Kỹ thuật núp gió khi đạp xe đường trường giúp tiết kiệm năng lượng hiệu quả
Núp gió là gì?
Núp gió là chiến thuật đạp xe phía sau một người hoặc một nhóm người để chống lại lực cản của gió, nhằm tiết kiệm sức lực. Núp gió được sử dụng thường xuyên trong việc tập luyện và thi đấu của các cua-rơ bởi đây là yếu tố có quyết định nhiều đến việc nâng cao thành tích.
Núp gió tiết kiệm được bao nhiêu % sức lực?
Thuật ngữ “draft” gần như là từ nằm lòng với những người đạp xe, nhất là những vận động viên chuyên nghiệp. Việc nắm rõ quy tắc và núp gió thành công có thể giúp các cua-rơ tiết kiệm tới 30% năng lượng so với những người đạp xe đầu tiên làm nhiệm vụ cản gió. Từ đó, các cua-rơ có thêm sức lực để tăng tốc tranh chấp những thứ hạng cao của một cuộc thi.
Cách núp gió hiệu quả
Các chuyên gia tin rằng việc bạn đạp xe sau người có nhiệm vụ cản gió càng gần càng tốt. Tuy nhiên, có nguyên tắc nhất định cho khoảng cách bánh xe trước với bánh xe sau của người cản gió. Bạn không nên đi quá sát bánh xe sau của người đạp trước, tránh những trường hợp người đi trước phanh gấp dẫn đến nguy cơ làm cả đoàn xe phía sau bị ngã.
Một số cách núp gió cơ bản:
1. Núp gió thẳng: Đó là khi bạn đạp xe đúng ngay sau người cản gió, trong trường hợp gió thổi thẳng vào mặt.
2. Núp gió trái: Khi gió thổi từ bên phải, bạn nên đạp xe chếch sang bên trái người cản gió.
3. Núp gió phải: Khi gió thổi từ bên trái, người núp gió sẽ đi xe chệch sang bên phải người cản gió.
Ngoài ra, còn có một số kỹ thuật gió với số lượng người đạp xe đông trong một nhóm lớn. Thông thường, người đạp xe cuối cùng hoặc ở một vị trí sau của đoàn xe theo nhóm sẽ nhận nhiệm vụ tách tốp để tranh chấp thứ hạng cao.
Núp gió có được chấp nhận ở những cuộc thi 3 môn phối hợp không?
Về cơ bản, đa số các giải 3 môn phối hợp (bơi - đạp xe - chạy) có quy định rõ ràng về việc vận động viên không được nhận sự trợ giúp nào bên ngoài, không được phép núp gió các vận động viên khác hay phải đạp xe khi có khoảng cách quy định so với những người khác để tránh việc núp gió.
Giải IRONMAN 70.3 Vietnam tại Đà Nẵng có quy định rất rõ về Núp gió và sự hỗ trợ bên ngoài ở phần đạp xe như sau (trích đăng):
Quy định Núp gió áp dụng cho tất cả VĐV như sau:
+ Khoảng cách núp gió: 12 mét, tính từ Bánh trước của xe trước đến Bánh trước của xe sau.
+ Thời gian núp gió: VĐV có thời gian là 25 giây để bứt phá, kéo dài quá 25 giây sẽ phải chịu phạt (THẺ XANH).
15. VĐV bị vượt có trách nhiệm ngay lập tức ra khỏi khu vực núp gió, không tuân thủ sẽ bị phạt THẺ XANH.
16. Phạt núp gió - THẺ XANH: dừng 5 (năm) phút cho mỗi lần phạt (điểm phạt được bố trí ở Lều phạt đặt ở Khu chuyển tiếp).
**VĐV vi phạm quy định về núp gió sẽ được thông báo bởi trọng tài ngay tại điểm phát hiện vi phạm. Trọng tài sẽ tiến hành các bước sau:
a. Hô to mã số thi đấu của VĐV và yêu cầu dừng lại.
b. Thông báo VĐV đã bị phạt núp gió và chịu THẺ XANH.
c. Hướng dẫn VĐV đến báo cáo tại Lều Phạt ở Khu vực Chuyển tiếp trước khi bắt đầu phần thi Chạy.
d. Ghi lại Mã số dự thi và chụp hình VĐV để xác thực tại khu vực chuyển tiếp.
**VĐV bị phạt theo luật núp gió sẽ làm những điều sau:
a. Đến khu vực Chuyển tiếp, đặt xe vào giá đỡ, thay đổi trang phục chạy bộ, báo cáo tại lều phạt rằng VĐV bị phạt núp gió (THẺ XANH)
b. Xuất trình Mã số dự thi, Kí vào Phiếu phạt và thực hiện 05 (năm) phút phạt.
c. Không thảo luận hoặc tranh cãi với BTC về việc bị phạt.
d. VĐV báo cáo sai MÀU của THẺ PHẠT đến BTC tại lều đều bị loại.
e. VĐV không xuất trình và báo cáo tại lều phạt sẽ bị truất quyền thi đấu.
17. Núp gió sẽ được cho phép trong các trường hợp sau đây:
a. 50 mét tính từ trạm tiếp nước hoặc Y tế.
b. 50 mét tính từ điểm kết thúc và bắt đầu của Khu vực chuyển tiếp
c. 50 mét từ khúc cua gấp hoặc khi quay đầu.
d. Leo dốc.
18. Phạt khóa đuôi: VĐV gây cản trở sự tiến lên của VĐV khác sẽ bị phạt khóa đuôi. (THẺ VÀNG)
VĐV vi phạm điều luật khóa đuôi sẽ được thông báo bởi trọng tài tại địa điểm phát hiện vi phạm. Trọng tài sẽ làm theo quy trình như sau:
a. Hô to mã số thi đấu của VĐV và yêu cầu dừng lại.
b. Thông báo VĐV đã bị phạt khóa đuôi chịu THẺ VÀNG.
c. VĐV phải Báo cáo tại Lều Khu vực Chuyển tiếp, thông báo với BTC là đã bị nhận THẺ VÀNG.
19. VĐV bị 03 (ba) lần phạt THẺ XANH (núp gió và xả rác) sẽ dẫn đến bị truất quyền thi đấu (THẺ ĐỎ). VĐV có thể hoàn thành phần đua xe đạp nhưng không được tham gia phần thi Chạy.
20. Điều khiển xe ở phía bên phải của đường. Vượt lên bên trái và điều khiển xe trở lại bên phải ngay khi có điều kiện an toàn.
21. Điều khiển xe song song không được cho phép tại bất kỳ thời điểm nào. VĐV phải luôn giữ trạng thái độc lập và tôn trọng luật núp gió.
22. Luôn tuân theo các hướng dẫn của Trọng tài và lực lượng hỗ trợ giao thông.
23. Luôn tôn trọng luật lệ giao thông của địa phương và các loại xe khác trên đường bộ. Không vượt qua vạch kẻ trung tâm trên đường tại bất kỳ thời điểm nào.
24. Không có bất kỳ phương tiện hỗ trợ cá nhân hoặc theo nhóm nào được cho phép trong suốt quá trình diễn ra cuộc đua. Vi phạm sẽ bị loại khỏi cuộc thi.
25. Các hỗ trợ bên ngoài từ người không tham gia hoặc khán giả không được cho phép trong suốt quá trình đua. Điều này có nghĩa là không được phép nhận thực phẩm, nước, công cụ, hoặc bánh xe thay thế từ bất kỳ người nào không trực tiếp tham gia vào sự kiện này.
(Ví dụ về các đối tượng không tham gia: các thành viên trong gia đình, bạn bè, khán giả, nhiếp ảnh gia, tài xế cá nhân, và huấn luyện viên). Nhận hỗ trợ từ bên ngoài sẽ bị truất quyền thi đấu).
26. VĐV không được nhận bất kì sự hỗ trợ, vật dụng từ các VĐV khác đang thi đấu cùng khi mà các VĐV đó sẽ không còn khả năng tiếp tục phần thi. Điều này bao gồm việc cấm hỗ trợ giày, xe đạp, khung xe, bánh xe và mũ Bảo hiểm. Những VĐV này sẽ bị truất quyền thi đấu.
27. Kèm cặp bởi các đối tượng không tham gia cuộc thi hoặc bất kỳ phương tiện mô tô nào không được cho phép trong suốt quá trình thi đấu. Vi phạm sẽ bị truất quyền thi đấu.
Giải Challenge Vietnam 2019 diễn ra tại Nha Trang (Khánh Hòa) ngày 14/7/2019 cũng có quy định như sau ở phần Núp gió và Trợ giúp chặng đạp xe (trích đăng):
+ Không cho phép sử dụng kỹ thuật núp gió. Diện tích núp gió là hình chữ nhật dài 7 mét, rộng 3 mét giữa cạnh trước của xe dẫn đầu và cạnh trước của xe sau, kéo dài mỗi bên của xe thêm 1,5 mét, được đo từ cạnh đầu của bánh trước. Mỗi vận động viên có 15 giây để đi qua khu vực đó. Tương tự như vậy, một khi một vận động viên được thông qua, họ có 15 giây để quay trở lại khu vực núp gió.
+ Không cho phép hỗ trợ cá nhân. Đường đua xe đạp không cho phép người hỗ trợ tiến vào và người tham gia không thể tìm kiếm hoặc nhận giúp đỡ từ bên ngoài từ khán giả, công chúng hoặc bất kỳ bên thứ 3 nào ngoại trừ đội hỗ trợ kỹ thuật chính thức.
+ Hình phạt cho hành vi núp gió, gây nguy hiểm hoặc hành vi phi thể thao sẽ là bốn (4) phút đứng trong hộp hình phạt trong khu vực chuyển tiếp. Vi phạm lần hai thì hình phạt là tám (8) phút đứng im. Nếu vi phạm lần thứ ba thì người tham gia bị loại.
>>>Ngắm dàn xe tiền tỷ của vận động viên dự Challenge Vietnam 2019