Người Mã lại mơ về F1
Petronas “chống lưng”
Khi 2 nhà vô địch thế giới Kimi Raikkonen và Jenson Button đang đứng trước nguy cơ bị đẩy ra rìa thể thức đua xe danh giá nhất thế giới, thì tay lái vô danh Jazeman Jaafar lại có cơ hội lớn để trở thành người Malaysia thứ hai thử sức tại F1.
Với sự hỗ trợ đắc lực của đại gia dầu lửa Petronas thuộc sở hữu của Chính phủ Malaysia, Jaafar đã chính thức có được lời mời thi đấu tại F1 mùa giải tới. Anh sẽ có suất lái chính tại 1 trong 3 đội đua đàn em dùng động cơ Mercedes là Force India, Lotus và Williams.
Hiện tại, thông tin Jaafar về đội nào vẫn chưa được tiết lộ, nhưng với những fan F1 vẫn luôn lấp đầy trường đua Sepang, việc Jaafar có mặt tại thể thức đua đỉnh cao này đã là điều quá tuyệt vời, sau những thất vọng ê chề họ phải nhận với Alex Young, người Mã đầu tiên dấn thân vào F1.
Đột phá khẩu Monaco
So với Alex Young, bước tiến của Jazeman Jaafar vững vàng và ổn định hơn nhiều. Anh bắt đầu đua Karting từ khi 6 tuổi, trong khi người đàn anh phải đến năm 15 tuổi mới bắt đầu tập lái.
Sau những thành công tại châu Á, Jaafar cũng đã sớm chuyển sang châu Âu thi đấu từ năm 2008 để đọ sức với những tài năng trẻ giỏi nhất thế giới. Với sự “chống lưng” của Petronas, Jaafar có cơ hội tập luyện chung với đội Mercedes, bên cạnh các ngôi sao lớn như Schumacher trước đây hay Hamilton và Rosberg hiện tại. Jaafar cũng đã nhiều lần được cầm vô lăng chiếc F1 bất khả chiến bại của đội đua nước Đức.
Qua 7 năm ăn tập trời Âu cùng cơ hội tranh đua với những ngôi sao đồng lứa, Jaafar đã phần nào bộc lộ được tố chất thiên. Tháng 9 năm ngoái, anh đã kiếm được “siêu giấy phép” để đua F1. Tuy nhiên, bước đột phá chỉ đến vào giữa năm nay khi anh chiến thắng tại Monaco tại thể thức Formula Renault 3.5. Thắng ở trường đua danh giá nhất, ở thể thức được xem là bước đệm của làng F1, lại trong cùng tuần lễ đua F1 tại đây, Jaafar đã thuyết phục thành công Petronas bỏ vốn lớn để đưa mình vào cuộc chơi F1 tốn kém.
Chuyển tiền là có suất
Petronas đang thắng lớn về mặt phát triển thương hiệu tại làng F1 cùng Mercedes. Nhưng với tư cách một công ty nhà nước, họ cũng cần một thắng lợi chính trị ở mặt trận này. Đưa được Jaafar vào cạnh tranh với những Vettel, Hamilton hay Alonso chắc chắn là sẽ làm người Mã vô cùng thỏa mãn.
Chính bởi vậy, là nhà tài trợ chính cho đội ĐKVĐ, Petronas đã dùng ảnh hưởng của Mercedes với tư cách nhà cung cấp động cơ để Jaafar kiếm được một suất tại Force India, Lotus hoặc Williams. Đây đều là những đội đua giàu tiềm năng, nhưng có một đặc điểm chung là thiếu tiền.
Được biết, nếu Jaafar và các nhà tài trợ của anh sớm chuyển số tiền, được cho là 20 – 30 triệu USD, đến tài khoản 1 trong 3 đội đua này, giấc mơ F1 của anh và các fan Malaysia sẽ chính thức thành hiện thực. Đây có lẽ là… chuyện nhỏ bởi lợi nhuận quý 1 năm nay của đại gia Petronas lên đến 3,18 tỷ USD.
LONG NGUYỄN