“Xế độ” theo kiểu Liberty Walk tại TP.HCM
Bắt chước… máy bay chiến đấu
Liberty Walk là thương hiệu xe độ của công ty LB-Performance đặt trụ sở tại Nhật Bản. Phong cách độ xe Liberty Walk xuất phát từ xứ Phù Tang rồi lan rộng ra quốc tế rất nhanh chóng. Điểm nổi bật của phong cách độ Liberty Walk là chi tiết các ốp hốc bánh được mở rộng theo kiểu tán đinh ri-vê như của máy bay chiến đấu, mang lại vẻ hầm hố, bề thế cho các mẫu xe thể thao
Kiểu độ xe Liberty Walk không chỉ được áp dụng cho những mẫu xe thông thường còn có mặt trên các dòng siêu xe như Lamborghini Murcielago, Aventador hay Gallardo, trước khi lan rộng sang các mẫu xe khác như Ferrari 458, Porsche 911 (997), BMW M3, BMW M4, Dodge Challenger, đặc biệt là mẫu “siêu xe” Nissan GT-R.
Hai chiếc xe độ phong cách Liberty Walk tại Sài Gòn được thực hiện hoàn toàn bởi những người thợ lành nghề. Phong cách Liberty Walk chỉ là nguồn ý tưởng để thi công vì hãng độ xe Nhật Bản chưa hề phát triển các chi tiết độ cho hai mẫu xe này.
Mất 1 tháng và 120 triệu đồng “làm độ”
Chiếc Toyota Supra thuộc thế hệ A80 được sản xuất từ năm 1992 đến 2002, sử dụng động cơ 3,0 lít, 6 xy-lanh thẳng hàng, hút khí tự nhiên, cho công suất 220 mã lực tại 5.800 vòng/phút cùng mômen xoắn cực đại 280Nm tại 4.800 vòng/phút. Phiên bản có turbo tăng áp dành cho thị trường Nhật có sức mạnh 276 mã lực, mômen xoắn cực đại 431Nm. Bản xuất khẩu sang thị trường Mỹ có sức mạnh cao nhất là 320 mã lực, mômen xoắn 427Nm.
Sau khi hoàn tất quá trình “lột xác”, chiếc Toyota Supra đã trở nên táo bạo, bề thế hơn. Các viền hốc bánh được mở rộng nhưng vẫn có một khoảng hở phía dưới. Các tấm mở rộng khiến thân xe rộng thêm 10cm ở mỗi bên. Phần bodykit với cản trước mới có các hốc hút gió lớn hơn, bảng số đặt ở lưới tản nhiệt chính giữa. Cản sau với bộ khuếch tán lớn với các rãnh thoát nổi bật, cánh lướt gió phía sau hay còn gọi là “đuôi cá” được trang bị thêm.
Để tăng thêm phần thể thao, xe có thêm nắp ca-pô được chế tạo bởi Toyota Racing Development và bộ mâm 20-inch khoẻ khoắn của Lowenhart.
Bộ mâm có kích cỡ 20×9.5 ở trước và 20×12 ở sau, đi kèm với lốp Goodyear tương ứng 245/30R20 ở trước và 285/25R20 phía sau. Thời gian để thực hiện phần bodykit mất khoảng 1 tháng và ngốn chi phí 120 triệu đồng cho phần bodykit, sơn ngoại thất và bộ mâm vỏ. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị hệ thông nâng/hạ chiều cao gầm bằn, ống xả thể thao hiệu Trust đến từ Nhật Bản và ghế ngồi Bride cùng dây đai an toàn 4 điểm.
Chiếc BMW 335i mui trần cũng được độ theo phong cách Liberty Walk với ốp viền hốc bánh xe mở rộng. Cản trước phong cách M3 thế hệ E92, trong khi cản sau theo thế hệ mới. Bộ khuếch tán khí động được tích hợp bên dưới cản sau và mép lướt gió nhỏ ở nắp cốp sau, chụp ống pô kiểu 4 vòng tròn nhấn mạnh chất thể thao.
Ngoài ra, đầu xe cũng ấn tượng hơn với cụm đèn pha có LED angel-eye cùng 7 màu sắc có thể điều chỉnh tuỳ chọn. Xe dùng động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 3,0 lít cho công suất 302 mã lực và mômen xoắn 400Nm.
NGUYỄN XUÂN