Ferrari vỡ mộng ở Barcelona
Chong chóng đo chiều gió
Trong môn thể thao đầy biến động như F1, có một sự thật vẫn đứng vững trong nhiều thập kỷ qua. Đó là nếu một chiếc F1 có thể chạy tốt tại Catalunya, nó có thể chạy tốt ở bất kỳ đâu trong suốt mùa giải. Dù được biết đến như một trường đua không quá hấp dẫn, với ít cơ hội tấn công và vượt qua đối thủ, nhưng không ai có thể phủ nhận trường đua tại Barcelona là toàn diện nhất làng F1.
Để chạy tốt tại đây, chiếc xe phải mạnh ở mọi khía cạnh, từ tốc độ bứt phá ở đoạn thẳng cao, lực ép xuống (downforce) tốt, và khả năng tấn công mạnh mẽ ở cả các khúc cua chậm, trung bình và nhanh. Cùng với việc Barcelona là Grand Prix đầu tiên trong mùa giải ở châu Âu, các đội thường mang đến đây những nâng cấp lớn nhất trong cả năm sau 3 tuần nghỉ ngơi. Chính vì thế, nó được xem là chong chóng đo chiều gió của mùa giải.
Thất bại đắt giá của Ferrari
Với tư cách kẻ thách thức số một của ĐKVĐ Mercedes, Ferrari đến Barcelona với bản nâng cấp “khủng” so với tiêu chuẩn vốn đã rất cao của làng F1. Thông tin từ đại bản doanh Maranello cho biết, chiếc xe được nâng cấp đến 70% các bộ phận, nổi bật nhất là phần mềm mới cho động cơ, cánh, sàn, bộ khuếch tán và phần hông xe. Đây là kết quả làm việc không nghỉ của các kỹ sư Ferrari trong nhiều tháng trở lại đây, với sự hỗ trợ từ những khoản đầu tư không tiếc tay của các ông chủ Italia.
Thế nhưng kết quả thật đáng thất vọng. Ngay trong những kỳ chạy thử, người ta đã thấy chiếc Ferrari tỏ ra khá “lúng túng” trong các khúc cua. Vettel hay Raikkonen cũng đều tỏ ra thận trọng khi phát biểu về những nâng cấp mới này. Ngày đua phân hạng là một sự thật dù phũ phàng nhưng cũng không quá bất ngờ khi Mercedes độc chiếm hai vị trí đầu. Còn chặng đua ngày Chủ nhật là nỗi thất vọng toàn diện khi Vettel bất lực trước tốc độ vượt trội của Mercedes khi về thứ 3, kém người chiến thắng là Nico Rosberg một khoảng cách mênh mông là 45 giây (tương đương bị bỏ lại nửa vòng đua). Raikkonen còn tệ hơn khi về thứ 5, sau cả Bottas của Williams.
Điều đó cho thấy, không những không thu hẹp khoảng cách với Mercedes, Ferrari thậm chí còn bị đội đua nước Đức bỏ xa hơn. Williams với những nâng cấp của mình cũng đã gần tiếp cận những chiếc Ferrari.
Cơ hội chót tại Canada
Màn trình diễn của bản nâng cấp tại Barcelona cho thấy Ferrari đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Trong các Grand Prix tiếp theo, họ có khả năng sẽ vi chỉnh những nâng cấp này đạt hiệu quả tốt hơn, thế nhưng chờ đợi chúng tạo ra sự khác biệt là khá viển vông.
Hiện tại, hy vọng cho chức vô địch của Vettel có lẽ sẽ được đặt cả vào bản nâng cấp động cơ sẽ ra mắt tại Canada. Ferrari được phép nâng cấp 10 thành phần (token) so với chỉ 7 của Mercedes. Các chuyên gia kỹ thuật của đội đua này tin tưởng có thể tăng thêm hơn 30 mã lực cho động cơ của mình.
Thất bại trong cuộc đua nâng cấp khí động học tại Barcelona, cuộc chiến nâng cấp động cơ hạ màn tại Canada sẽ là câu trả lời chính xác cho tham vọng trở lại ngôi vương của đội đua danh tiếng đến từ Italia.
LONG NGUYỄN