Pickleball và sự bùng nổ của trào lưu du lịch thể thao
Hai năm trước, Vince Nguyen, một doanh nhân 39 tuổi tại Việt Nam, tìm đến pickleball sau khi gặp chấn thương trong môn bóng bầu dục. Điều bắt đầu như một sở thích nhỏ nhanh chóng biến thành đam mê lớn, chiếm trọn 2-4 giờ mỗi ngày trong lịch trình của anh.
"Tôi thường đi chơi một tuần... tham gia vài trận, khám phá các sân đấu khác nhau, ghé thăm nhiều nhà hàng," Vince chia sẻ. Hàng tháng, anh chi vài trăm đô la cho các chuyến bay khứ hồi đến Malaysia hoặc Đài Bắc Trung Hoa để tham gia giải đấu và chơi cùng bạn bè.
Chi phí mỗi chuyến đi của Vince thường dao động từ 386 đến 772 đô la, bao gồm vé máy bay, phí thuê sân từ 4-8 đô la/giờ và khoảng 38 đô la/đêm cho khách sạn. Với Canada, do vé máy bay và sân trong nhà đắt đỏ hơn châu Á, chi phí có thể lên đến 1.000 đô la mỗi chuyến.
Trào lưu du lịch thể thao đang bùng nổ
Vince không phải trường hợp cá biệt. Anh là một trong hàng triệu người thuộc thế hệ millennials đang thúc đẩy làn sóng du lịch thể thao trên toàn cầu. Theo Báo cáo Xu hướng 2026 của Hilton, khảo sát hơn 14.000 du khách từ 14 quốc gia, khoảng 67% người thuộc thế hệ millennials đã lên kế hoạch cho các chuyến đi liên quan đến sở thích cá nhân, bao gồm thể thao, sức khỏe và âm nhạc.
Riêng tại Mỹ, millennials có xu hướng cao hơn 80% trong việc lập kế hoạch kỳ nghỉ chơi tennis và 87% với pickleball, theo khảo sát của đại lý du lịch trực tuyến Priceline về xu hướng du lịch năm 2025.
"Mỗi quốc gia có phong cách chơi pickleball khác nhau một chút. Đó là lý do tôi thích du lịch để trải nghiệm môn thể thao này ở nhiều nơi."
Ngành du lịch thể thao hiện đã là thị trường trị giá 707,29 tỷ đô la và dự kiến sẽ tăng gần gấp ba lần vào năm 2032, theo Fortune Business Insights. Châu Âu dẫn đầu thị trường với giá trị 248,23 tỷ đô la trong năm ngoái, trong khi khu vực châu Á-Thái Bình Dương được đánh giá là khu vực phát triển nhanh nhất, dự kiến đạt 149,50 tỷ đô la vào năm 2025.
"Tốt cho tâm hồn bạn"
Nirbhay Handa, 35 tuổi, một doanh nhân sống tại Singapore, cũng thường xuyên đi nước ngoài để chơi tennis. "Tôi sẽ tham gia trại tennis ở Phuket... khi đi công tác đến Dubai và Abu Dhabi, tôi có một huấn luyện viên tennis mà tôi thường đến chơi cùng vào buổi tối sau giờ làm việc," anh chia sẻ.
Handa mang vợt tennis theo mình bất cứ khi nào anh đi công tác hoặc du lịch. Anh đã chi khoảng 200 đô la mỗi tuần cho các buổi chơi tennis ở Dubai. Đối với anh, tennis không chỉ là sở thích mà còn mang tính trị liệu, giúp anh từ bỏ thói quen uống rượu muộn vào thứ Sáu và ngừng hút thuốc lá xã giao.
"Tennis làm được một phần điều mà việc đến quán rượu mang lại cho nhiều người - gặp gỡ bạn bè, trò chuyện qua ly nước. Nhưng tôi cảm thấy có thể làm điều đó ngay trên sân tennis."
Vượt qua giới hạn bản thân
Mike Goldys, 39 tuổi, sống ở Florida, lại có cách tiếp cận riêng với niềm đam mê lướt sóng của mình. Anh đặt mục tiêu trải nghiệm càng nhiều công viên lướt sóng khác nhau càng tốt. Đến nay, Goldys đã tích lũy 140 giờ lướt sóng tại 26 thành phố ở 10 quốc gia.
"Mỗi công viên lướt sóng rất độc đáo đối với tôi. Tôi không thể có đủ, tôi muốn tiếp tục khám phá và trải nghiệm từng nơi," anh nói. "Tôi hiếm khi quay lại cùng một hồ sóng hai lần."
Goldys đã chi 18.500 đô la chỉ riêng cho các buổi lướt sóng, với ngân sách từ 6.000 đến 10.000 đô la mỗi chuyến đi tùy thuộc vào chi phí vé máy bay và chỗ ở. Anh còn dành tiền cho nhiếp ảnh và quay video để chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội.
Với chi phí 170 đô la một giờ, công viên lướt sóng không hề rẻ. Nhưng Goldys khẳng định chúng hoàn toàn xứng đáng: "Khi bạn trả tiền để lướt sóng trong hồ sóng, bạn được đảm bảo những con sóng thực sự mạnh mẽ và hình dạng đẹp... một cách để tăng tốc tiến độ."
Hơn cả một môn thể thao
Pickleball, tennis hay lướt sóng đều không chỉ đơn thuần là các môn thể thao với những người đam mê như Vince, Nirbhay hay Mike. Chúng đã trở thành phong cách sống, mang lại ý nghĩa sâu sắc hơn về mặt thể chất, tinh thần và xã hội.
Như Nirbhay đã chia sẻ: "Điều này khiến tôi làm việc tốt hơn, vì tôi có tâm trạng tốt hơn." Thể thao không chỉ cải thiện sức khỏe thể chất mà còn tạo ra không gian giao tiếp xã hội, xây dựng mối quan hệ đồng thời giúp giảm căng thẳng.
Đối với Mike, việc đi đến nhiều quốc gia khác nhau để lướt sóng là cách anh theo đuổi mục tiêu cá nhân, thể hiện bản thân và tạo ra những trải nghiệm độc đáo. "Miễn là nó không khiến bạn rơi vào tình trạng tài chính khó khăn sau đó," anh lưu ý.
Sự bùng nổ của du lịch thể thao không chỉ là xu hướng nhất thời mà đang dần trở thành lối sống bền vững của nhiều người, đặc biệt là thế hệ millennials. Khi ranh giới giữa sở thích, đam mê và lối sống ngày càng mờ nhạt, pickleball và các môn thể thao khác đã trở thành chiếc cầu nối kết con người với nhau, vượt qua mọi rào cản về địa lý, ngôn ngữ và văn hóa.
