Lên Tam Đảo, thử “chất” xe tay ga Pháp Peugeot Django

thứ hai 27-2-2017 10:50:19 +07:00 0 bình luận
Những sản phẩm của người Pháp rất tinh tế, dấu ấn đó được họ để lại trong nền văn hóa, nét ẩm thực, kiến trúc… và “mang” đi khắp thế giới. Một chiếc xe tay ga của Pháp cũng vậy.

Câu chuyện về những chiếc xe Pháp đã được bắt nguồn từ cách đây hơn 100 năm. Thế nên sự trở lại của những sản phẩm này tại thị trường Việt Nam chẳng khác nào “sự trở lại của một huyền thoại”. Ngồi trên một chiếc xe tay ga của Pháp, bạn sẽ cảm nhận rõ nét tinh tế, lịch lãm cũng như thụ hưởng được một chút gì đó mang đẳng cấp Châu Âu.

Đoàn chúng tôi chọn Tam Đảo - khu nghỉ mát được người Pháp phát hiện và xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 19 để cảm nhận tính năng vận hành và từ từ “nhấp nháp” kiểu dáng của chiếc xe tay ga Peugeot Django.

Video: Lên Tam Đảo, thử “chất” xe tay ga Pháp Peugeot Django

Ở thời điểm này, Tam Đảo đắm mình trong sương lạnh gần như trắng xóa. Chúng tôi, những người yêu xê dịch hay cũng có thể gọi là những kẻ lữ hành đam mê cái lạ, cái đẹp của thiên nhiên chọn đây là điểm đến, để tránh xa cái xô bồ của thành thị trong một thời gian ngắn.

Khởi hành

Đoàn chúng tôi gồm hơn 10 người tập trung ở showroom Peugeot Việt Nam vào lúc 9h sáng. Sau đó. Chúng tôi lần lượt di chuyển về Nhà hát lớn nhằm tìm kiếm một không gian yên tĩnh, thoáng đãng hơn để thống nhất về cung đường, cũng như dự trù những thứ sẽ phát sinh trong chuyến đi.

Sau một khoảng thời gian vừa đủ để mọi người bước đầu hiểu rõ về bạn đồng hành của mình, cũng như chiếc xe tay ga Peugeot Django, Chúng tôi rời Hà Nội khi những con phố đã thưa người hơn so với giờ cao điểm, rồi nhanh chóng “thoát” ra khỏi thành phố từ dọc đường Trần Quang Khải – Trần Nhật Duyệt, tiến về phía cầu Nhật Tân.

Những con phố khi vắng, lúc lại đông là nơi mà Peugeot Django có thể thỏa sức thể hiện khả năng vận hành ổn định, đầm chắc ở tốc độ thấp, cũng như bứt tốc, nhanh nhẹn ở tốc độ cao hơn.

Một chiếc xe tay ga hoàn toàn “khác”

Thoạt đầu, nhìn những thông số động cơ mà Peugeot cung cấp, tôi đã vội vàng cho rằng Django chẳng có gì đặc biệt so với những chiếc xe tôi từng được trả nghiệm. Nhưng sau một thời gian bắt đầu cầm lái, cái nhìn về chiếc xe đã khác hoàn toàn so với trước đó. Bởi lẽ, những con số dung tích, công suất và mômen xoắn không nói lên được tất cả những gì một chiếc xe mang lại.

Những con số dung tích, công suất và mômen xoắn không nói lên được tất cả những gì một chiếc xe mang lại

Đi trong phố, chiều cao yên xe cao ráo khiến người lái có tầm nhìn tốt

Đi trong phố, chiều cao yên xe cao ráo khiến người lái có tầm nhìn tốt. Ở dải tốc độ thấp, Django tỏ ra rất đầm chắc, gia tốc chắc chắn không phải là thế mạnh của một chiếc xe tay ga được sinh ra trong hơi thở lịch thiệp này. Bởi vậy, ở dải tốc độ dưới 40km/h, Django sẽ khá ỳ ạch.

Bắt đầu lên cầu Nhật Tân hướng ra làn xe máy của cao tốc Thăng Long - Nội Bài. Tiếp thêm một chút ga nữa, khi chiếc kim đồng hồ chạy qua ngưỡng 40 km/h, chiếc xe tay ga “bứt tốc” mạnh mẽ hơn hẳn. Những cú vặn ga đều được đáp trả nhanh chóng, 60km/h, sau đó là 80 km/h, tất cả đến rất nhanh, lúc này cảm giác điều khiển vẫn vô cùng đầm chắc, cảm giác về độ an toàn chính là điều mà người lái cảm nhận rõ nhất. Lúc này, tiếng động cơ của chiếc xe khá ồn ã, nhưng bên cạnh đó, mọi bộ phận của chiếc xe đều không gặp phải hiện tượng rung lắc.

Chúng tôi phải đi qua những đoạn đường có điều kiện giao thông khá phức tạp. Những người cầm lái vẫn phải thường xuyên phải bóp phanh gấp, ngay cả trên chất lượng mặt đường xấu, động vật hay người dân địa phương bất ngờ qua đường một cách tự nhiên. Thật may là cả Django được trang bị những hệ thống bổ trợ an toàn khá hữu ích như phanh đĩa cho cả bánh trước và sau và tính năng phanh kết hợp, nên cả đoàn di chuyển an toàn và không gặp bất cứ sự cố nào.

Chúng tôi phải đi qua những đoạn đường có điều kiện giao thông khá phức tạp

Hành trình ngắn, nhưng đầy cảm xúc

Trưa đến, vặn ga cho đủ tốc độ tối đa cho phép để đến một quán ăn ven đường cho kịp giờ cơm. Ăn trứng luộc, ngô luộc và vài món dân giã mà như thấy mình được ăn đặc sản.

Sau khi nạp đủ năng lượng, chúng tôi cũng không quá vội vì quãng đường từ đây đến Tam Đảo cũng chỉ còn khoảng hơn 100 km

Sau khi nạp đủ năng lượng, chúng tôi cũng không quá vội vì quãng đường từ đây đến Tam Đảo cũng chỉ còn khoảng gần 100 km. Dự kiến là chỉ non chiều sẽ đến đích, nên sẽ có nhiều thời gian để vừa đi vừa tác nghiệp.

Không khí lạnh ở Tam Đảo có chút gì đó phù hợp hơn với chiếc xe đến từ Châu Âu

Chúng tôi chọn Tam Đảo là điểm đến để trải nghiệm sự thoải mái mà Django có thể mang đến cho người lái trên những lộ trình dài, cũng như muốn tự mình khám phá khả năng leo dốc và ôm cua đường đèo của Peugeot Django.

Điều dễ nhận thấy nhất chính là khả năng leo dốc vượt trội của cỗ máy chỉ có dung tích 125 phân khối. Tổng quan, chiếc xe tay ga vượt dốc một cách khá dễ dàng, vừa ôm cua cả khoảng rộng và hẹp ở những khúc cua tay áo.

Một điểm cộng nữa của Django là hệ thống treo hoạt động vô cùng chắc chắn và êm ái, bằng chứng là những khúc cua tay áo ở trên mặt đường xấu đều được cả đoàn vượt qua một cách nhanh chóng, không hề có trở ngại nào.

Khi chúng tôi đã không còn cách Tam Đảo là bao xa, bất giác nhìn xuống mặt đồng hồ, nhiệt kế điện tử chỉ thị mức nhiệt độ ngoài chỉ còn 10 độ C, cũng là lúc màn sương mờ lạnh toát ngày càng dày đặc và hiện ra trước mắt ngày một rõ ràng hơn. Chẳng ai bảo ai, bấy giờ ai nấy đếu tập trung quan sát và giảm tốc độ.

Sương mờ lạnh toát ngày càng dày đặc và hiện ra trước mắt ngày một rõ ràng hơn. Chẳng ai bảo ai, bấy giờ ai nấy đếu tập trung quan sát và giảm tốc độ

Khi xe đi vào khúc cua phải giảm tốc độ, chân rà thắng để sẵn sàng phanh khi gặp xe ngược chiều. Đường có nhiều cua thì buộc tài xế phải rất tập trung, cách cắt cua tốt nhất là mở rộng vòng cua nhưng cũng phải đi đúng phần đường.

Đầu giờ chiều, chúng tôi có mặt ở Tam Đảo. Cả đoàn dừng lại để tận hưởng cái tiết trời lạnh buốt nhưng trong lành, nhâm nhi vài xiên thịt nướng, vài ly ca cao nóng ở quán coffee nổi tiếng – quán Gió Tam Đảo. Có phần co ro trong cái lạnh ngoài trời, một người bạn đồng hành của tôi buột miệng: “Dưới cái tiết trời này, vượt gần 100 cây số để làm vài xiên thịt thế này kể cũng đáng nhỉ”.

Cả đoàn có mặt tại quán cafe danh tiếng Quán Gió Tam Đảo

Cuối chiều, sau khi đã no nê chúng tôi bắt đầu đổ đèo ngược lại, di chuyển về phía Đại Lải - điểm đén cuối cùng của đoàn trong ngày hôm nay.

Đi đường đèo thì lúc xuống bao giờ cũng nguy hiểm hơn là khi đi lên. Cả đoàn chạy chậm, chiếu đèn gần, sau đó cứ bám vào vạch phân làn ở giữa tim đường để đi, lhông nên bám vào vách núi bởi như vậy sẽ bị che khuất tầm nhìn, đặc biệt là có thể lao xuống rãnh thoát nước đọc hai bên đường như chơi. Tốt nhất là không nên vượt xe đằng trước khi tầm nhìn bị hạn chế. Muốn vượt thì phải qua những đoạn đường rộng, có thể quan sát được phía trước, khi thấy không có chướng ngại vật thì mới được vượt lên.

Đi đường đèo thì lúc xuống bao giờ cũng nguy hiểm hơn là khi đi lên

ốt nhất là không nên vượt xe đằng trước khi tầm nhìn bị hạn chế

Lúc trời đã nhá nhem cũng là lúc chúng tôi dừng chân ở một resort ở Đại Lải. Cả đoàn sẽ có một đêm nghỉ lại ở nơi đây.

Ngắm nhìn kỹ hơn Peugeot Django

Thức giấc vào sáng sớm, chúng tôi thong thả đưa chiếc xe của mình ra ngoài và tranh thủ nhâm nhi ly café sớm. Cả đoàn, ai cũng đặt xe ở ngay phía trước vị trí ngồi của mình, như một kiểu tự tình vậy.

Django sở hữu một ngoại hình rất “Pháp”

Quả thật, Django sở hữu một ngoại hình rất “Pháp”. Thân xe liền lạc, tạo điểm nhấn bằng viền mạ chrome. Yên xe được thiết kế kiểu yên đôi cổ điển, phần phía trước có thể mở để bỏ hành lý vào cốp phía dưới. Chiều cao yên xe khá thấp, chỉ 770 mm, rộng rãi, kết hợp cùng sàn để chân phẳng giúp người lái luôn thoải mái.

Thân xe liền lạc, tạo điểm nhấn bằng viền mạ chrome

Những khe hút gió được đưa lên cao, trong khi phần bửng xe được bọc kín bảo vệ hệ thống điện bên trong, tối ưu cho những con đường ngập nước, phù hợp với điều kiện giao thông Việt Nam. Phía trước nổi bật với cụm đèn pha nhỏ gọn, sắc sảo. Gương chiếu hậu lớn hình tròn khá cổ điển cùng với cụm đèn LED ban ngày. Logo sư tử có thể phát sáng nổi bật trong đêm. Người dùng cũng có thể lựa chọn nhiều loại gương khác nhau

Tiếc nuối trên chặng đường về

Sau khi cả đoàn đã có một khoảng thời gian nghỉ ngơi và thư giãn, buổi trưa là lúc chúng tôi lên đường về với Thủ Đô Hà Nội. Ai cũng có một chút luyến tiếc, nhưng cung đường đẹp, chút gió sương, chút bụi đường. Sau cùng, cảm xúc trong tôi lúc này là niềm vui và sự thỏa mãn. Vui vì đã có một chuyến đi nhiều cảm xúc cùng những người bạn mới, vui vì tôi đã có dịp mở mang tầm mắt cùng những người đồng hành mới.

Và sau tất cả, tôi phải cảm ơn anh bạn đồng hành Peugeot Django đã lặng lẽ đưa chúng tôi đến với đích đến cuối cùng. Trăm nghe không bằng một thấy, quả thực là phải có dịp trải nghiệm chiếc xe trên những lộ trình sỏi đá bụi đường mới có thể đánh giá khả năng vận hành bền bỉ, chạy đường trường rất tốt của Django và hành trình này chính là minh chứng cho điều đó. Động cơ mạnh mẽ giúp tôi dễ dàng vượt qua những đoạn đường đèo dốc, lốp xe có bề mặt tiếp xúc lớn mang lại sự tự tin khi di chuyển trên mặt đường trơn và gồ ghề.

Động cơ mạnh mẽ giúp tôi dễ dàng vượt qua những đoạn đường đèo dốc, lốp xe có mặt tiếp xúc lớn cân bằng trước sau giúp tôi tự tin di chuyển trên mặt đường trơn và gồ ghề

Dù còn nhiều tiếc nuối nhưng chúng tôi vẫn phải về với cuộc sống hằng ngày, về để lấy lại cân bằng, để khi có điều kiện là tiếp tục chinh phục những cung đường mới hơn, xa hơn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Văn phòng giao dịch: 269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại: 024.32669666

Email: info@vietcontent.com.vn

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2016.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Trần Thùy Chi

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây