Những sản phẩm của người Pháp rất tinh tế, dấu ấn đó được họ để lại trong nền văn hóa, nét ẩm thực, kiến trúc… và “mang” đi khắp thế giới. Một chiếc xe tay ga của Pháp cũng vậy.
Câu chuyện về những chiếc xe Pháp đã được bắt nguồn từ cách đây hơn 100 năm. Thế nên sự trở lại của những sản phẩm này tại thị trường Việt Nam chẳng khác nào “sự trở lại của một huyền thoại”. Ngồi trên một chiếc xe tay ga của Pháp, bạn sẽ cảm nhận rõ nét tinh tế, lịch lãm cũng như thụ hưởng được một chút gì đó mang đẳng cấp Châu Âu.
Đoàn chúng tôi chọn Tam Đảo - khu nghỉ mát được người Pháp phát hiện và xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 19 để cảm nhận tính năng vận hành và từ từ “nhấp nháp” kiểu dáng của chiếc xe tay ga Peugeot Django.
Video: Lên Tam Đảo, thử “chất” xe tay ga Pháp Peugeot Django
Ở thời điểm này, Tam Đảo đắm mình trong sương lạnh gần như trắng xóa. Chúng tôi, những người yêu xê dịch hay cũng có thể gọi là những kẻ lữ hành đam mê cái lạ, cái đẹp của thiên nhiên chọn đây là điểm đến, để tránh xa cái xô bồ của thành thị trong một thời gian ngắn.
Khởi hành
Đoàn chúng tôi gồm hơn 10 người tập trung ở showroom Peugeot Việt Nam vào lúc 9h sáng. Sau đó. Chúng tôi lần lượt di chuyển về Nhà hát lớn nhằm tìm kiếm một không gian yên tĩnh, thoáng đãng hơn để thống nhất về cung đường, cũng như dự trù những thứ sẽ phát sinh trong chuyến đi.
Sau một khoảng thời gian vừa đủ để mọi người bước đầu hiểu rõ về bạn đồng hành của mình, cũng như chiếc xe tay ga Peugeot Django, Chúng tôi rời Hà Nội khi những con phố đã thưa người hơn so với giờ cao điểm, rồi nhanh chóng “thoát” ra khỏi thành phố từ dọc đường Trần Quang Khải – Trần Nhật Duyệt, tiến về phía cầu Nhật Tân.
Những con phố khi vắng, lúc lại đông là nơi mà Peugeot Django có thể thỏa sức thể hiện khả năng vận hành ổn định, đầm chắc ở tốc độ thấp, cũng như bứt tốc, nhanh nhẹn ở tốc độ cao hơn.
Một chiếc xe tay ga hoàn toàn “khác”
Thoạt đầu, nhìn những thông số động cơ mà Peugeot cung cấp, tôi đã vội vàng cho rằng Django chẳng có gì đặc biệt so với những chiếc xe tôi từng được trả nghiệm. Nhưng sau một thời gian bắt đầu cầm lái, cái nhìn về chiếc xe đã khác hoàn toàn so với trước đó. Bởi lẽ, những con số dung tích, công suất và mômen xoắn không nói lên được tất cả những gì một chiếc xe mang lại.
Đi trong phố, chiều cao yên xe cao ráo khiến người lái có tầm nhìn tốt. Ở dải tốc độ thấp, Django tỏ ra rất đầm chắc, gia tốc chắc chắn không phải là thế mạnh của một chiếc xe tay ga được sinh ra trong hơi thở lịch thiệp này. Bởi vậy, ở dải tốc độ dưới 40km/h, Django sẽ khá ỳ ạch.
Bắt đầu lên cầu Nhật Tân hướng ra làn xe máy của cao tốc Thăng Long - Nội Bài. Tiếp thêm một chút ga nữa, khi chiếc kim đồng hồ chạy qua ngưỡng 40 km/h, chiếc xe tay ga “bứt tốc” mạnh mẽ hơn hẳn. Những cú vặn ga đều được đáp trả nhanh chóng, 60km/h, sau đó là 80 km/h, tất cả đến rất nhanh, lúc này cảm giác điều khiển vẫn vô cùng đầm chắc, cảm giác về độ an toàn chính là điều mà người lái cảm nhận rõ nhất. Lúc này, tiếng động cơ của chiếc xe khá ồn ã, nhưng bên cạnh đó, mọi bộ phận của chiếc xe đều không gặp phải hiện tượng rung lắc.
Chúng tôi phải đi qua những đoạn đường có điều kiện giao thông khá phức tạp. Những người cầm lái vẫn phải thường xuyên phải bóp phanh gấp, ngay cả trên chất lượng mặt đường xấu, động vật hay người dân địa phương bất ngờ qua đường một cách tự nhiên. Thật may là cả Django được trang bị những hệ thống bổ trợ an toàn khá hữu ích như phanh đĩa cho cả bánh trước và sau và tính năng phanh kết hợp, nên cả đoàn di chuyển an toàn và không gặp bất cứ sự cố nào.
Hành trình ngắn, nhưng đầy cảm xúc
Trưa đến, vặn ga cho đủ tốc độ tối đa cho phép để đến một quán ăn ven đường cho kịp giờ cơm. Ăn trứng luộc, ngô luộc và vài món dân giã mà như thấy mình được ăn đặc sản.
Sau khi nạp đủ năng lượng, chúng tôi cũng không quá vội vì quãng đường từ đây đến Tam Đảo cũng chỉ còn khoảng gần 100 km. Dự kiến là chỉ non chiều sẽ đến đích, nên sẽ có nhiều thời gian để vừa đi vừa tác nghiệp.
Chúng tôi chọn Tam Đảo là điểm đến để trải nghiệm sự thoải mái mà Django có thể mang đến cho người lái trên những lộ trình dài, cũng như muốn tự mình khám phá khả năng leo dốc và ôm cua đường đèo của Peugeot Django.
Điều dễ nhận thấy nhất chính là khả năng leo dốc vượt trội của cỗ máy chỉ có dung tích 125 phân khối. Tổng quan, chiếc xe tay ga vượt dốc một cách khá dễ dàng, vừa ôm cua cả khoảng rộng và hẹp ở những khúc cua tay áo.
Một điểm cộng nữa của Django là hệ thống treo hoạt động vô cùng chắc chắn và êm ái, bằng chứng là những khúc cua tay áo ở trên mặt đường xấu đều được cả đoàn vượt qua một cách nhanh chóng, không hề có trở ngại nào.
Khi chúng tôi đã không còn cách Tam Đảo là bao xa, bất giác nhìn xuống mặt đồng hồ, nhiệt kế điện tử chỉ thị mức nhiệt độ ngoài chỉ còn 10 độ C, cũng là lúc màn sương mờ lạnh toát ngày càng dày đặc và hiện ra trước mắt ngày một rõ ràng hơn. Chẳng ai bảo ai, bấy giờ ai nấy đếu tập trung quan sát và giảm tốc độ.
Khi xe đi vào khúc cua phải giảm tốc độ, chân rà thắng để sẵn sàng phanh khi gặp xe ngược chiều. Đường có nhiều cua thì buộc tài xế phải rất tập trung, cách cắt cua tốt nhất là mở rộng vòng cua nhưng cũng phải đi đúng phần đường.
Đầu giờ chiều, chúng tôi có mặt ở Tam Đảo. Cả đoàn dừng lại để tận hưởng cái tiết trời lạnh buốt nhưng trong lành, nhâm nhi vài xiên thịt nướng, vài ly ca cao nóng ở quán coffee nổi tiếng – quán Gió Tam Đảo. Có phần co ro trong cái lạnh ngoài trời, một người bạn đồng hành của tôi buột miệng: “Dưới cái tiết trời này, vượt gần 100 cây số để làm vài xiên thịt thế này kể cũng đáng nhỉ”.
Cuối chiều, sau khi đã no nê chúng tôi bắt đầu đổ đèo ngược lại, di chuyển về phía Đại Lải - điểm đén cuối cùng của đoàn trong ngày hôm nay.
Đi đường đèo thì lúc xuống bao giờ cũng nguy hiểm hơn là khi đi lên. Cả đoàn chạy chậm, chiếu đèn gần, sau đó cứ bám vào vạch phân làn ở giữa tim đường để đi, lhông nên bám vào vách núi bởi như vậy sẽ bị che khuất tầm nhìn, đặc biệt là có thể lao xuống rãnh thoát nước đọc hai bên đường như chơi. Tốt nhất là không nên vượt xe đằng trước khi tầm nhìn bị hạn chế. Muốn vượt thì phải qua những đoạn đường rộng, có thể quan sát được phía trước, khi thấy không có chướng ngại vật thì mới được vượt lên.
Lúc trời đã nhá nhem cũng là lúc chúng tôi dừng chân ở một resort ở Đại Lải. Cả đoàn sẽ có một đêm nghỉ lại ở nơi đây.
Ngắm nhìn kỹ hơn Peugeot Django
Thức giấc vào sáng sớm, chúng tôi thong thả đưa chiếc xe của mình ra ngoài và tranh thủ nhâm nhi ly café sớm. Cả đoàn, ai cũng đặt xe ở ngay phía trước vị trí ngồi của mình, như một kiểu tự tình vậy.
Quả thật, Django sở hữu một ngoại hình rất “Pháp”. Thân xe liền lạc, tạo điểm nhấn bằng viền mạ chrome. Yên xe được thiết kế kiểu yên đôi cổ điển, phần phía trước có thể mở để bỏ hành lý vào cốp phía dưới. Chiều cao yên xe khá thấp, chỉ 770 mm, rộng rãi, kết hợp cùng sàn để chân phẳng giúp người lái luôn thoải mái.
Những khe hút gió được đưa lên cao, trong khi phần bửng xe được bọc kín bảo vệ hệ thống điện bên trong, tối ưu cho những con đường ngập nước, phù hợp với điều kiện giao thông Việt Nam. Phía trước nổi bật với cụm đèn pha nhỏ gọn, sắc sảo. Gương chiếu hậu lớn hình tròn khá cổ điển cùng với cụm đèn LED ban ngày. Logo sư tử có thể phát sáng nổi bật trong đêm. Người dùng cũng có thể lựa chọn nhiều loại gương khác nhau
Tiếc nuối trên chặng đường về
Sau khi cả đoàn đã có một khoảng thời gian nghỉ ngơi và thư giãn, buổi trưa là lúc chúng tôi lên đường về với Thủ Đô Hà Nội. Ai cũng có một chút luyến tiếc, nhưng cung đường đẹp, chút gió sương, chút bụi đường. Sau cùng, cảm xúc trong tôi lúc này là niềm vui và sự thỏa mãn. Vui vì đã có một chuyến đi nhiều cảm xúc cùng những người bạn mới, vui vì tôi đã có dịp mở mang tầm mắt cùng những người đồng hành mới.
Và sau tất cả, tôi phải cảm ơn anh bạn đồng hành Peugeot Django đã lặng lẽ đưa chúng tôi đến với đích đến cuối cùng. Trăm nghe không bằng một thấy, quả thực là phải có dịp trải nghiệm chiếc xe trên những lộ trình sỏi đá bụi đường mới có thể đánh giá khả năng vận hành bền bỉ, chạy đường trường rất tốt của Django và hành trình này chính là minh chứng cho điều đó. Động cơ mạnh mẽ giúp tôi dễ dàng vượt qua những đoạn đường đèo dốc, lốp xe có bề mặt tiếp xúc lớn mang lại sự tự tin khi di chuyển trên mặt đường trơn và gồ ghề.
Dù còn nhiều tiếc nuối nhưng chúng tôi vẫn phải về với cuộc sống hằng ngày, về để lấy lại cân bằng, để khi có điều kiện là tiếp tục chinh phục những cung đường mới hơn, xa hơn.
Bình luận
Chấn thương bắp chân khiến Giannis Antetokounmpo phải nghỉ thi đấu 2-4 tuần, làm dấy lên những lo ngại về tương lai của anh tại Milwaukee Bucks giữa bối cảnh đội bóng đang thi đấu bết bát.
Sau khi hy sinh chuỗi trận ghi điểm kỷ lục để giúp Lakers chiến thắng, LeBron James khẳng định anh luôn ưu tiên những pha bóng đúng đắn hơn thành tích cá nhân, nhưng cũng cảnh báo rằng những trận đấu dưới 10 điểm sẽ không trở thành thói quen.
Dù bị Clippers sa thải đột ngột, Chris Paul khẳng định chưa muốn giải nghệ ở tuổi 40 và đang tìm kiếm cơ hội thi đấu tiếp tại NBA, với Timberwolves hoặc Pelicans là những điểm đến tiềm năng.
Thầy trò HLV Kim Sang Sik dành cả ngày 6/12 để quan sát, phân tích và điều chỉnh lối chơi, với mục tiêu đạt sự sẵn sàng cao nhất trước cuộc đối đầu quyết định với U22 Malaysia ở SEA Games 33.
Khả năng đột phá và gây áp lực lên vành rổ của Pat Spencer chính là mảnh ghép mà Golden State Warriors đang thiếu, đặc biệt trong bối cảnh Stephen Curry vắng mặt và hàng công trở nên bế tắc.
Chiến thắng ấn tượng 2-0 của U22 Philippines trước U22 Myanmar trong trận ra quân tại bảng C SEA Games 2025 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với U22 Indonesia.
Trong cuộc đua tay ba này, Oscar Piastri có thể phải "hy sinh" vị trí cá nhân vì lợi ích tối thượng của đội đua, một quyết định được Giám đốc điều hành Zak Brown bảo vệ là "điên rồ nếu không làm vậy", khi cơ hội vô địch F1 đã ở rất gần.
Sau lễ bốc thăm diễn ra tại Washington, với 42 trong số 48 đội tuyển tham dự, trận đấu khai màn chính thức của World Cup 2026 đã được ấn định, gợi nhớ về ký ức của 16 năm trước.
Draymond Green cho rằng việc Clippers sa thải Chris Paul lúc 3 giờ sáng là một hành động thiếu tôn trọng và cảnh báo rằng nếu một huyền thoại như Paul cũng bị đối xử như vậy thì không cầu thủ nào được an toàn.
Trong khi chờ đợi lịch thi đấu chính thức, được FIFA công bố vào đêm nay, một số chi tiết về lịch thi đấu World Cup 2026 đã được công bố, ngoài thành phần của mỗi bảng.
Thất bại trước Celtics đã phơi bày sự phụ thuộc của Lakers vào khả năng kiến tạo của LeBron James, khi cả đội chỉ có 14 pha kiến tạo và trung phong Deandre Ayton hoàn toàn mờ nhạt.
Amru Magomedov, cựu vô địch UAE Warriors và học trò của Khabib Nurmagomedov, sẽ ra mắt PFL tại Dubai, đối đầu Kolton Englund ở hạng nhẹ.
Chủ tịch Hiệp hội bóng chày Thái Lan vừa lên tiếng giải thích về sự vụ "dùng... khăn thấm nước" mật sân bóng chày nơi đội tuyển Việt Nam đấu hôm qua...
Tatsuro Taira khẳng định nếu vượt qua cựu vương Brandon Moreno tại UFC 323, anh sẽ trở thành ứng viên số 1 cho suất tranh đai flyweight UFC.
Lịch thi đấu, trực tiếp Billiards World Cup Sharm El Sheikh năm 2025 hôm nay. Cập nhật lịch trực tiếp giải Billiards World Cup Sharm El Sheikh năm 2025 mới nhất.
Antonio Trocoli gây chú ý khi tiết lộ đã kiếm khoảng 200.000 USD từ poker trong năm qua, số tiền vượt xa thu nhập MMA khi anh chuẩn bị trở lại tại UFC 323.
Lịch thi đấu, trực tiếp cầu lông Guwahati Masters năm 2025 hôm nay. Cập nhật lịch trực tiếp Giải cầu lông Guwahati Masters năm 2025 mới nhất.
Tổng thống Indonesia, Prabowo Subianto tuyên bố sẽ tăng gấp đôi tiền thưởng cho các VĐV giành HCV ở SEA Games 2025.
Robelis Despaigne tiết lộ trải nghiệm sparring với Alex Pereira và tin rằng “Poatan” có thể hạ gục Jon Jones nếu bước lên tranh đai hạng nặng.
Với quyết tâm "cống hiến hết mình" trong mọi trận đấu, bộ đôi này đặt mục tiêu tái lập vinh quang cho cầu lông Malaysia ở nội dung đôi nữ, sau khi quốc gia này đã chờ đợi chức vô địch cá nhân từ năm 2015 và vô địch đồng đội từ năm 2009.
Conor McGregor tuyên bố muốn tranh đai 170 lbs của Islam Makhachev tại sự kiện UFC White House 2026, hướng đến mục tiêu trở thành nhà vô địch ở ba hạng cân.
Max Holloway sẽ bảo vệ đai BMF trước Charles Oliveira tại UFC 326, cùng với mục tiêu tiến gần hơn suất tranh đai hạng nhẹ.
World Nineball Tour vừa xác nhận thông tin được chờ đợi nhất: Cúp Mosconi 2026 sẽ trở lại Khu nghỉ dưỡng Caribe Royale, Orlando, Florida từ 27–30 tháng 11.
KeSPA Cup 2025 bắt đầu khi nào? Giải đấu sẽ có sự tham gia của 10 đội LCK, Cloud 9 cùng 2 đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam và Nhật Bả.
Con đường tiềm năng của đội tuyển Anh đến trận chung kết World Cup 2026 đã được hé lộ sau lễ bốc thăm tại Washington DC.
Lá thăm World Cup 2026 đã mang lại một tin vui lớn cho đội tuyển Italia và tất cả những gì còn lại là họ cần vượt qua vòng play-off vào tháng 3 tới.
Ai sẽ kế nhiệm Viktor Axelsen và An Se Young? Giải thưởng Vận động viên Xuất sắc nhất BWF 2025 sắp tìm ra chủ nhân mới tại Tiệc tối Chung kết HSBC BWF World Tour 2025 vào ngày 15 tháng 12.
Tại World Cup 2026, đội tuyển Tây Ban Nha được xếp vào bảng H cùng với Uruguay, Saudi Arabia và Cape Verde. Vậy nếu giành quyền đi tiếp, họ có thể gặp những đối thủ nào?
Lễ bốc thăm World Cup 2026 tại Trung tâm John F. Kennedy ở Washington đã dành cho đội tuyển Pháp một hành trình được dự đoán là cực kỳ gian nan.
Tại lễ bốc thăm vòng chung kết World Cup 2026 diễn ra tại Trung tâm Kennedy ở Washington DC, may mắn đã mỉm cười với đội tuyển Argentina ở vòng bảng.
Kết quả bốc thăm vòng bảng World Cup 2026 đã chứng kiến cuộc đối đầu giữa Brazil và Marốc, trong khi Na Uy của Haaland thách thức Pháp của Mbappe.
Kết quả bốc thăm vòng bảng World Cup 2026, giải đấu có sự tham dự của 48 đội tuyển, được tổ chức tại Mỹ, Canada và Mexico vào mùa hè sang năm.
Chuyên gia của Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Real Betis vs Barcelona thuộc vòng 15 La Liga - VĐQG Tây Ban Nha 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Aston Villa vs Arsenal thuộc vòng 14 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Leeds vs Liverpool thuộc vòng 14 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Bournemouth vs Chelsea thuộc vòng 14 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của Bild đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Stuttgart vs Bayern Munich thuộc vòng 13 Bundesliga - VĐQG Đức 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Man City vs Sunderland thuộc vòng 14 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Everton vs Nottingham thuộc vòng 14 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Newcastle vs Burnley thuộc vòng 14 Ngoại hạng Anh 2025/26.