Tận dụng sai lầm của đội Red Bull, Hamilton vô địch Monaco GP
Sau 5 chặng đua liên tiếp gặp phải những trục trặc và đạt phong độ không thực sự tốt, tay đua ĐKVĐ thế giới Lewis Hamilton lần đầu được nếm mùi vị chiến thắng trong năm 2016 bằng chức vô địch tại Monaco Grand Prix ngày 29/5 vừa qua. Chiến thắng tại Monaco còn trở nên ngọt ngào hơn bao giờ hết với tay đua có biệt danh The Briton khi anh lọt vào danh sách 15 tay đua trong lịch sử F1 từng ít nhất 2 lần giành chiến thắng tại Monaco, đồng thời rút ngắn được 26 điểm so với người đồng đội hiện đang dẫn đầu BXH, Nico Rosberg.
Cơn mưa lớn trước khi cuộc đua xuất phát khiến đường đua Monaco, vốn dĩ được đánh giá là “khó nhằn” ngay cả với những tay đua lão làng, càng trở nên vô cùng khó lường. Thực tế cuộc đua đã kết thúc với 6 tay đua gặp phải va chạm và bỏ cuộc, bao gồm cả “lão tướng” Kimi Raikonen của đội Ferrari. Các tay đua phải xuất phát sau chiếc xe an toàn với thứ tự lần lượt Daniel Ricciardo ở vị trí thứ nhất, theo sau là 2 tay đua đội Mercedes Nico Rosberg và Lewis Hamilton.
Lần đầu tiên xuất phát ở vị trí số 1, Ricciardo nhanh chóng thể hiện phong độ xuất sắc khi càng ngày càng nới rộng khoảng cách với một Rosberg càng đua càng ì ạch do gặp phải vấn đề về kiểm soát nhiệt độ lốp. Cho đến vòng đua thứ 16, Rosberg đã bị Ricciardo bỏ cách tới 13.1 giây.
Nhận thấy tình trạng “đuối sức” của Rosberg, ban lãnh đạo đội đua Mercedes đã lệnh cho tay đua người Đức chủ động nhường vị trí thứ 2 cho người đồng đội Hamilton ở phía sau. Thực tế là Hamilton đã bám sát Rosberg kể từ vòng đua thứ 8 và cảm thấy vô cùng sốt ruột vì sự rề rà của anh chàng đồng đội khi liên tục để Ricciardo bỏ xa.
Thế nhưng một Hamilton xuất sắc đến mấy đáng lẽ ra cũng không thể đủ hay để đánh bại một Ricciardo cũng đang ở phong độ cao và có lợi thế dẫn trước. Bước ngoặt của chặng đua diễn ra ở vòng thứ 32 khi Ricciardo vào đường pit để thay lốp lần thứ 2. Đội ngũ kỹ thuật của Red Bull không hiểu vì sao lại lóng ngóng đến mức không kịp chuẩn bị kịp bộ lốp thay thế sẵn sàng và để tay đua người Úc phải chờ đến hơn 10 giây mới có thể quay lại đường đua.
Trong khi đó, Hamilton và đội ngũ Mercedes với quyết định hợp lý và có phần mạo hiểm trong việc giữ bộ lốp ướt cho tới tận vòng 31, chỉ mất duy nhất 1 lần vào pit thay sang bộ lốp siêu mềm, đã lật ngược tình thế, giữ vị trí dẫn đầu cho đến tận vòng cuối cùng và bỏ cách Ricciardo tới tận 7 giây chung cuộc.
Phát biểu sau khi lên bục nhận giải, Lewis Hamilton nói: “Tôi thực sự nghẹn lời! Tôi đã cầu nguyện cho những ngày như hôm nay và nó đã đến”.
The Briton cũng không quên dành cho người đồng đội Rosberg lời cảm ơn vì hành động nhường vị trí rất “fair-play”, đồng thời lên tiếng khen ngợi Ricciardo. “Daniel thi đấu rất xuất sắc và liên tục gây áp lực lên tôi. Tôi biết anh ấy rất không được vui vì kết quả ngày hôm nay, nhưng anh ấy nên cảm thấy tự hào về phong độ của mình”.
Về phía Ricciardo, tay đua được mô tả là có nụ cười toả nắng như mùa hè nước Úc quê hương anh, gần như đã không cười nổi khi lên bục nhận giải á quân. Đã 2 chặng đua liên tiếp tay đua của đội Red Bull nhìn chức vô địch tuột khỏi tay chỉ vì sai lầm của đội ngũ kỹ thuật.
Bên cạnh cuộc cạnh tranh chức vô địch khá hấp dẫn, Monaco Grand Prix còn chứng kiến một số tình huống thú vị khác. “Thần đồng” Max Verstappen, người vừa giành chức vô địch chặng Tây Ban Nha 2 tuần trước, trải qua một chặng đấu không mấy vui vẻ ở Monaco khi liên tục gặp va chạm 3 lần trong vòng 2 ngày.
Sau đây là thứ tự xếp hạng của các tay đua tại chặng Monaco Grand Prix.