành tích tốt hơn.
Núp gió bị cấm trong môn đạp xe của 3 môn phối hợp. Nhưng từ trước đến nay, việc phát hiện núp gió chỉ dựa vào mắt thường của tổ trọng tài. Những VĐV bị phát hiện núp gió được yêu cầu dừng lại và phạt về thời gian.
Từ năm 2017, vấn nạn núp gió đã trở nên nghiêm trọng tại các cuộc thi 3 môn phối hợp lớn trên thế giới như IRONMAN, khiến hai VĐV James Elvery và Dylan McNiece đến từ New Zealand càng có thêm động lực để phát triển công nghệ chống núp gió vào thi đấu của mình.
Họ đã nghiên cứu về công nghệ này từ năm 2014, đưa vào thử nghiệm ở một số giải từ năm 2018 và đến nay đã được World Triathlon công nhận và sắp tới sẽ được chính thức đưa vào áp dụng. RaceRanger sẽ khiến công việc của các trọng tài môn xe đạp đỡ vất vả hơn khi cách thức hoạt động của nó được cho là sẽ giải quyết việc gian lận về núp gió.
Hai thiết bị được gắn ở trước và sau sẽ đo chính xác khoảng cách của các VĐV và thông báo cho các trọng tài thông qua một ứng dụng thông minh. Các thiết bị này có thể đo chính xác khoảng cách từ 10cm đến 30m.
Theo quy định, một VĐV đạp xe sau một VĐV khác ở khoảng cách gần hơn hoặc bằng 12m sẽ bị coi là núp gió. Với công nghệ RaceRanger, khi VĐV đạp xe đằng sau các VĐV phía trước 16m, thiết bị đã bắt đầu phát ra cảnh báo để VĐV biết. Nếu khoảng cách là 14m thì đèn xe nháy sáng nhanh hơn để cảnh báo VĐV. Cứ mỗi 5 giây, đèn đỏ lại báo một lần để VĐV đạp xe đằng sau biết mà thoát ra khỏi “vùng nguy hiểm”.
Dự kiến, trong thời gian tới, công nghệ RaceRanger sẽ được thử nghiệm ở các cuộc thi triathlon ở New Zealand, trước khi áp dụng tại các giải đấu thuộc World Triathlon.