Vietnam Motor Cub Prix: Ngày về của “tượng đài” 25 danh hiệu
Từ thợ sơn thành đội trưởng Yamaha
Xuất thân từ một thợ sơn, Nguyễn Hữu Xuân bất ngờ nổi tiếng khi chiến thắng tại giải đấu trên sân Cần Thơ năm 1989. Đây là chức vô địch khiến tất cả phải kinh ngạc bởi người thợ sơn này có máu mê tốc độ nhưng trước đó chưa từng dự một cuộc đua xe nào. Nó xuất phát từ một lần xin bạn cho mượn xe chạy thử, ông bất ngờ đánh bại các tay đua khác. Thế nên người bạn khuyên ông nên tham gia giải đấu để trải nghiệm rồi “ẵm” luôn cúp.
Chính chiếc cúp cuộc đời cùng tình yêu và tố chất tốc độ đã biến Nguyễn Hữu Xuân thành một trong những tay đua có thành tích “khủng” nhất trong giới đua xe tại Việt Nam. Hơn 10 năm tung hoành từ Nam chí Bắc, tay đua đất Tây Đô đã giành đến 25 chiếc vô địch lớn nhỏ. Đáng n
ể nhất là thành tích 2 lần vô địch giải đua xe đường đất lừng danh Phú Thọ vào các năm 1996 và 1997.
Trên hành trình từ thợ sơn xe trở thành huyền thoại trong giới đua xe của Nguyễn Hữu Xuân phải kể đến bước ngoặt quan trọng hồi đầu năm 1996. Đó là thời điểm HLV của Yamaha tại Việt Nam xuống sân Cần Thơ xem giải đua xe. Vị HLV người Nhật thán phục trước tài nghệ của ông nên gọi tay đua này tới nói chuyện. Tiếc rằng, tay đua người Cần Thơ đã 38 tuổi nên chỉ có thể làm đội trưởng đội đua xe Yamaha ở Việt Nam và lỡ cơ hội ra nước ngoài.
“Chỉ chạy thử đã thấy… sướng tê người”
“Cái tuổi đuổi cái xuân” nên tay đua Nguyễn Hữu Xuân không thể tái hiện được vinh quang trong hệ đua YS4S dành cho xe 4 thì Yamaha Exciter, khi bị loại ở tứ kết. Tuy nhiên, điều quan trọng, ngày trở về sau 16 năm, ông tìm lại được những kỷ niệm của một thời vang bóng.
Với ông, đó không chỉ là niềm sung sướng được tung hoành trên “chiến mã” cùng lớp trẻ mà còn được hít khói bụi, nghe tiếng rú gầm, tay bắt mặt mừng với các chiến hữu và khán giả ở Trường đua Phú Thọ, khiến cho tay đua Nguyễn Hữu Xuân được sống lại thời đam mê. Thậm chí, ngày đầu tiên không tranh tài nhưng cứ mỗi vòng đua thì ông chạy xộc ra sát đường đua để cổ vũ cho các tay đua trẻ, với những cái vỗ tay khích lệ như người truyền lửa cho các đàn em.
“Thú thực, sau 16 năm trở lại Phú Thọ – nơi mà tôi đã từng 2 lần đăng quang thì xúc động lắm. Tôi nói thiệt chỉ chạy thử ở đường đất huyền thoại này thôi cũng đã sướng tê cả người và thích lắm. Tôi biết BTC mời thi đấu không phải vì thắng thua mà hy vọng tôi sẽ truyền lại kinh nghiệm cho các tay đua trẻ. Tôi cũng hy vọng lớp trẻ sẽ tiến bộ và BTC sẽ tổ chức nhiều giải đua xe cho họ được thể hiện hết mình”, tay đua Nguyễn Hữu Xuân tâm sự trong cảm xúc dâng trào.
Văn Nhân
Trong loạt đua ở tứ kết, tay đua Nguyễn Hữu Xuân đã bị loại do nhầm lẫn vòng đua. Cụ thể, lão tướng này đã sớm ăn mừng chiến thắng khi mới đua được 3 vòng trong khi quy định là cuộc đua phải hết 4 vòng. Thế nên, dù dẫn đầu xuyên suốt nhưng tay đua người Cần Thơ đã bị loại tức tưởi trong giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp.
Giấc mơ một môn thể thao “trong hệ thống”
Đã là một tay đua thì hầu như ai cũng phải ít nhất một lần trải qua những cuộc đua “lậu” để được sống trong thế giới của những người yêu tốc độ. Thế nhưng, những cuộc đua ấy là không hợp pháp hóa và các tay đua khó thỏa sức thể hiện hết niềm đam mê, cũng như phát huy cao nhất năng lực của mình.
“Nghề này tốn kém lắm. Chiếc xe như sinh mạng của tay đua nên phải đầu tư rất nhiều. Tuy nhiên, cái khó là sau mỗi giải đấu lại không có chỗ tập và rất ít giải đấu để thể hiện mình. Trong khi đó, tôi biết chạy ở đường đua Phú Thọ thì sướng lắm, sướng hơn rất nhiều so với ở ngoài. Thế nên tôi mong có những giải đấu tiếp theo để cho các tay đua trẻ được tranh tài”, tay đua Nguyễn Hữu Xuân chia sẻ.
Trong khi đó, tay đua trẻ Nguyễn Chí Anh Vũ cũng bày tỏ mong ước: “Hy vọng sau giải đấu thì mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp để giải được tiếp tục tổ chức. Tôi có nghe nói nếu mọi thứ suôn sẻ, các anh em sẽ được vô tập mỗi tuần ở Trường đua Phú Thọ”.
Giấc mơ của các tay đua cũng chính là đích nhắm của giải đấu lần này, với hy vọng môn thi đầy hấp dẫn, có tính đặc thù cao và rất phổ biến với quốc tế sẽ sớm được ngành thể thao đưa vào “hệ thống tập luyện, thi đấu” chính thức.
“Đường đua Phú Thọ xuống cấp”
Trở lại sau 16 năm vắng bóng, giải đua đường đất lừng danh Phú Thọ đã giúp cho 96 tay thỏa chí tung hoành trong 2 ngày thi đấu. Chỉ có điều, rất nhiều tay đua đã bị té ngã vì những lý do khác nhau, trong đó đường đua xuống cấp là nguyên nhân chính.
“Ngày xưa, đường đua Phú Thọ bằng phẳng lắm nên chúng tôi đua tốc độ cao mà không lo lắng gì. Ngày ấy, chúng tôi nói vui thì đua ở Phú Thọ sướng hơn ở ngoài đường nhiều. Bây giờ, đường đua có nhiều ổ gà, ổ voi nên đua khá nguy hiểm. Hy vọng BTC các giải sau sẽ tu bổ kịp thời để các tay đua thêm tự tin”, tay đua từng 2 lần vô địch đường đất Phú Thọ – Nguyễn Hữu Xuân chia sẻ.
“Đây là giải đường đất nên các tay đua thường rất bị dễ té, các giải đấu khác cũng vậy. Thế nhưng mặt sân của Trường đua Phú Thọ chỉ ở mức trung bình do thời gian chuẩn bị giải ngắn nên chúng tôi không kịp tu bổ”, Phó Chủ tịch Liên đoàn mô tô Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn mô tô TP.HCM, thành viên BTC giải Ngô Quang Vinh giải thích.
Hơn 6.000 khán giả theo dõi giải đấu
Sau 2 ngày tranh tài sôi động, giải đua xe đường đất Vietnam Motor Cub Prix tại Trường đua Phú Thọ đã khép lại khá thành công, với hơn 6.000 khán giả đến theo dõi 96 tay đua tranh tài trong 2 ngày thi đấu.
Nội dung xe 2 thì YS2S: Nguyễn Ngọc Hồ (đơn vị Anh Em Gia nghiệp) vô địch, cúp, 30 triệu đồng.
Nội dung xe 4 thì YS4S: Nguyễn Minh Tú (đơn vị Lâm Huy YSC) vô địch, cúp, 20 triệu đồng.
Tay đua 57 tuổi Nguyễn Hữu Xuân đoạt giải phong cách.