Tư vấn chạy bán marathon cho người mới - Phần 4: Dinh dưỡng chạy 21km

Phúc Hải 25/03/2020 11:04

Để lần đầu hoàn thành cự ly 21km, bạn không chỉ cần tập luyện mà còn phải đảm bảo về vấn đề dinh dưỡng. Ăn thế nào khi tập luyện, trước ngày đua, trong khi chạy và sau khi chạy cũng rất quan trọng. Chế độ ăn trong quá trình tập luyện
Tư vấn chạy bán marathon cho người mới - Phần 4: Dinh dưỡng chạy 21km

Bạn nên áp dụng việc ăn uống như thế này từ khi tập luyện cho lần chạy bán marathon đầu tiên của mình, càng xa ngày đua càng tốt để cơ thể làm quen và thích nghi.

Dinh dưỡng thích hợp cho chạy bộ là một phần quan trọng trong thời gian rèn luyện chuẩn bị cho ngày đua. Bạn hãy giúp cơ thể có nhiều calo và duy trì mức năng lượng ổn định từ ngày hôm trước. Thực phẩm nên đa dạng về món: thịt, cá, trứng, nhiều rau…

Nên ăn 3 bữa bình thường mỗi ngày, nhưng ăn kết hợp thêm các món phụ vào các khung giờ khác trong ngày. Thời gian tối ưu để ăn tối nên từ 17h-18h để dạ dày có thời gian tiêu hóa. Bạn hoàn toàn có thể ăn nhẹ trước khi đi ngủ.

Ăn trước ngày đua

Vào bữa tối trước ngày thi, bạn nên tránh những loại thực phẩm quá giàu chất xơ hay gây đầy hơi như đậu, rau cải, hay các loại đồ ăn gây đầy bụng, khó tiêu như trứng lộn (vịt, cút), ốc… Nên ăn các thực phẩm giàu tinh bột vào thời điểm này.

Tư vấn chạy bán marathon cho người mới - Phần 4: Dinh dưỡng chạy 21km

Cách ăn trong ngày đua

Buổi sáng của ngày đua nên dậy sớm hơn bình thường, ăn trước giờ xuất phát từ 90-120 phút. Đồ ăn lúc này nên là đồ nhẹ như súp khoai tây, bò ninh nhừ, vài lát bánh mỳ và chuối. Trước khi đua khoảng 20 phút có thể ăn một gói gel.

Cung cấp dinh dưỡng khi đua

21km là quãng đường không quá dài nhưng vẫn còn bổ sung dinh dưỡng và muối để tránh chuột rút hay kiệt sức. Bạn có thể ăn từ 2-3 gói gel với khoảng thời gian từ 30-45 phút/gói. Trên đường chạy, nên uống nước, điện giải tại các trạm tiếp nước. Nên uống viên muối với nước lọc, tránh uống với nước điện giải vì có thể tạo ra vị khé cổ.

Tư vấn chạy bán marathon cho người mới - Phần 4: Dinh dưỡng chạy 21km

Dinh dưỡng sau đua

Ngay khi kết thúc cuộc đua, không nên để bụng rỗng quá 30 phút. Hãy ăn bất kỳ thứ gì bạn muốn vì lúc này cuộc đua đã xong, bạn không cần phải lo về việc đầy bụng. Một bát súp nóng, một bát phở bò hay một bát mì tôm cũng là rất tuyệt rồi.

Bạn nhớ làm giảm sự căng cơ bằng việc nhảy vào các bể nước lạnh được cung cấp để giúp các bó cơ phục hồi nhanh hơn.

Phúc Hải

Bình luận

Lộ thêm tình tiết vụ con gái Mayweather đâm trọng thương tình địch

Lộ thêm tình tiết vụ con gái Mayweather đâm trọng thương tình địch

07/04/2020 21:38

Hình ảnh con gái Floyd Mayweather sau vụ tấn công và chi tiết sự việc được hé lộ.

Các CLB ở Malaysia được đảm bảo lương thưởng

Các CLB ở Malaysia được đảm bảo lương thưởng

07/04/2020 21:18

LĐBĐ Malaysia (FAM) cùng công ty tổ chức các giải chuyên nghiệp Malaysia (MFL) đã đạt được thỏa thuận với các nhà tài trợ sẽ không cắt chi phí dù bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19. Từ đó, họ sẽ đảm bảo vấn đề lương, thưởng cho các cầu thủ.

Tottenham giành danh hiệu gần nhất vào năm nào?

Tottenham giành danh hiệu gần nhất vào năm nào?

07/04/2020 21:00

Tottenham đã trải qua hơn 1 thập kỷ không có bất cứ danh hiệu nào, từ đấu trường quốc nội cho đến châu lục.

Tổng hợp những kỹ thuật đánh bóng chuyền cơ bản dành cho người mới chơi

Tổng hợp những kỹ thuật đánh bóng chuyền cơ bản dành cho người mới chơi

07/04/2020 20:58

Để chơi tốt môn bóng chuyền, trước hết người chơi phải nắm được những kỹ thuật cơ bản để điều khiển trái bóng đi đúng vị trí mình mong muốn, cái đó gọi là những kỹ thuật đánh bóng chuyền cơ bản.

3.690.000 đồng ân tình của bà mẹ khuyết tật đơn thân “Cảm ơn” y bác sĩ

3.690.000 đồng ân tình của bà mẹ khuyết tật đơn thân “Cảm ơn” y bác sĩ

07/04/2020 20:52

Năm nay bước sang tuổi 63, cuộc sống gia đình chỉ mới đủ ăn nhưng bà Nguyễn Thị Phú dành tặng gần trọn 1 tháng lương để gửi đến chiến dịch Xin cảm ơn. Số tiền lẻ đó từ bà mẹ khuyết tật đơn thân này muốn gửi đến đội ngũ y bác sĩ đang ngày đêm chống “giặc” COVID-19.

Cập nhật thông tin chiến dịch XIN CẢM ƠN ủng hộ các y bác sỹ chống dịch COVID-19

Cập nhật thông tin chiến dịch XIN CẢM ƠN ủng hộ các y bác sỹ chống dịch COVID-19

07/04/2020 20:50

Dịch COVID-19 đang ngày càng diễn biến khó lường. Trước sự nguy hiểm của đại dịch, các sự kiện thể thao toàn cầu hầu hết đã bị hoãn hoặc huỷ.

Tin bóng đá mùa COVID-19 7/4: HLV Guardiola giảm lương để chống COVID-19

Tin bóng đá mùa COVID-19 7/4: HLV Guardiola giảm lương để chống COVID-19

07/04/2020 20:30

Cập nhật tin tức, sự kiện bóng đá thế giới mới nhất ngày 7/4 đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19.

Ronaldo thua Messi trong Top những cầu thủ rê bóng tốt nhất

Ronaldo thua Messi trong Top những cầu thủ rê bóng tốt nhất

07/04/2020 20:00

Cristiano Ronaldo đã thua Lionel Messi trong Top những cầu thủ rê dắt bóng tốt nhất lịch sử do CĐV bầu chọn.

Belarus Premier League xứng danh

Belarus Premier League xứng danh "giải đấu liều nhất châu Âu”

07/04/2020 19:30

Belarus Premier League hay VĐQG Belarus xứng danh là giải đấu “liều nhất châu Âu” khi các CLB vẫn đều đặn ra sân giữa đại dịch COVID-19.

Câu chuyện xúc động về người tài xế chuyển lời

Câu chuyện xúc động về người tài xế chuyển lời "CẢM ƠN" vào tâm dịch COVID-19

07/04/2020 19:15

Sẵn sàng vận chuyển, bốc dỡ hàng hoá miễn phí vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, nơi đang là tuyến đầu chống dịch COVID-19, đó là câu chuyện ấn tượng về tài xế Vũ.